Vành đai 2 TP. HCM dài khoảng 64km, quy mô 6-10 làn xe. Hiện, tuyến này có khoảng 50km được xây dựng và đưa vào khai thác, còn 14km chưa khép kín được chia làm 3 đoạn. Trong đó, đoạn 1 từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp; đoạn 2 từ đường Võ Nguyên Giáp đến đường Phạm Văn Đồng; đoạn 3 từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1.
Đối với đoạn 1 và 2, Ban Giao thông đang hoàn tất thủ tục phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán để tổ chức đấu thầu xây lắp trong tháng 10-11 và dự kiến khởi công công trình vào cuối tháng 11.

Sơ đồ các đoạn chưa hoàn thành của đường Vành đai 2 TP. HCM. Ảnh: TL
Song song với đó, đối với gói thầu xây lắp XL02 (nút giao thông Bình Thái), Ban Giao thông đang khẩn trương triển khai công tác lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, đồng thời chuẩn bị các bước lựa chọn nhà thầu xây lắp. Dự kiến gói thầu này sẽ được khởi công vào cuối tháng 12.
Tương tự, Ban Giao thông cũng đang khẩn trương thực hiện các công tác này với đoạn 2, phần nút giao Vành đai 2 - Phạm Văn Đồng nhằm khởi công gói xây lắp vào cuối tháng 12.
Tuy nhiên, theo Ban Giao thông, điều kiện khởi công các công trình này còn liên quan vào tiến độ bàn giao mặt bằng do Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức làm chủ đầu tư.
Riêng đoạn 3 Vành đai 2 sẽ được thực hiện theo hình thức hợp đồng BT (xây dựng - chuyển giao), do nhà đầu tư tổ chức thực hiện dự án. Ban Giao thông được UBND TP. HCM giao nhiệm vụ giám sát Nhà nước đối với dự án.
Hiện, các Sở, ngành liên quan đang tập trung triển khai các công việc theo chỉ đạo của UBND TP. HCM về thẩm định, trình duyệt điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; đàm phán hợp đồng và công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Việc khởi công lại sẽ được thực hiện sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý.

Phối cảnh Vành đai 2 đoạn từ đại lộ Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng hoàn thành giai đoạn một. Ảnh: Internet
Việc sắp khép kín tuyến đường Vành đai 2 TP.HCM đang được xem như “cú hích” mạnh mẽ cho thị trường bất động sản dọc trục Đông - Nam TP. HCM. Khi tuyến giao thông huyết mạch này hoàn thành sẽ hình thành mạng lưới kết nối vùng nội - ngoại thành hiệu quả hơn, giảm áp lực giao thông vào khu vực trung tâm và mở ra cơ hội phát triển bất động sản tại các khu vực từng bị xem là ngoại vi.
Khi hoàn thiện, Vành đai 2 không chỉ giúp nâng cao giá trị bất động sản hiện hữu mà còn góp phần hình thành các đô thị vệ tinh, khu dân cư mới với quỹ đất rộng và chi phí thấp hơn khu trung tâm. Nhà đất dọc tuyến Tô Ngọc Vân, Võ Nguyên Giáp – Phạm Văn Đồng là những điểm sáng được đầu tư mạnh phía Đông TP. HCM. Khi hạ tầng kết nối tốt hơn, lợi ích dịch chuyển với thời gian di chuyển ngắn hơn sẽ khiến giá trị nhà đất tại những khu vực này tăng nhanh hơn bình thường.
Đối với bất động sản ven trục đường này, thời điểm “đón sóng” trước khi hạ tầng hoàn thiện đang trở thành chiến lược phổ biến. Song song với đó, người mua cần đánh giá kỹ về tiến độ hạ tầng, pháp lý dự án và khả năng thực thi để tránh đặt cược vào “hiệu ứng tương lai” mà bỏ qua yếu tố thực tiễn.
Sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước. Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.