Aa

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ làm tuyến đường trên cao nghìn tỷ, giải cứu kẹt xe phía Nam

Thứ Bảy, 08/11/2025 - 10:19

Không chỉ giúp giải tỏa ùn tắc, tuyến đường sẽ góp phần hình thành mạng lưới liên kết cảng biển - sân bay quốc tế Long Thành và hệ thống giao thông liên vùng hiện đại.

Chủ tịch UBND TP. HCM vừa thống nhất đề xuất của Sở Xây dựng về kế hoạch chi tiết triển khai dự án thành phần 2 - Nâng cấp trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện hạ tầng khu Nam và tăng cường kết nối liên vùng giữa TP. HCM với các tỉnh miền Đông và miền Tây Nam Bộ.

Tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh - cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 8,6km, được chia thành hai dự án thành phần. Dự án thành phần 1 gồm công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với tổng kinh phí khoảng 1.426 tỷ đồng từ ngân sách TP. HCM. Dự án sẽ thu hồi 36 hộ dân, gồm 19 hộ tại quận 7 (cũ) khu vực nút giao Nguyễn Văn Linh và 17 hộ tại huyện Nhà Bè (cũ).

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ làm tuyến đường trên cao nghìn tỷ, giải cứu kẹt xe phía Nam- Ảnh 1.

Phối cảnh đường trên cao 4 làn trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Ảnh: Sở Xây dựng TP. HCM

Dự án thành phần 2 với kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng, tập trung vào hạng mục mở rộng mặt đường và xây dựng đường trên cao. Toàn tuyến sẽ được mở rộng lên 60m, trong đó 6,6km xây dựng cầu cạn (đường trên cao) quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Phía dưới, hai tuyến song hành mỗi bên 3 làn xe cho phép lưu thông với tốc độ tối đa 60km/h.

Phần cầu cạn chính sẽ được điều chỉnh lệch tim quy hoạch nhằm tránh tuyến ống cấp nước hiện hữu và tạo không gian cho tuyến metro số 4 trong tương lai. Cùng với đó, thành phố sẽ đầu tư 2 nút giao khác mức tại Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành, đảm bảo luồng phương tiện vận tải từ trục Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh ra cao tốc được lưu thông liên tục. Khoảng 2.400 tỷ đồng từ ngân sách sẽ được bố trí để hoàn thiện nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ và xây mới nút giao với cao tốc.

Dự án được thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo kế hoạch, công tác lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi sẽ hoàn tất trong quý IV/2025; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng BOT hoàn thành trong quý II/2026. Tiếp đó, thiết kế kỹ thuật sau thiết kế cơ sở sẽ được phê duyệt trong quý III/2026, để có thể khởi công xây dựng vào quý IV cùng năm. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý IV/2028.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sẽ làm tuyến đường trên cao nghìn tỷ, giải cứu kẹt xe phía Nam- Ảnh 2.

Toàn cảnh nút giao đường Nguyễn Hữu Thọ với cao tốc Bến Lức - Long Thành nhìn từ trên cao. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM

Khi hoàn thành, tuyến Bắc - Nam sẽ trở thành trục giao thông chiến lược của khu Nam Sài Gòn, kết nối trực tiếp trung tâm TP. HCM với đô thị Nam Sài Gòn, khu đô thị cảng Hiệp Phước và các khu công nghiệp trọng điểm phía Nam. Đồng thời, tuyến đường đóng vai trò trục hướng tâm quan trọng, kết nối Vành đai 2 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (Vành đai 3) và Vành đai 4 trong tương lai, hình thành mạng lưới liên kết cảng biển - sân bay quốc tế Long Thành và hệ thống giao thông liên vùng hiện đại, tạo động lực phát triển bền vững cho toàn khu vực phía Nam TP. HCM.

Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.

Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top