Aa

Lùi thời gian khởi công hầm đường bộ cao nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ

Thứ Sáu, 07/11/2025 - 21:51

Dự kiến, dự án hầm đường bộ này sẽ được khởi công vào ngày 19/12 tới đây.

Ngày 7/11, ông Mai Khắc Phượng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu, cho biết đơn vị đã hoàn tất thủ tục phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 23 - xây lắp và thiết bị toàn bộ công trình (bao gồm khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công) thuộc Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối phường Sa Pa (tỉnh Lào Cai) với xã Bình Lư (tỉnh Lai Châu).

Lùi thời gian khởi công hầm đường bộ cao nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ- Ảnh 1.

Đèo Hoàng Liên. Ảnh: Internet

Theo Quyết định số 256/QĐ-BQLDA ngày 4/11/2025, gói thầu được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, qua mạng, với giá gói thầu hơn 2.759 tỷ đồng. Sau quá trình đánh giá và thương thảo hợp đồng, Liên danh Hầm Hoàng Liên (gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH Xây dựng số 10 Lai Châu và Công ty TNHH MTV Xây dựng & Thương mại Khánh Hưng) đã trúng thầu với giá trị 2.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện 720 ngày (24 tháng).

Ông Phượng cho biết, sau khi công bố kết quả lựa chọn nhà thầu, Ban Quản lý dự án đang hoàn thiện thủ tục ký hợp đồng, huy động nhân lực - thiết bị để khởi công ngày 19/12/2025, phấn đấu hoàn thành và thông xe kỹ thuật đúng tiến độ đề ra.

Trước đó, ngày 22/10, tại phường Tân Phong (Lai Châu), UBND phường Sa Pa (Lào Cai) cùng các Sở, ngành hai tỉnh đã thống nhất hướng tuyến và phạm vi thi công công trình được coi là dự án giao thông trọng điểm khu vực Tây Bắc, tuy nhiên thời gian khởi công trước đó dự kiến đặt ra là 6/11.

Dự án hầm đường bộ xuyên đèo Hoàng Liên có điểm đầu tại phường Sa Pa (Lào Cai) và điểm cuối tại xã Bình Lư (Lai Châu), với tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, dự kiến triển khai giai đoạn 2023-2027.

Toàn tuyến dài khoảng 8,8km, trong đó hầm chính dài 2,63km và hầm phụ dài 2,65km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, vận tốc khai thác 60km/h, nền đường rộng 9m, kết hợp cầu bê tông cốt thép tải trọng HL-93 theo TCVN 11823:2017, cùng hệ thống thoát nước, biển báo, phòng hộ và chiếu sáng đồng bộ.

Lùi thời gian khởi công hầm đường bộ cao nhất cả nước, vốn đầu tư hơn 3.000 tỷ- Ảnh 2.

Hầm gồm 2 ống song song, mỗi ống rộng 9m, bố trí 2 làn xe cơ giới, với vận tốc thiết kế 80km/h. Ảnh: Truyền hình Sa Pa.

Điểm nhấn của công trình là hầm xuyên núi áp dụng tiêu chuẩn kết hợp Nhật Bản – Việt Nam (TCVN 4528:1988). Hầm chính có mặt cắt rộng 9,75m, bố trí hai làn xe cơ giới lưu thông hai chiều, chiều cao tĩnh không 5m. Hầm phụ rộng 4,7m, có hầm thông ngang định kỳ phục vụ thoát hiểm và cứu hộ.

Dự án còn bao gồm một trung tâm cứu hộ - cứu nạn và vận hành hầm, cùng hệ thống đường dẫn, cầu cống, thông gió, PCCC, giám sát giao thông và trạm vận hành hiện đại, đảm bảo an toàn tuyệt đối khi khai thác.

Theo quy hoạch, tuyến hầm nằm về phía phải Quốc lộ 4D (hướng Lai Châu - Sa Pa), men theo sườn núi, cắt qua suối khu vực trang trại cá hồi, xuyên đèo Hoàng Liên, sau đó theo dòng suối Thác Bạc và đồi chè Ô Quý Hồ, kết nối với đường D1 tại Km8+800.

Với địa hình phức tạp và cao độ lớn, hầm Hoàng Liên được đánh giá là hầm đường bộ cao nhất Việt Nam và một trong những hầm xuyên núi dài, hiện đại nhất Tây Bắc. Khi hoàn thành, công trình sẽ thay thế 22km đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển từ 50-120 phút xuống còn khoảng 11 phút, góp phần bảo đảm an toàn giao thông và tăng cường kết nối liên vùng.

Dự án được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá hạ tầng cho khu vực, thúc đẩy phát triển du lịch, logistics và thương mại biên giới qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), đồng thời tăng cường quốc phòng, an ninh và bảo vệ chủ quyền biên giới.

Khi đi vào khai thác, hầm đường bộ Hoàng Liên không chỉ giúp kết nối nhanh hai địa phương Lai Châu - Lào Cai, mà còn trở thành biểu tượng mới của hạ tầng vùng Tây Bắc, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - du lịch - thương mại bền vững cho toàn khu vực.

Năm 2013, đèo được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam công nhận là con đèo dài nhất cả nước (gần 50km) và là một trong "Tứ đại đỉnh đèo" của Việt Nam. Bộ tứ này gồm đèo Ô Quy Hồ, cao hơn 2.000m so với mực nước biển; đèo Pha Đin, cao 1.648m; đèo Mã Pí Lèng, cao 1.500m; và đèo Khau Phạ, với độ cao dao động từ 1.200-1.500m. Cả bốn con đèo này đều nằm trong khu vực núi non hùng vĩ của vùng Tây Bắc.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top