Aa

Thị trường bất động sản quý I: Gam màu sáng làm chủ đạo

Thứ Năm, 11/04/2019 - 06:01

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, từ sau Tết tới nay, thị trường bất động sản cả nước, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đã có mức tăng trưởng ổn định với những gam màu sáng.

Ngày 10/4 tại Hà Nội, kênh thông tin Batdongsan.com.vn tổ chức công bố Báo cáo Nghiên cứu thị trường bất động sản Việt Nam quý I/2019.

Với sự ổn định, phát triển thuận lợi của kinh tế vĩ mô quý đầu năm, Batdongsan.com.vn đánh giá mức độ quan tâm của nhà đầu tư với thị trường bất động sản Việt Nam vẫn đang tăng trưởng tốt với sự tăng trưởng chỉ số quan tâm đạt 5,2%.

Đất nền Hà Nội "nóng"

Tại thị trường Hà Nội, theo ghi nhận, câu chuyện nóng nhất thời gian qua chính là phân khúc đất nền, đất thổ cư tại các quận Đông Anh, Hoài Đức, Long Biên, Hà Đông, Nam và Bắc Từ Liêm.

Ví dụ điển hình là câu chuyện tại huyện Đông Anh, sau khi có thông tin được quy hoạch lên quận, chỉ trong quý I, giá đất nền tại đây đã tăng khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù trong 5 năm qua giá đất tại Đông Anh đã tăng dần và đặc biệt tăng mạnh trong 2 năm gần đây nhưng sự tăng trưởng về giá trong quý I cũng là điều đáng chú ý.

Mức độ quan tâm đến đất nền, đất thổ cư và chung cư tăng nhẹ.

Mức độ quan tâm đến đất nền, đất thổ cư và chung cư tăng nhẹ trong quý đầu năm 2019.

Theo đó, người mua tại huyện Đông Anh quan tâm đến các bất động sản có giá từ 15-20 triệu đồng/m2, diện tích dao động từ 30-60m2. Kim Chung, Hải Bối và Đông Hội là các địa phương nhận được nhiều sự chú ý nhất.

Ở các phân khúc còn lại, mặc dù không gây "nóng" nhưng vẫn có những tín hiệu khả quan. Cụ thể, thị trường chung cư Hà Nội có mức giá ổn định so với quý IV/2018, người mua vẫn dành nhiều sự quan tâm tới loại bất động sản này.

"Cách đây 5 năm, giá chung cư tại Hà Nội cao hơn TP.HCM, nhưng hiện nay thì ngược lại", ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho hay.

Với những tác động của quy định pháp lý, thị trường chung cư tại TP.HCM quý đầu năm không có nhiều biến động và dường như "đóng băng", nhưng trái ngược với đó, thị trường biệt thự, nhà liền kề lại sôi động với những dự án ở phía Tây và Đông của thành phố.

Đất thổ cư, đất nền huyện Đông Anh đang có mức độ quan tâm lớn nhất.

Đất thổ cư, đất nền huyện Đông Anh đang có mức độ quan tâm lớn nhất.

Thị trường nhà riêng, nhà mặt phố tại Hà Nội và TP.HCM đều có mức giá và lượng quan tâm ổn định trong quý đầu năm, trong đó giá thuê nhà riêng tăng nhẹ.

Cũng theo báo cáo của Batdongsan.com.vn, mức độ quan tâm của người dân đối với các loại hình bất động sản cũng có xu hướng tăng. Cụ  thể, chỉ số quan tâm của người mua và đầu tư bất động sản trong quý I tăng 5% so với quý I/2018, lượng tin đăng tăng 45% so với quý I/2018.

Bất động sản nghỉ dưỡng gia tăng sự hấp dẫn

Tại TP.HCM, trong phân khúc đất nền, dữ liệu thống kê cho thấy giá đất khu vực quận 9, Bình Chánh, Thủ Đức đang tăng nhẹ sau Tết, trong đó mức độ quan tâm lớn nhất dồn vào Quận 9 khi khu vực này đang được quy hoạch thành khu đô thị 4.0, tập trung nhiều trường đại học, khu công nghiệp và khu đô thị mới.

Đất nền tại Củ Chi cũng là một tâm điểm khi giá đất tại đây đã tăng gấp 2 lần trong 5 năm trở lại đây. Con số thống kê cho hay, tại địa phương này, người mua quan tâm nhất tới các bất động sản có giá từ 4-6 triệu đồng/m2 và diện tích từ 50-100m2.

Những khu vực được quan tâm nhất là Tân Phú Trung, Tân Thạch Đông hay Bình Mỹ.

Một phân khúc không thể không đề cập đến chính là bất động sản nghỉ dưỡng. Báo cáo của Batdongsan.com.vn cho hay, bất động sản nghỉ dưỡng ven biển đang có xu hướng tăng lên, tập trung nhiều nhất ở các khu vực Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc.

Được biết, lượng người tìm kiếm và đầu tư vào loại hình bất động sản này đa phần là người Hà Nội. Mặc dù chưa có đầy đủ các yếu tố pháp lý để vận hành nhưng bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục là phân khúc hấp dẫn giới đầu tư bởi vẫn mang lại khả năng sinh lời cao.

Ngoài ra, lượt tìm kiếm bất động sản các tỉnh thành cũng đang có xu hướng tăng nhẹ. Theo đó, so với cùng kỳ 2018, lượt tìm kiếm tại Hà Nội tăng 12%, TP.HCM tăng 18%, Đà Nẵng và Nha Trang tăng 17%; các địa phương khác như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An tăng 18%.

“Tất cả những chỉ số này cho thấy nền kinh tế Việt Nam vẫn đang tăng trưởng ổn định và tại thời điểm quý I tiếp tục có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản”, ông Nguyễn Quốc Anh nhấn mạnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top