Aa

Thị trường BĐS: Gập ghềnh cung đường giải cứu dự án chết

Thứ Sáu, 09/06/2017 - 14:15

Bộ Xây dựng yêu cầu xử nghiêm chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì; Tài sản tăng gấp đôi trong 5 tháng, "đại gia" BĐS Trung Quốc vượt mặt Bill Gate;TP.HCM sẽ hoàn tất cấp sổ đỏ cho người dân trong năm 2017... là những thông tin chính của BĐS 24h qua.

Tài sản tăng gấp đôi trong 5 tháng, "đại gia" BĐS Trung Quốc vượt mặt Bill Gate

Trích dẫn số liệu từ báo cáo của Hurun Report, một nhóm nghiên cứu tại thành phố Thượng Hải, trang CNNMoney mới đây cho biết, tài sản ròng của tỷ phú BĐS Trung Quốc, Hin Du Ka Yan, đã tăng 2,13 lần trong 5 tháng đầu năm 2017, từ mức 10 tỷ đồng vào tháng 1 lên 21,3 tỷ đồng tính đến cuối tháng 5 vừa rồi.

Giá trị tài sản của “đại gia” địa ốc này tăng lên nhanh như vậy là nhờ sự nhảy vọt trong giá trị của cổ phiếu Evergrande, được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông. Kể từ đầu năm đến nay, giá trị của cổ phiếu này đã tăng gấp 3 lần và lần tăng vào ngày 29/5 vừa qua được coi là lần tăng mạnh nhất, kéo  Evergrande tăng 23%.

Ông Hin Du Ka Yan là người đang nắm giữ tới 72% cổ phần tại Evergrande với vai trò cổ đông chính.

Ông Hin Du Ka Yan là người đang nắm giữ tới 72% cổ phần tại Evergrande với vai trò cổ đông chính.

Tốc độ gia tăng giá trị tài sản nhanh chóng của Hin Du Ka Yan trong 5 tháng đầu năm 2017 đã vượt qua tỷ phú nổi tiếng Bill Gates và hai vị “cha đẻ” của công cụ tìm kiếm Google, Larry Page và Sergey Brin.

Xem thêm tại đây.

Thêm 695 căn hộ nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp

Bộ Xây dựng cho biết, thời gian qua, các chương trình hỗ trợ phát triển nhà ở xã hội trọng điểm đang tiếp tục được tập trung triển khai có hiệu quả.

Cụ thể, chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng: trong 5 tháng đầu năm 2017, theo báo cáo của các địa phương, đã hoàn thành hỗ trợ cho 23.982 hộ (trong đó có 8.954 hộ xây mới và 15.028 hộ sửa chữa, cải tạo).

Tính đến nay, đã hoàn thành hỗ trợ cho 116.014 hộ (trong đó có 60.732 hộ xây mới và 55.282 hộ sửa chữa, cải tạo); đang tiếp tục thực hiện hỗ trợ cho khoảng 7.297 hộ.

Ngoài ra, liên quan đến chương trình phát triển nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị, công nhân khu công nghiệp, trong 5 tháng đầu năm 2017, đã có thêm 2 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp được triển khai đầu tư xây đựng với quy mô xây dựng khoảng 695 căn hộ, tương đương với khoảng 40.000 m2.

Xem thêm tại đây.

Vì sao Tập đoàn Tuần Châu không còn được chỉ định xây chợ hóa chất TP.HCM?

Mới đây, UBND TP.HCM đã tổ chức cuộc họp về tiến độ triển khai trung tâm hóa chất, hương liệu của TP. Sự kiện diễn ra ngay sau khi CATP vừa phá chuyên án ma túy rất lớn, trong đó các đối tượng khai nhận từng mua hóa chất tại chợ Kim Biên (quận 5).

Theo dự kiến, việc xây dựng trung tâm này nhằm di dời các hộ kinh doanh hương liệu, hóa chất công nghiệp, phụ gia thực phẩm tại khu vực chợ Kim Biên (người dân gọi là chợ thần chết) và rải rác trên địa bàn TPHCM đến một địa điểm kinh doanh để tập trung quản lý, tránh tình trạng kinh doanh, sử dụng hương liệu, phụ gia hóa chất công nghiệp bừa bãi trong chế biến thực phẩm và các mục đích không lành mạnh, đe dọa sức khỏe người dân.

Chợ hóa chất Kim Biên được gọi là chợ

Chợ hóa chất Kim Biên được gọi là chợ "tử thần" ở trung tâm Sài Gòn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Trước đó tập đoàn Tuần Châu đã xây dựng đề án nhằm di dời “chợ tử thần” Kim Biên và những nơi buôn bán hóa chất tập trung khác ra một Trung tâm hóa chất, hương liệu chung cho TP tại xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh với diện tích gần 20ha. 

Tuy nhiên, theo báo cáo mới nhất của tổ công tác thực hiện đề án, ngày 24/5 vừa qua tập đoàn Tuần Châu đã có công văn xin chuyển vị trí trung tâm sang một khu đất khác, có diện tích 11 ha tại quận 8. Lý do là ở Bình Chánh tập đoàn không thỏa thuận được mức bồi thường, giải phóng mặt bằng với người dân.

Trước tình hình trên, tổ công tác đã đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư rà soát các quy định để có ý kiến về việc áp dụng hình thức chỉ định thầu, lựa chọn nhà đầu tư tại khu đất mới.

Tuy nhiên ngày 5/6 Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết rằng việc xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định tập đoàn Tuần Châu là nhà đầu tư trung tâm hóa chất là “chưa có cơ sở”. Chính vì vậy tổ công tác đề nghị TP tiếp tục chỉ đạo công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư.

Xem thêm tại đây.

Bộ Xây dựng yêu cầu xử nghiêm chủ đầu tư chiếm dụng quỹ bảo trì

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về nhà ở như không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung; không bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị...

Theo đó, Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường phổ biến, tuyên truyền các quy định của Luật Nhà ở số 65/2014/QH13, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Thông tư số 02/2016/TT-BXD và Thông tư số 28/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng. Căn cứ vào các quy định của pháp luật về nhà ở, các địa phương ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan chức năng và các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn thực hiện đúng các quy định của pháp luật về nhà ở.

Cùng đó, công tác thanh tra, kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về nhà ở cần được tăng cường, nhất là những trường hợp như: Không bàn giao kinh phí bảo trì phần sở hữu chung; không bàn giao hồ sơ nhà chung cư cho Ban quản trị nhà chung cư; không tổ chức hoặc gây khó khăn trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư. Việc sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở hay hành vi lấn chiếm không gian, xây dựng không đúng với quy hoạch đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt... cũng cần được giám sát chặt chẽ.

Tranh chấp quỹ bảo trì tại chung cư Hồ Gươm Plaza

Tranh chấp quỹ bảo trì tại chung cư Hồ Gươm Plaza

Mặt khác, các tỉnh, thành phố cần chủ động giải quyết các vướng mắc, khiếu kiện, tranh chấp phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư theo đúng các quy định của pháp luật hiện hành để khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện kéo dài, vượt cấp lên cơ quan trung ương.

Xem thêm tại đây.

Thị trường BĐS: Gập ghềnh cung đường giải cứu dự án chết

Bộ Xây dựng mới đây đã công bố số liệu về hàng tồn kho bất động sản trong 4 tháng đầu năm 2017.

Theo đó, hàng tồn kho tính đến hết ngày 20/4/2017 còn khoảng 28.369 tỷ đồng. Con số này giảm so với thời điểm tháng 12/2016 là 2.654 tỷ đồng, nhưng tốc độ đã chậm lại khá nhiều so với mức giảm hơn 9.300 tỷ đồng của 4 tháng đầu năm 2016 và hơn 7.000 tỷ đồng của 4 tháng đầu năm 2015.

Lý giải về điều này, Bộ Xây dựng cho biết, hàng tồn kho giảm chậm do phần còn lại rơi vào các dự án đất nền xa trung tâm, thiếu hạ tầng, nên không được nhiều nhà đầu tư quan tâm.

Xem thêm tại đây.

 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top