"Nhà văn Trần Thanh Cảnh"

  • 16/05/2021, 07:00

    Nhớ món trám ngâm của mẹ

    Nhớ món trám ngâm của mẹ

    Vị chua chát của trám hòa cùng vị mặn ngọt của nước mắm cua, khiến miếng trám có một vị ngon riêng biệt. Trám ngâm ăn cơm chan với canh cua mùng tơi rau đay thật sự là khoái khẩu.

  • 09/05/2021, 07:00

    Nỗi niềm "đồng khô ruộng cạn" hay câu chuyện của "cô nàng đỏng đảnh" có tên là estrogen

    Nỗi niềm

    Vậy thì chị em nên chấp nhận quy luật của cuộc đời, có xuân tươi, hạ nồng thì phải có thu héo, đông tàn thôi. Miễn sao khi chúng ta đang ở mùa xuân của đời người, hãy tận hưởng hết những gì mà cuộc sống mang lại.

  • 02/05/2021, 07:00

    Sông Cầu... cứu!

    Sông Cầu... cứu!

    Những người có trách nhiệm, xin hãy hành động mạnh, nhân dân đang ủng hộ quý vị. Những kẻ đang ngày đêm bức tử các dòng sông, hãy tỉnh ngộ.

  • 25/04/2021, 07:00

    Bóng cây sân trường

    Bóng cây sân trường

    Mỗi lần về lại trường Trung học phổ thông Thuận Thành 1, ngôi trường in dấu ba năm phổ thông của tôi xưa, đi dưới sân trường rợp bóng cây xanh tôi thấy lòng mình lâng lâng nhẹ nhõm.

  • 28/02/2021, 10:00

    “Mỹ tục khả phong”

    “Mỹ tục khả phong”

    Mùa xuân hàng năm, làng Hồ vẫn mở hội làm lễ tế thành hoàng. Nhà thơ Hoàng Cầm đã khuất núi từ lâu, không còn ai ngâm nga dưới mái võng đình làng nữa. Thế nhưng hội thi gà Hồ vẫn tấp nập người xem...

  • 10/01/2021, 07:00

    Soi trong sử sách: Hậu duệ nhà Trần - Một góc nhìn khác

    Soi trong sử sách: Hậu duệ nhà Trần - Một góc nhìn khác

    Nhiều khi người ta đành đổ cho sự an bài số phận. Càng với độ lùi của thời gian lại càng thấy lộ ra nhiều góc khuất mà hậu thế cần phải dùng con mắt của khoa học khách quan biện chứng soi rọi vào, để mong lý giải ph

  • 27/12/2020, 07:00

    Lũy tre làng

    Lũy tre làng

    Chúng ta hăm hở công nghiệp hóa hiện đại hóa làng quê với nhà cao tầng, với bê tông cốt thép, với mái tôn đỏ xanh nhức mắt. Để rồi sau đó, bỗng chúng ta lại thấy tiếc nuối và nhớ nhung cái làng quê êm đềm trong trẻo

  • 20/12/2020, 07:00

    Cây nghệ và nanocurcumin

    Cây nghệ và nanocurcumin

    Trong y học cổ truyền phương Đông và Ấn Độ, nghệ đã được dùng từ lâu để chữa rất nhiều bệnh: Bệnh viêm loét dạ dày, viêm gan xơ gan cổ chướng, chữa các vết thương lở loét, chàm, thủy đậu, zona, dị ứng…

  • 13/12/2020, 10:00

    Sống dầu đèn, chết kèn trống

    Sống dầu đèn, chết kèn trống

    Thế nhưng “ngọn kèn tiếng trống” cổ truyền đưa người đã khuất về đến tận nơi an nghỉ cuối cùng vẫn là chủ đạo, nó chính một nét văn hóa làng quê Việt không bao giờ có thể phai mờ.

  • 06/12/2020, 13:00

    Đống rấm xưa…

    Đống rấm xưa…

    Dọc đường làng mùa đông xưa hay có nhiều đống rấm như vậy. Bọn trẻ con mùa rét đi chơi loanh quanh trong làng chán chê, hết trò, bèn ra cời lửa sưởi ấm với nhau. Về nhà quần áo đầu tóc đứa nào đứa nấy khét mù mùi oi khói

  • 29/11/2020, 07:00

    Củ gừng: Vị thuốc quý mùa lạnh!

    Củ gừng: Vị thuốc quý mùa lạnh!

    Gừng có vị cay tính ấm. Nó có tác dụng tăng cường tuần hoàn, kích thích dạ dày tiết dịch vị, kích thích ruột dùng để chữa cảm lạnh, buồn nôn, chứng ho do lạnh, thổ tả, cầm huyết ruột (nướng than- thán khương).

  • 22/11/2020, 08:00

    Ba kích có tác dụng gì?

    Ba kích có tác dụng gì?

    Cây ba kích còn có tên gọi là cây ruột gà, bởi rễ củ của nó có hình dáng màu sắc giống như ruột của con gà. Tên khoa học của cây ba kích là: Morinda officinalis. Họ cà phê: Rubiaceae.

  • 15/11/2020, 09:00

    Sự diệu kỳ của công nghệ sinh học

    Sự diệu kỳ của công nghệ sinh học

    Công nghệ sinh học đã gần như trở thành một chiếc đũa thần trong tay loài người.

  • 08/11/2020, 07:00

    Mùi no ấm

    Mùi no ấm

    Cái màu vàng óng trong nắng chiều của lúa đang chín, cùng mùi hương thơm đặc biệt mà mãi sau này tôi mới định được danh của nó là mùi gì ấy, đi theo tôi suốt cả cuộc đời…

  • 01/11/2020, 07:00

    Phong - thủy: Gió mưa là chuyện của giời…

    Phong - thủy: Gió mưa là chuyện của giời…

    Cứ đi xây nhà ở dưới chân núi, thậm chí khoét một phần núi ra làm nhà thì hỏi phong thủy ở đâu? Mưa ít còn đỡ, mưa như đổ ống ở miền Trung vừa rồi thì cái chuyện lở đất, sập núi hầu như là tai họa được báo trước.


TOP