Hiện nay, nút giao này gần ga Nha Trang, là điểm giao của các tuyến đường lớn như Thái Nguyên, Thống Nhất, Lê hồng Phong... có đường sắt cắt qua nên mật độ xe cộ khá cao, đặc biệt giờ cao điểm.
Theo phương án được chính quyền TP. Nha Trang đề xuất, sẽ xây dựng nút giao Mả Vòng với tổng vốn đầu tư 390 tỷ đồng, gồm cầu vượt đường sắt cho các tuyến đường từ Thái Nguyên, Thống Nhất, Yersin rẽ trái sang đường Lê Hồng Phong và ngược lại; phía đường Lê Hồng Phong sẽ có đường nội bộ cho xe lên cầu và đi vào các khu dân cư.

Hiện trạng khu vực nút giao Mả Vòng thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm. Ảnh: Hiếu Giang
Trong đó, chi phí xây dựng là 211 tỷ đồng, 118 tỷ đồng còn lại là tiền giải phóng mặt bằng.
Dự án xây dựng cầu thép vĩnh cửu, vận tốc trên cầu 20km/h, đường vào nút giao vận tốc 40km/h, đường gom dưới cầu vận tốc 30km/h.
Sau khi hoàn thành, xe đi trên đường 23 tháng 10, đường Lê Hồng Phong, Thái Nguyên, Thống Nhất, Yersin muốn vượt đường sắt đều phải đi trên cầu vượt.

Phối cảnh nút giao Mả Vòng. Ảnh minh họa
Hiện nay, đường nội bộ của KĐT mới Lê Hồng Phong II (cách dự án khoảng vài trăm m) đang đóng không cho xe chạy.
Mặc dù vậy, khi cầu vượt tại nút giao Mả Vòng được xây dựng, tuyến đường này sẽ mở lại, dự án cũng sẽ bố trí cầu bị bộ qua đường sắt.

Khánh Hòa là tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Lãnh đạo UBND TP. Nha Trang cho rằng dự án Nút giao vòng xoay Mả Vòng hoàn toàn phù hợp với định hướng quy hoạch theo Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung và Đề án tổ chức, phát triển giao thông đường bộ của thành phố đến năm 2040.
Do đó, việc đầu tư dự án được xem là cấp thiết, nhằm giải quyết xung đột giao thông cũng như hạn chế ảnh hưởng của đường sắt đến giao thông đường bộ.
Khánh Hòa là một tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam giáp với tỉnh Phú Yên, Đắk Lắk và Lâm Đồng. Bờ biển Khánh Hòa dài 385km - dài nhất Việt Nam với nhiều cửa lạch, đầm, vịnh, nhiều đảo và vùng biển rộng lớn.