HĐND tỉnh Ninh Bình vừa thông qua quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án tuyến đường trục cảnh quan Nam Định - Hoa Lư, đồng thời đổi tên thành Dự án Xây dựng tuyến đường động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Nam Định - Hoa Lư). Động thái này nhằm mở rộng quy mô và nâng tầm vai trò của tuyến đường trong chiến lược phát triển hạ tầng vùng đồng bằng sông Hồng sau sáp nhập tỉnh.
Theo quyết định mới, tổng mức đầu tư của dự án gần 14.000 tỷ đồng, trong đó hơn 6.700 tỷ đồng dành cho công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và giải phóng mặt bằng, được tách thành dự án thành phần độc lập. Tuyến đường có chiều dài khoảng 39km, đi qua 12 xã, phường thuộc địa bàn hợp nhất của ba tỉnh cũ Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình, được kỳ vọng trở thành trục giao thông chiến lược kết nối trung tâm Nam Định, đô thị Hoa Lư và các vùng kinh tế - du lịch trọng điểm lân cận.

Dự án Xây dựng tuyến đường động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Ninh Bình (Nam Định - Hoa Lư) có tổng vốn đầu tư gần 14.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa
Tuyến chính của dự án dài 21km, bắt đầu từ nút giao Quốc lộ 1 và tuyến tránh Quốc lộ 1 đến ĐT.485B thuộc phường Mỹ Lộc, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng với tốc độ 100 km/h, nền đường rộng 49m và 4 làn xe. Riêng các đoạn qua khu dân cư sẽ được mở rộng mặt cắt lên 122m, bố trí đường gom để đảm bảo an toàn giao thông. Tuyến Vành đai 2 dài 12,2km, nối phường Mỹ Lộc với Quốc lộ 38B, thiết kế tốc độ 80km/h và nền đường rộng 57m, đóng vai trò quan trọng trong kết nối với tuyến đường vào đền Trần.
Từ tuyến Vành đai 2, dự án phát triển thêm hai tuyến nhánh gồm tuyến kết nối đền Trần dài 5,1km với nền đường 41m, điểm cuối giao Quốc lộ 10; và tuyến kết nối vành đai 2 với tuyến đường nối hai đền Trần dài 0,7km, nền đường rộng 57m, kết thúc tại Quốc lộ 38B. Để triển khai toàn tuyến, dự án dự kiến thu hồi hơn 322ha đất, trong đó có trên 233ha đất lúa và hơn 11ha đất ở.
Ngoài hệ thống đường bộ, dự án còn bao gồm 7 công trình cầu quy mô lớn nhằm bảo đảm kết nối thông suốt, như cầu vượt sông Đáy dài 897 m, cầu vượt cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình dài 410m, cầu vượt sông Sắt dài 97m, cầu trên ĐT.486B dài 330m, cầu vượt đường sắt Quốc lộ 21A trên đoạn vành đai 2 dài 410m, cầu vượt kênh trên tuyến nhánh 1 dài 50m và cầu vượt sông Châu Giang trên tuyến nhánh 2 dài 113m.
Theo kế hoạch, năm 2025 dự án sẽ hoàn tất thủ tục chuẩn bị đầu tư; giai đoạn 2026 - 2028 triển khai xây dựng, và từ năm 2029 đưa vào khai thác. Khi hoàn thành, tuyến đường động lực Nam Định - Hoa Lư sẽ tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông của tỉnh Ninh Bình, tăng cường kết nối liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thương mại dịch vụ và du lịch sinh thái, đặc biệt là du lịch tâm linh tại các quần thể văn hóa, lịch sử. Đây cũng là nền tảng quan trọng giúp Ninh Bình đẩy nhanh lộ trình trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trong tương lai gần.