Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 579 ngày 27/10, thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp thứ tư Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan sớm giải quyết các kiến nghị về vốn ODA và cơ chế tài chính cho các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP. HCM.
Riêng tại Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố chủ trì, đề xuất gửi Bộ Tài chính tổng hợp, trình Thủ tướng trước ngày 5/11 để xem xét, quyết định việc huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi cho tuyến đường sắt đô thị số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai) theo đúng quy định của Chính phủ.

Đường sắt đô thị số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai). Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, UBND TP. Hà Nội cần phối hợp với Bộ Quốc phòng sớm thống nhất chủ trương thu hồi đất cho depot tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc); đồng thời đẩy nhanh tiến độ các tuyến số 2, số 3 (Cầu Giấy - ga Hà Nội) và hoàn thiện thủ tục điều chỉnh dự án theo mô hình TOD.
Trước đó, vào tháng 8/2025, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đã phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu tư vấn hỗ trợ quản lý dự án thuộc dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu hệ thống giao thông đô thị tích hợp, sử dụng vốn ODA không hoàn lại của ADB và EU
Dự án hỗ trợ kỹ thuật có tổng mức đầu tư 342,14 tỷ đồng, trong đó vốn ODA không hoàn lại của EU (thông qua AFD) là 54,76 tỷ đồng (tương đương 2 triệu Euro), và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội là 5,48 tỷ đồng (trả thuế và phí).
Được biết, tuyến đường sắt đô thị số 3 (ga Hà Nội - Hoàng Mai) có chiều dài 8,7km, đi ngầm hoàn toàn theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh. Đây là dự án vay vốn của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) và Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW).
Dự án có tổng mức vốn vay nước ngoài dự kiến khoảng 1.258,32 triệu USD (tương đương 29.130 tỷ đồng), trong đó vốn vay từ ADB khoảng 801,65 triệu USD; vốn vay từ KfW khoảng 258,05 triệu USD và vốn vay từ AFD khoảng 198,62 triệu USD.
Theo đề xuất, tuyến metro số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8,7km, toàn bộ đi ngầm theo hành lang Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Kim Ngưu - Nguyễn Tam Trinh.
Tuyến sử dụng kết cấu ống hầm đôi, đi song song qua các nút giao lớn như Ô Đống Mác (Vành đai 1), Mai Động (Vành đai 2), và kết thúc sau Vành đai 3.
Dự án bao gồm 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu đặt gần Trạm bơm Yên Sở.
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, tuyến số 3 đóng vai trò là trục giao thông kết nối khu vực phía Tây, trung tâm và phía Nam thành phố. Tuyến dự kiến thu hút khoảng 488.000 lượt hành khách/ngày ngay từ năm đầu vận hành (năm 2020 theo tính toán ban đầu).