Aa

TP. HCM sắp ‘lên đời’ tuyến đường 1,6km kết nối ra bến phà lâu đời, giúp giải cứu kẹt xe phía Đông

Thứ Tư, 03/12/2025 - 20:47

TP. HCM khởi động lại dự án mở rộng đường Nguyễn Thị Định để “gỡ nút thắt” giao thông vào cảng Cát Lái, đồng thời chuẩn bị hạ tầng kết nối cho cầu Cát Lái và loạt dự án lớn tại cửa ngõ phía Đông.

Theo báo Lao Động, UBND TP. HCM vừa giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiên cứu, điều chỉnh báo cáo tiền khả thi dự án cải tạo và mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ nút giao Mỹ Thủy đến phà Cát Lái).

Tuyến trục này chỉ dài 1,6km nhưng mỗi ngày phải "gánh" hơn 20.000 lượt ôtô ra vào, chủ yếu là xe container, cùng lượng lớn phương tiện từ Nhơn Trạch qua phà Cát Lái. Với mặt đường hiện hữu chỉ 4 -6 làn xe, tuyến đường thường xuyên quá tải và trở thành điểm nghẽn giao thông nghiêm trọng suốt nhiều năm. Dự án mở rộng đã được đề xuất từ năm 2016 với tổng vốn hơn 1.000 tỉ đồng và được HĐND thành phố thông qua chủ trương vào năm 2017, nhưng sau 7 năm vẫn chưa thể triển khai.

TP. HCM sắp ‘lên đời’ tuyến đường 1,6km kết nối ra bến phà lâu đời, giúp giải cứu kẹt xe phía Đông- Ảnh 1.

Đường Nguyễn Thị Định đoạn nút giao Mỹ Thủy thường xảy ra ùn tắc. Ảnh: Báo Lao Động

Theo đề xuất của Ban Quản lý dự án giao thông, tuyến đường sẽ được mở rộng lên 60m, bố trí 10-12 làn xe, đồng bộ với quy hoạch kết nối khi cầu Cát Lái hình thành. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2027.

Việc khởi động lại dự án diễn ra trong bối cảnh TP. HCM và Đồng Nai đã thống nhất đầu tư cầu Cát Lái - cây cầu vượt sông Đồng Nai kết nối từ đường Nguyễn Thị Định (phường Cát Lái) sang xã Đại Phước. Công trình dài 11,6km, trong đó cầu chính dài 3km, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 20.500 tỷ đồng và dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028. Dự án được chia thành ba thành phần, gồm xây cầu và đường dẫn đến cao tốc Bến Lức - Long Thành; giải phóng mặt bằng tại Đồng Nai và giải phóng mặt bằng kèm mở rộng đường Nguyễn Thị Định do TP. HCM đảm nhiệm với tổng vốn khoảng 4.975 tỷ đồng.

Cùng với việc hoàn thiện toàn bộ nút giao Mỹ Thủy trong năm 2026, tuyến đường Nguyễn Thị Định mở rộng sẽ góp phần gỡ điểm nghẽn giao thông lớn ở cửa ngõ phía Đông, đồng thời nâng cao năng lực thông hành cho cảng Cát Lái – cảng container nhộn nhịp nhất cả nước.

TP. HCM sắp ‘lên đời’ tuyến đường 1,6km kết nối ra bến phà lâu đời, giúp giải cứu kẹt xe phía Đông- Ảnh 2.

Khu vực cảng Cát Lái. Ảnh: Báo Lao Động

Song song với dự án Nguyễn Thị Định, hàng loạt công trình hạ tầng lớn tại khu Đông cũng đang được TP. HCM đồng loạt thúc đẩy. Hai đoạn còn lại của Vành đai 2 phía Đông, dài gần 6km, sẽ khởi công ngày 19/12, trong đó một đoạn dài hơn 3,5km nối cầu Phú Hữu với đại lộ Võ Nguyên Giáp và đoạn còn lại dài gần 2,5km kéo dài đến đường Phạm Văn Đồng. TP. HCM cũng chuẩn bị triển khai dự án mở rộng đường dẫn cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đoạn từ nút giao An Phú đến Vành đai 2, dài hơn 3km và nâng từ 4 lên 8 làn xe với tổng mức đầu tư 915 tỷ đồng.

Các công trình đang thi công cũng được đẩy nhanh. Ngày 19/12, thành phố sẽ thông xe kỹ thuật 14,7km đoạn Vành đai 3 trên cao từ cao tốc TP. HCM - Long Thành đến nút giao Tân Vạn trước khi đưa vào khai thác chính thức vào 30/4/2026. Tại nút giao An Phú, nhánh cầu N2 sẽ hoàn thành trong ngày 31/12/2025 và hầm chui HC1-02 dự kiến vận hành từ 15/1/2026, trong khi các nhánh N3, N4 và N1.1, N1.3 được lên kế hoạch thông xe trước 30/6/2026. Ở nút giao Mỹ Thủy, các nhánh rẽ phải từ Đồng Văn Cống vào Võ Chí Công và Nguyễn Thị Định sẽ hoàn thành trước 31/1/2026, còn các hạng mục còn lại, bao gồm cầu Kỳ Hà 4, dự kiến hoàn tất trong tháng 2/2026.

Việc đồng loạt triển khai nhiều dự án trọng điểm tại cửa ngõ phía Đông cho thấy quyết tâm của TP. HCM trong việc mở rộng hạ tầng chiến lược, giảm ùn tắc kéo dài nhiều năm và tạo dư địa phát triển cho các khu vực trọng điểm về công nghiệp, logistics và đô thị trong giai đoạn tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top