Aa

TP trẻ nhất Việt Nam sẽ có cụm bến cảng hơn 6.000 tỷ, phấn đấu thành đầu mối logistics hiện đại

Thứ Ba, 11/11/2025 - 11:08

Quy hoạch chi tiết cảng biển Huế đến năm 2050 đặt mục tiêu xây dựng các cụm cảng Huế trở thành đầu mối giao thương hàng hóa, dịch vụ logistics và du lịch quốc tế.

Thời điểm tháng 7/2025, Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định số 1019/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Huế thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, Quy hoạch đặt mục tiêu xây dựng cảng biển Huế thành đầu mối giao thương hàng hóa, dịch vụ logistics và du lịch quốc tế.

Quyết định nêu rõ, cảng biển Huế gồm các khu bến chính: Chân Mây, Thuận An, Phong Điền; các khu chuyển tải, khu nèo chờ, tránh và trú bão.

Quy hoạch đặt mục tiêu đến năm 2030, tổng lượng hàng hóa thông qua cảng đạt từ 13,6 đến 20,3 triệu tấn; lượng hành khách từ 276.100 đến 285.000 lượt/năm.

Tổng số 10 bến cảng với 19-25 cầu cảng, chiều dài cầu cảng từ 4.725m đến 6.125m theo quy hoạch sẽ được phát triển đồng bộ.

TP trẻ nhất Việt Nam sẽ có cụm bến cảng hơn 6.000 tỷ, phấn đấu thành đầu mối logistics hiện đại- Ảnh 1.

Phối cảnh cụm cảng tại bến Phong Điền. Ảnh: Báo Đầu Tư

Liên quan đến bến cảng Phong Điền, mới đây, UBND TP. Huế đã có công văn gửi Bộ Xây dựng về Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1, Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền, TP. Huế, theo báo Đầu Tư.

Theo nội dung công văn, UBND TP. Huế đề nghị Bộ Xây dựng xem xét và cho ý kiến về hồ sơ chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1 và Bến số 2 thuộc Khu bến Phong Điền nhằm bảo đảm điều kiện, cơ sở pháp lý để UBND TP. Huế hoàn thành thủ tục, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và triển khai các bước tiếp theo theo đúng quy định hiện hành.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Huế, ông Hoàng Minh Hải cho biết, đề nghị này căn cứ Khoản 5 Điều 4 Nghị định số 58/2017/NĐ-CP ngày 10/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Bộ luật Hàng hải Việt Nam về quản lý hoạt động hàng hải nêu rõ: Việc quyết định chủ trương đầu tư đối với cảng biển, bến cảng, cầu cảng cũng như luồng hàng hải không thuộc trường hợp quy định tại khoản 4 Điều này được thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư.

TP trẻ nhất Việt Nam sẽ có cụm bến cảng hơn 6.000 tỷ, phấn đấu thành đầu mối logistics hiện đại- Ảnh 2.

Quy hoạch chi tiết cảng biển Huế đến năm 2050 đặt mục tiêu xây dựng các cụm cảng Huế trở thành đầu mối giao thương hàng hóa, dịch vụ logistics và du lịch quốc tế. Ảnh minh họa

Ngoài ra, đối với những dự án trong thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định chủ trương đầu tư, cần có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Xây dựng.

Theo đề xuất, Dự án đầu tư xây dựng Bến số 1 thuộc Khu bến Phong Điền có địa điểm thực hiện tại phường Phong Phú, TP. Huế.

Trong giai đoạn 1 (2026-2030), dự án này thực hiện đầu tư cầu cảng số 1 và số 2 với tổng chiều dài 340m, dạng sàn công nghệ kết hợp với trụ neo, trong đó cầu 1 đảm nhận nhiệm vụ tiếp nhận tàu 10.000 tấn và cầu 2 tiếp nhận tàu 5.000 tấn cùng khu neo chuyển tải tạm thời cho tàu 50.000 tấn.

Dự án Bến số 1 gồm các hạng mục nạo vét khu nước, vũng quay và luồng tàu; xây dựng cầu dẫn, đường nối bờ dài 661 m cùng khu hậu phương, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Cảng có công suất thiết kế 2 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2 (2031–2035, tùy nhu cầu hàng hóa), dự án mở rộng với hai cầu cảng số 3 và 4 dài 560m (mỗi cầu 280m), dạng sàn công nghệ kết hợp trụ neo. Cầu số 3 tiếp nhận tàu 50.000 tấn, cầu số 4 đón tàu 10.000 tấn; kèm theo đê chắn sóng 850m, nâng công suất lên 5,4 triệu tấn/năm.

Tổng vốn đầu tư Bến số 1 khoảng 1.950 tỷ đồng, gồm 560 tỷ đồng cho giai đoạn 1 và 1.390 tỷ đồng cho giai đoạn 2, sử dụng vốn tự có và các nguồn huy động hợp pháp. Dự án có thời hạn 50 năm kể từ khi giao đất, dự kiến hoàn tất toàn bộ trước quý IV/2035.

Giữa tháng 7/2025, liên danh bốn doanh nghiệp gồm Việt Phương Group, Stavian VP, VP Silica và Cảng quốc tế Mỹ Thủy đã nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này.

Cùng thời điểm, Dự án Bến số 2 tại phường Phong Phú (TP. Huế) cũng được triển khai với hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2026–2030) xây dựng bốn cầu cảng dài 820m, dạng cầu cập tàu hai phía kết hợp trụ neo. Trong đó, cầu 1–2 đón tàu 10.000 tấn, cầu 3-4 đón tàu 50.000 tấn, cùng khu neo chuyển tải tạm thời. Công suất đạt 5,16 triệu tấn/năm.

Giai đoạn 2 (2031-2035) bổ sung thêm bốn cầu cảng (số 5-8) dài 950m, nâng tổng chiều dài hệ thống lên 1.720m, tiếp nhận tàu đến 50.000 tấn. Dự án còn bao gồm đê chắn sóng 1.000m, hệ thống nạo vét, công trình phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Tổng công suất cảng đạt 10,32 triệu tấn/năm.

Tổng vốn đầu tư Bến số 2 khoảng 4.495 tỷ đồng, trong đó 1.560 tỷ đồng cho giai đoạn 1 và 2.935 tỷ đồng cho giai đoạn 2. Dự án có thời hạn hoạt động 50 năm và dự kiến hoàn thành trước quý IV/2035.

Hiện UBND TP. Huế đã gửi hồ sơ của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư PTS Viễn Đông đến Bộ Xây dựng để xin ý kiến thống nhất chủ trương.

Từ ngày 1/1/2025, Huế chính thức trở thành TP trực thuộc Trung ương (trước khi sáp nhập đơn vị hành chính), đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của địa phương này. Với việc sở hữu diện tích tự nhiên 4.947,11km2 và dân số hơn 1,2 triệu người, Huế đã trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thứ sáu của Việt Nam và là TP trẻ nhất của cả nước.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top