Ngày 28/9, trên mạng xã hội lan truyền đoạn video clip ghi lại cảnh tượng ồn ào khi nhiều người cùng tranh giành các mẫu giấy tại một sự kiện mở bán bất động sản. Theo thông tin được các nhà đầu tư chia sẻ, đoạn video clip trên được quay tại buổi lễ ra mắt một dự án tại Bình Dương (cũ), do CapitaLand Development làm chủ đầu tư.
Theo đó, những người xuất hiện trong video clip là môi giới của dự án này. Họ đang tranh giành nhau các mẫu phiếu giữ chỗ để kịp thời tranh suất cho khách hàng của mình. Từ video clip cho thấy nhiều môi giới mất bĩnh tĩnh, nhảy lên bàn, chen lấn nhau, hò hét... gây nên cảnh tượng "phản cảm" chưa từng có trước đây.

Ảnh chụp từ video nhóm người có những hành động giành giật suất giữ chỗ tại lễ ra mắt dự án Orchard Grand của chủ đầu tư CapitaLand Development
Trước sự việc trên, sáng 29/9, đại diện CapitaLand Development đã có thông tin chính thức gửi đến báo chí. Theo đó, doanh nghiệp này cho biết, sự việc xảy ra tại lễ ra mắt dự án Orchard Grand vào ngày 28/9. Sự kiện này của công ty đã thu hút hơn 950 lượt người tham dự. Dự án nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường, với 99% số căn hộ đã được đăng ký đặt chỗ.
Tuy nhiên, đến cuối sự kiện đã có đoạn video ghi lại một khoảnh khắc ngắn, khi bất ngờ xảy ra tình huống nhóm người tham gia sự kiện cùng lúc tiếp cận khu vực phát tài liệu liên quan đến việc đặt chỗ.
"Ngay lập tức, đội ngũ nhân sự tại sự kiện đã được triển khai tăng cường nhằm kiểm soát, hỗ trợ và ổn định tình hình. Với tiêu chí an toàn luôn là ưu tiên hàng đầu, tình huống đã nhanh chóng được kiểm soát, xử lý kịp thời và sự kiện tiếp tục diễn ra bình thường trong bầu không khí trật tự, ổn định và có nề nếp", CapitaLand Development thông tin.

Phối cảnh phân khu Orchard Grand của CapitaLand, ra mắt ngày 28/9
CapitaLand Development cũng đang tiến hành rà soát lại các quy trình tổ chức sự kiện nhằm ngăn ngừa và kiểm soát những tình huống tương tự có thể xảy ra trong tương lai.
Còn về thông tin công an đã vào cuộc xác minh sự việc, CapitaLand Development cho biết sẽ làm việc với nội bộ doanh nghiệp và thông tin thêm cho Reatimes.
Được biệt, Orchard Grand là một phân khu mới thuộc dự án Sycamore quy mô 18,9 ha, do CapitaLand Development Vietnam phối hợp Tập đoàn UOA phát triển trên đại lộ Hùng Vương, phường Bình Dương, TP.HCM. Dự án dự kiến cung cấp khoảng 3.500 căn hộ thuộc các phân khu thấp, trung và cao tầng, đáp ứng nhu cầu sinh sống của khoảng 13.000 cư dân.
Gần đây, tình trạng “bôi đỏ” tại các dự án mở bán bất động sản diễn ra khá nhức nhối. Thực tế cho thấy, hầu hết các sự kiện mở bán đều ghi nhận cảnh “bảng hàng đỏ rực”, tỷ lệ sản phẩm được công bố bán hết thường trên 90% - 99%.
Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của PV, nhiều sản phẩm gốc từ chủ đầu tư dù đã được thông báo “bán sạch” trước đó vẫn tiếp tục được môi giới chào bán, đi kèm là các chính sách chiết khấu hấp dẫn và mức phí hoa hồng cao cho đơn vị phân phối. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu dự án có thực sự “hot” như những gì được thể hiện tại lễ mở bán? Tình trạng này không chỉ gây hoài nghi về tính minh bạch của thị trường, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư.
Gần đây, tình trạng "bôi đỏ" tại các dự án mở bán bất động sản diễn ra khá nhức nhối. Thực tế cho thấy, hầu hết các sự kiện mở bán đều ghi nhận cảnh "bảng hàng đỏ rực", tỷ lệ sản phẩm được công bố bán hết thường trên 90% - 99%.
Tuy nhiên, qua khảo sát thực tế của Reatimes cho thấy, nhiều sản phẩm gốc từ chủ đầu tư dù đã được thông báo "bán sạch" trước đó vẫn tiếp tục được môi giới chào bán, đi kèm là các chính sách chiết khấu hấp dẫn và mức phí hoa hồng cao cho đơn vị phân phối. Điều này đặt ra câu hỏi: liệu dự án có thực sự "hot" như những gì được thể hiện tại lễ mở bán? Tình trạng này không chỉ gây hoài nghi về tính minh bạch của thị trường, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến niềm tin của khách hàng và nhà đầu tư.

Giỏ hàng phủ kín sắc đỏ tại phân khu Orchard Hill của chủ đầu tư CapitaLand ra mắt trước đó
Theo các chuyên gia, nếu một dự án thật sự đắt hàng, nguồn cung sau đó sẽ rất khan hiếm. Người mua muốn sở hữu thường chỉ có thể mua lại với số lượng nhỏ giọt hoặc phải trả thêm một khoản chênh lệch đáng kể cho nhà đầu tư trước. Vì vậy, việc sản phẩm gốc vẫn được bán ra ồ ạt kèm chiết khấu, khuyến mãi và thậm chí cam kết lợi nhuận thấp hơn giá công bố ban đầu là điều bất thường.
Thực tế, việc "cháy hàng" tại các dự án hiện nay phần nhiều xuất phát từ chính sách marketing của chủ đầu tư, hay còn gọi là "chiêu trò bán hàng" để tạo hiệu ứng "sốt nóng" tạm thời cho dự án. Do đó, khách hàng là những người trực tiếp bỏ tiền cần cần có phương án quản lý tốt tài chính, quan sát kỹ diễn biến thị trường để lựa chọn sản phẩm có tiềm năng. Trong bối cảnh đa dạng nguồn cung như hiện nay, nhà đầu tư cũng chưa cần vội vàng đặt chỗ mà có thể chờ đợi, xem xét trước và sau lễ mở bán để nắm rõ thanh khoản thực tế của từng dự án cũng như mức độ hấp thụ của thị trường, từ đó đưa ra quyết định./.