Dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ có tổng mức đầu tư hơn 85.650 tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD), được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435mm. Tốc độ tối đa của tàu có thể đạt mức 350km/giờ, cao gấp nhiều lần so với các tuyến metro đang triển khai tại Việt Nam hiện nay.
Theo tính toán, khi đi vào hoạt động, thời gian di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến Cần Giờ sẽ được rút ngắn xuống còn 13 phút, thay vì mất nhiều giờ đồng hồ và phải phụ thuộc vào phà như hiện tại.
VinSpeed dự kiến thời gian thi công dự án chỉ trong vòng khoảng 2 năm. Nếu hoàn thành đúng kế hoạch, đây sẽ là kỷ lục mới về tốc độ triển khai hạ tầng đường sắt đô thị tại Việt Nam với thời gian nhanh gấp 6 lần các dự án metro thông thường.
Điểm đầu của dự án tại Bến Thành và điểm cuối tại Vinhomes Green Paradise Cần Giờ. Sau khi đi vào vận hành (dự kiến quý IV/2028), tuyến sẽ mở ra kỷ nguyên mới cho hạ tầng đường sắt quốc gia, thúc đẩy phát triển thương mại, du lịch, bất động sản, đặc biệt là kinh tế biển cho TP.HCM và cả khu vực Đông Nam Bộ.

Lễ động thổ Dự án tuyến Đường sắt Bến Thành – Cần Giờ với sự tham dự của Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang cùng các lãnh đạo TP.HCM và doanh nghiệp
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ là dự án có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc phát triển mạng lưới đường sắt đô thị, tăng cường kết nối giữa khu vực trung tâm TP.HCM với huyện Cần Giờ, đồng thời mở rộng liên kết với không gian đô thị, dịch vụ và kinh tế biển của khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM cũng như Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong giai đoạn phát triển mới.
Việc triển khai tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ có ý nghĩa chiến lược, gắn với định hướng tổ chức lại không gian đô thị, phát triển mô hình kinh tế mới và nâng cao chất lượng sống của người dân. Dự án cũng là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, tạo đột phá trong việc huy động nguồn lực xã hội, đặc biệt là nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư các công trình hạ tầng giao thông chiến lược.
Đây cũng là minh chứng cho quyết tâm của TP.HCM trong việc đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông công cộng khối lượng lớn, giảm áp lực cho đường bộ, hướng tới đô thị xanh và hiện đại.
Lãnh đạo UBND TP.HCM nói rằng sẽ đồng hành, hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai dự án. Đồng thời giám sát chặt chẽ nhà đầu tư quá trình triển khai dự án của nhà đầu tư về việc cam kết bảo vệ môi trường, hệ sinh thái, trách nhiệm cộng đồng, đảm bảo hài hòa giữa phát triển kinh tế và thiên nhiên.

Phối cảnh nhà ga (depot) dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ.
Ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cũng cho biết, trong quá trình triển khai nhà đầu tư sẽ tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn về an toàn, chất lượng và môi trường. Đồng thời tổ chức thi công chuyên nghiệp, minh bạch và có trách nhiệm, nhằm bảo đảm dự án triển khai đúng tiến độ.
Được biết, tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành - Cần Giờ là một trong những dự án hạ tầng mang tính chiến lược, góp phần hiện thực hóa Quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định số 1711/QĐ-TTg, đồng thời phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 tại Quyết định số 1125/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Dự án này không đơn thuần là một công trình giao thông, mà còn là "đòn bẩy" phát triển kinh tế, xã hội, tăng cường khả năng kết nối vùng, đặc biệt là giữa đô thị trung tâm với khu vực ven biển phía Nam - nơi được xác định là không gian phát triển mới của Thành phố trong dài hạn.
Dự án có chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm và áp dụng công nghệ điện khí hóa hiện đại. Với tốc độ thiết kế tối đa lên đến 350 km/h, tải trọng trục đạt 17 tấn/trục, dự kiến tuyến đường sắt này sẽ khai thác tương đương với nhiều tuyến đường sắt cao tốc khác trên thế giới.
Trong giai đoạn 1, dự án sẽ xây dựng 2 nhà ga chính là ga Bến Thành và ga Cần Giờ. Ở giai đoạn 2, khi nhu cầu vận tải tăng cao, hệ thống sẽ bổ sung thêm 4 nhà ga gồm: Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh. Ngoài ra, một depot cùng Trung tâm điều hành vận hành (OCC) cũng được dự kiến đặt tại xã Cần Giờ để phục vụ công tác quản lý, khai thác và bảo trì toàn tuyến.
Có thể nói, với quy mô lớn, công nghệ hiện đại và cơ chế đặc thù đi kèm, tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ không chỉ giải bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra một chương mới cho tiến trình phát triển bền vững của TP.HCM và toàn bộ vùng Đông Nam Bộ. Khi hoàn thành, dự án này được kỳ vọng trở thành biểu tượng mới cho tư duy quy hoạch dài hạn và tầm nhìn chiến lược của đô thị lớn nhất cả nước trong giai đoạn tới./.