Chủ đầu tư từ chối cung cấp pháp lý dự án
Mới đây, chia sẻ với Reatimes, khách hàng Trần Minh Quân cho biết, chủ đầu tư dự án Salto Residence đến nay vẫn chưa có phản hồi, dù trước đó ông đã có văn bản đề nghị công ty cung cấp pháp lý liên quan.
Reatimes đã liên hệ với Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (Công ty SCC) để tìm hiểu về lý do của động thái này. Tuy nhiên, đại diện truyền thông của SCC nói rằng, khách hàng Trần Minh Quân có gửi văn bản đề nghị thanh lý hợp đồng đặt cọc và Công ty đã gửi công văn phúc đáp, đồng ý hoàn trả lại tiền cho khách hàng.
Liên quan đến đơn đề nghị về việc cung cấp thông tin về pháp lý dự án Salto Residence của khách hàng Trần Minh Quân, đại diện truyền thông của SCC không phản hồi về thông tin này.
Trước đó, ngày 15/7/2024, khách hàng Trần Minh Quân đã có đơn đề nghị gửi Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn - chủ đầu tư dự án, về việc cung cấp thông tin về pháp lý dự án Salto Residence.
Theo chia sẻ của khách hàng, ngày 29/7/2022, ông đã ký hợp đồng đặt cọc số 021/2022/VBTT/SALTOB với Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn để mua căn hộ mã B.10.06 tại dự án Salto Residence (địa chỉ dự án tại: 1145 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, quận 2 TP. Hồ Chí Minh).
Khách hàng đã thanh toán cho Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn tổng số tiền là gần 970 triệu đồng. Tuy nhiên, dự án đến nay không có dấu hiệu xây dựng và chủ đầu tư không xác định được thời điểm nào hoàn thiện pháp lý và ký hợp đồng mua bán với khách hàng.
Do vậy, khách hàng đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn cung cấp các văn bản pháp lý của dự án Salto Residence gồm: quyết định chủ trương đầu tư, quyết định giao đất, quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, văn bản cho phép huy động vốn.
Khách hàng cũng yêu cầu Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn cho biết số tiền mà ông và những khách hàng khác đã thanh toán tại dự án Salto Residence, được công ty sử dụng vào mục đích gì ?
Ngoài ra, khách hàng còn đề nghị Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn phản hồi bằng văn bản trước ngày 25/7/2024, để khách được rõ thông tin về bất động sản đưa vào kinh doanh, theo quy định tại Điều 6, Luật Kinh doanh Bất động sản và làm cơ sở xem xét việc tiếp tục thực hiện hợp đồng với chủ đầu tư.
Phản hồi khách hàng bằng email không có giá trị pháp lý
Ngày 9/5/2024, khách hàng Trần Minh Quân có văn bản yêu cầu hoàn tiền mua căn hộ Salto Residence, thuộc Khu đô thị Phố Đông Village, 1145 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP Thủ Đức, TP.HCM.
Tại văn bản này, khách hàng nói rằng, đến nay, Công ty SCC không có bất kỳ tài liệu nào chứng minh dự án Salto Residence được cấp phép xây dựng, có quyền chào bán căn hộ và thu tiền. Công ty SCC không chỉ bội tín trong việc huy động vốn, mà có dấu dấu hiệu gian lận thương mại và lạm dụng tín nhiệm chiếm dụng tiền mua căn hộ của khách hàng.
Chủ đầu tư còn chậm ký hợp đồng mua bán trong quý 1/2024 như cam kết (dù đã được gia hạn) nhưng không thực hiện việc trả lãi theo thông báo. Dự án chưa khởi công xây dựng, nên thời hạn bàn giao nhà không kịp tiến độ, điều này ảnh hưởng đến nhu cầu sử dụng nhà ở của bên mua… Do vậy, khách hàng yêu cầu Công ty SCC giải quyết dứt điểm, trả lại tiền đã nhận các đợt và lãi 8%/năm từ thời điểm nhận tiền đến nay trong thời hạn 10 ngày kể từ thời điểm nhận văn bản.
Sau đó, Công ty SCC đã có email gửi khách hàng Trần Minh Quân. Theo đó, Công ty SCC cho biết, đồng ý chấm dứt thực hiện văn bản thoả thuận theo yêu cầu của khách hàng. Công ty SCC sẽ hoàn trả tổng số tiền thực nhận theo văn bản thoả thuận là gần 970 triệu đồng.
Tuy nhiên, việc hoàn trả tiền được chia thành 5 đợt, trong đó đợt 1 là trong vòng 30 ngày kể từ ngày hai bên ký biên bản thanh lý. Còn đợt 2 hoàn trả sau 3 tháng kể từ đợt 1; đợt 3 sau 3 tháng kể từ đợt 2; đợt 4 sau 3 tháng kể từ đợt 3; đợt 5 hoàn trả sau 3 tháng kể từ đợt 4. Trường hợp khách hàng đồng ý với đề nghị này thì liên hệ với Phòng Chính sách khách hàng của SCC để thực hiện các thủ tục.
Nói về câu chuyện chủ đầu tư từ chối nhận văn bản đề nghị của khách hàng, để cung cấp thông tin qua email cá nhân, Luật sư Nguyễn Việt Quốc, Công ty Luật TNHH Tín An nhận định rằng, về hình thức trao đổi, nếu muốn sử dụng làm chứng cứ hoặc chính thức có giá trị ràng buộc sau này, thì nên trao đổi bằng văn bản.
Trường hợp chỉ nắm thông tin thì có thể trao đổi email. Trong trường hợp này có thể chủ đầu tư không muốn bị ràng buộc trách nhiệm sau này, liên quan đến các thông tin cung cấp, nên họ không muốn phát hành văn bản chính thức, mà chỉ trao đổi dạng thông tin qua email.
Cũng theo Luật sư Nguyễn Việt Quốc, phản hồi qua email chỉ là cá nhân. Nếu sau này có vấn đề gì, chủ đầu tư có thể đổ lỗi cho một ai đó. Email không đại diện cho công ty và không đúng với quyền lợi của khách hàng, khi họ tin tưởng, ký hợp đồng với chủ đầu tư. Nên phản hồi bằng email chỉ có chức năng thông báo, không có giá trị pháp lý.
Dự án Salto Residence vẫn xanh cỏ sau 2 năm mở bán
Ngày 19/5/2022, Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (Công ty SCC) tổ chức lễ ra mắt dự án Salto Residence (số 1145 Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, TP Thủ Đức).
Theo giới thiệu, Salto Residence tọa lạc mặt tiền đường Nguyễn Thị Định lộ giới 77 m và được phát triển theo mô hình phức hợp thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp. Dự án bao gồm 3 block cao 21 tầng với 483 căn hộ và 8 shophouse.
Dự án Salto Residence được quảng cáo là chung cư thông minh cao cấp đánh dấu sự thành công, sở hữu vị trí cao tầng tâm điểm đầu tiên tại Khu đô thị Xanh kiểu mẫu PhoDong Village 41 hecta, Trái tim thành phố trẻ" với cảm hứng Singapore tại khu vực Cát Lái, thuộc Thành phố mới – Thành phố Thủ Đức.
Cũng theo giới thiệu, tuy chỉ có số lượng hữu hạn là vài trăm căn hộ, nhưng Salto Residence lại được chia thành 3 phân khu (block) với khoảng lùi xây dựng lớn, giúp tạo ra nhiều không gian để cung cấp tiện ích chuẩn 4 sao tại chỗ đến cư dân.
Ngoài khu vực shophouse ở khối đế tòa nhà, các tiện ích được chia thành các khu riêng biệt và phân định rõ ràng. Chẳng hạn như ở tầng 4 là khu tiện ích trung tâm với hồ bơi vô cực, phòng gym, sân chơi nước, khu BBQ, quầy bar, thư viện sách mini...
"Với quy mô 3 block cao 21 tầng, Salto Residence được phát triển theo mô hình phức hợp thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp hội tụ hệ tiện ích đa dạng, độc đáo như: Thác nước tràn, hồ bơi vô cực, quảng trường nước cùng chuỗi tiện tích trung tâm tại tầng 4 và các khu tiện ích thư giãn tại tầng 8 của dự án.
Chất lượng và giá trị đẳng cấp của Salto Residence được chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Xây dựng Sài Gòn (SCC) bảo chứng với sự góp mặt của những thương hiệu uy tín như: Kyta - Tư vấn thiết kế dự án, Central - Tổng thầu thiết kế & thi công, CBRE - Quản lý vận hành, DKRA Vietnam - Tổng đại lý tiếp thị & phân phối dự án, ngân hàng Vietcombank TP.Thủ Đức hỗ trợ tài chính", theo thông tin bài quảng cáo về dự án.
Tại thời điểm giới thiệu, Salto Residence đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ khách hàng. Nhiều nhà đầu tư đã xuống tiền đặt mua căn hộ thông qua việc ký văn bản thỏa thuận với SCC. Sau khi ký "văn bản thỏa thuận", khách hàng phải thanh toán theo tiến độ cho Công ty SCC. Một số khách hàng đã thanh toán cho Công ty SCC tới gần 30% giá trị căn hộ, tương đương gần 1 tỷ đồng/căn. Doanh nghiệp này dự kiến vào quý 2/2023, khách hàng sẽ ký hợp đồng mua bán chính thức.
Tuy nhiên, sau hơn 1 năm mở bán, dự án Salto Residence vẫn chưa triển khai thi công. Nguyên nhân là do dự án chưa được giấy phép xây dựng từ cơ quan nhà nước. Sau đó, SCC yêu cầu khách hàng dời ngày ký hợp đồng mua bán thêm 6 tháng nữa. Điều này khiến nhiều khách hàng bức xúc và yêu cầu Công ty SCC thanh lý thỏa thuận, hoàn trả lại tiền. Sau khi cầu cứu nhiều nơi, Công ty SCC đã hoàn trả tiền cho một số khách hàng.
Đơn cử, vào đầu năm 2024, Công ty SCC thông báo sẽ hoàn tiền cho một khách hàng mua căn hộ tại dự án Salto Residence với khoản tiền đã thanh toán gần 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đối với tổng số tiền đã thực nhận theo Văn bản thỏa thuận và các phụ lục đính kèm, Công ty sẽ không hoàn trả một lần mà sẽ hoàn trả bằng hình thức chuyển khoản thành 5 đợt thanh toán.
Vào thời điểm cuối tháng 5/2024, theo ghi nhận của Reatimes, dự án Salto Residence vẫn còn là bãi đất trống, cỏ dại mọc um tùm, chưa có hoạt động xây dựng./.