Sau hơn hai năm thi công, ngày 19/4/2025, TP.HCM chính thức đưa vào khai thác tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km, mở ra hướng kết nối mới đến Nhà ga T3 của sân bay Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, giữa bức tranh khởi sắc về hạ tầng giao thông, một nút thắt quan trọng tại cửa ngõ Tây Bắc thành phố vẫn chưa thể tháo gỡ: hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý vẫn đang “giậm chân tại chỗ”.
Hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý là gói thầu số 14 trong tổng thể dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa với tổng mức đầu tư lên đến hơn 4.800 tỷ đồng. Riêng hầm chui này đã chiếm khoảng 450 tỷ đồng. Theo thiết kế, công trình có chiều dài 275m, trong đó phần hầm kín dài 35m, hai bên hở mỗi bên dài 120m. Mặt cắt ngang rộng 10,5m với hai làn xe lưu thông một chiều từ đường Âu Cơ về An Sương. Đây là nút giao chiến lược, nếu hoàn thành sẽ góp phần giải tỏa áp lực lớn cho khu vực phía Tây Bắc – một trong những khu vực có mật độ giao thông cao bậc nhất thành phố.

Giao lộ đường Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý là cửa ngõ phía Tây Bắc TPHCM thường xuyên bị ùn tắc vào giờ cao điểm. Ảnh: Anh Tú
Tuy nhiên, hạng mục này vẫn chưa thể thi công do nằm trọn trong phạm vi dự án mở rộng đường Trường Chinh, đoạn từ Cộng Hòa đến Âu Cơ. Hiện dự án mở rộng này vẫn đang trong quá trình điều chỉnh chủ trương đầu tư, khiến công tác giải phóng mặt bằng cho hầm chui không thể tiến hành riêng lẻ.Theo Báo Lao Động, đại diện Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông) cho biết, để triển khai thi công hầm chui, cần đồng thời thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch đoạn đường Trường Chinh liên quan. Việc này đòi hỏi sự phối hợp liên ngành và không thể tách rời.
Không chỉ vướng mắc mặt bằng, việc thi công hầm chui còn bị chậm tiến độ do ảnh hưởng từ quy hoạch tuyến Metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương). Hầm chui sẽ cắt ngang đường Cộng Hòa, gần mũi tàu Trường Chinh – nơi đặt trạm dừng trong tương lai của Metro. Điều này buộc thiết kế hầm phải điều chỉnh để đảm bảo không xung đột hạ tầng, đồng thời hình thành khu phức hợp giao thông đa tầng, tích hợp giữa đường bộ và đường sắt đô thị. Tuy nhiên, phương án thiết kế cuối cùng vẫn chưa thể chốt cho đến khi quy hoạch trạm Metro được hoàn thiện.
Theo kế hoạch, hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý dự kiến được đưa vào khai thác trước năm 2028. Một khi hoàn thành, công trình sẽ giúp luồng giao thông từ Trường Chinh và Cộng Hòa vào đường C12 được liên tục, tạo điều kiện thuận lợi cho xe cộ di chuyển đến ga T3 và giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại nút giao trọng điểm. Trong thời gian chờ thi công, TP.HCM đã đưa ra giải pháp tạm thời: chỉ đạo Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ mở rộng giao lộ Cộng Hòa – C12, cho phép phương tiện từ Trường Chinh có thể rẽ trái vào đường C12 để tiếp cận ga T3. Phương án này được kỳ vọng sẽ hoàn thành trong tháng 6/2025.

Đường Trường Chinh sẽ được mở rộng lên 60m để xóa ùn tắc. Ảnh: Anh Tú
Song song với đó, thành phố cũng đang lên kế hoạch nâng cấp đồng bộ hạ tầng xung quanh nhằm hỗ trợ cho hầm chui và tuyến đường nối sân bay. Đoạn đường Trường Chinh từ Cộng Hòa đến Âu Cơ dài 765m sẽ được mở rộng từ 10-12m lên 60m, với tổng mức đầu tư khoảng 4.500 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 1.750 tỷ đồng. Cùng thời gian, tuyến đường Tân Kỳ – Tân Quý đoạn từ Cộng Hòa đến Lê Trọng Tấn cũng sẽ được nâng cấp từ 8m lên 30m, đủ 6 làn xe lưu thông, với tổng vốn đầu tư khoảng 1.600 tỷ đồng.
Sự đình trệ của hầm chui Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý cho thấy rõ áp lực trong công tác điều phối và quy hoạch hạ tầng tại TP.HCM, đặc biệt là khu vực sân bay. Việc nhiều dự án phụ thuộc lẫn nhau, yêu cầu giải phóng mặt bằng và điều chỉnh quy hoạch đồng thời, đang trở thành “nút thắt” lớn nhất cản trở tiến độ thi công. Để không tiếp tục "lỡ hẹn", TP.HCM cần tăng tốc quy trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch, đẩy mạnh giải phóng mặt bằng và tăng cường phối hợp liên ngành. Chỉ khi đó, các dự án hạ tầng mang tính chiến lược mới có thể hoàn thành đúng thời hạn và thực sự phát huy hiệu quả trong việc giảm tải áp lực giao thông và thúc đẩy phát triển đô thị.