Aa

Trong năm 2024, Việt Nam đã hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm

Thứ Năm, 26/12/2024 - 19:23

Nhiều dự án giao thông lớn trên cả nước đã được hoàn thành, đánh dấu những bước tiến quan trọng trong phát triển hạ tầng giao thông.

Đầu tiên, đoạn cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, dài 49,3km, đi qua Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km) với tổng mức đầu tư hơn 11.150 tỷ đồng, đã đưa vào khai thác vào cuối tháng 4. Dự án này nối tiếp đoạn cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu và kết nối với đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi. Giai đoạn đầu, tuyến đường có 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc khai thác 90km/h và khi hoàn thiện, sẽ đạt chuẩn cao tốc với vận tốc thiết kế 100-120km/h. Điểm nhấn của dự án là cầu Hưng Đức, dài gần 4,1km, bắc qua sông Lam và La Giang, trở thành cây cầu vượt sông dài nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Trong năm 2024, Việt Nam đã hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 1.

Nguồn: Báo Chính phủ

Cùng thời điểm, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài 79km, đi qua ba tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, cũng đi vào hoạt động. Tuyến này nối liền cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết, có quy mô 4 làn xe và vận tốc khai thác 90km/h trong giai đoạn đầu, hướng đến đạt chuẩn cao tốc ở giai đoạn hoàn thiện. Hai tuyến cao tốc này giúp nối thông hành lang cao tốc Bắc - Nam từ Hà Nội đến TP. Vinh, Nghệ An, và từ TP. HCM đến Nha Trang, Khánh Hòa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm tải áp lực giao thông trên quốc lộ 1A.

Cũng trong năm nay, đoạn cao tốc Bến Lức - Long Thành, dài 7km qua Đồng Nai, cũng hoàn thành sau 10 năm xây dựng. Cao tốc này, với chiều dài toàn tuyến 58km, vốn đầu tư 31.300 tỷ đồng, nối liền TP. HCM, Đồng Nai và Long An, đóng vai trò quan trọng trong kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ. Đoạn từ nút giao đường dẫn cảng Phước An (huyện Nhơn Trạch) đến Quốc lộ 51 và đoạn từ nút giao tuyến TP. HCM - Trung Lương đến Quốc lộ 1 đã được khai thác vào cuối tháng 12, mang lại cảnh quan xanh mát khi đi qua khu rừng ngập mặn Phước An và Phước Thái.

Bên cạnh cao tốc, giao thông đô thị cũng ghi nhận bước tiến với việc khai thác đoạn trên cao của tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội vào tháng 8/2024. Tuyến đường sắt đô thị dài 12,5km, trong đó 8,5km trên cao, được khởi công từ năm 2010 với tổng vốn đầu tư hơn 34.800 tỷ đồng. Tuyến này góp phần giải quyết ách tắc giao thông ở khu vực phía Tây Hà Nội và thúc đẩy xu hướng giao thông xanh tại thủ đô.

Trong năm 2024, Việt Nam đã hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm- Ảnh 2.

Nguồn: Báo Lao Động

Đặc biệt, Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) tại TP. HCM, với tổng vốn đầu tư 43.700 tỷ đồng, đã chính thức vận hành từ ngày 22/12. Tuyến dài 19,7km, gồm 14 nhà ga (ba ga ngầm), sử dụng 17 đoàn tàu với sức chứa mỗi đoàn 930 hành khách. Tàu chạy tốc độ tối đa 110km/h (trên cao) và 80km/h (dưới ngầm), kết nối trung tâm TP. HCM với cửa ngõ phía Đông, chỉ mất 30 phút cho hành trình từ Suối Tiên (TP. Thủ Đức) đến Bến Thành (quận 1). Metro số 1 được kỳ vọng là tiền đề phát triển mạng lưới metro của TP. HCM, hướng tới mục tiêu đạt 355km vào năm 2035 và 510km vào năm 2045, đảm nhận 50-60% thị phần vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top