Aa

Tuyến cao tốc 18.000 tỷ kết nối 2 tỉnh thành giàu nhất cả nước nguy cơ lỡ hẹn thông xe

Chủ Nhật, 16/11/2025 - 20:27

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc này phải hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025.

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang bước vào giai đoạn quyết định, trong bối cảnh nhiều hạng mục tại Đồng Nai chậm tiến độ, đối mặt nguy cơ không hoàn thành mục tiêu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025 như chỉ đạo của Chính phủ.

Tuyến cao tốc có tổng chiều dài hơn 53km, mức đầu tư 17.800 tỷ đồng, đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và TP. HCM. Trong đó, đoạn qua Đồng Nai dài hơn 34km được chia thành hai dự án thành phần do Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai đảm nhiệm. Riêng dự án thành phần 3 dài 19,5km qua địa bàn TP. HCM đã thông xe kỹ thuật từ tháng 4 và dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 12/2025.

Tuyến cao tốc 18.000 tỷ kết nối 2 tỉnh thành giàu nhất cả nước nguy cơ lỡ hẹn thông xe- Ảnh 1.

Dự án thành phần 3 dài 19,5km qua địa bàn TP. HCM đã thông xe kỹ thuật từ tháng 4 và dự kiến đưa vào khai thác trong tháng 12/2025. Ảnh: VTC News

Khi hoàn thành toàn tuyến, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho Quốc lộ 51, đồng thời tạo cú hích cho kết nối logistics, khai thác sân bay quốc tế Long Thành và thúc đẩy phát triển du lịch - thương mại của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Ngày 2/11, Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh đã kiểm tra thi công đoạn đi qua Đồng Nai và yêu cầu các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để bảo đảm thông xe kỹ thuật như kế hoạch. Tuy nhiên, theo Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, dự án thành phần 1 do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư mới đạt 51,52% giá trị hợp đồng, chậm 24,86% so với kế hoạch và chậm hơn dự án thành phần 2 của Ban Quản lý dự án 85 là 12,48%. Khối lượng đất đắp nền đường còn tồn trên 800.000m3, song chủ đầu tư và nhà thầu vẫn chưa đưa ra giải pháp xử lý tương xứng.

Tính đến ngày 30/10/2025, thời gian còn lại chỉ khoảng 50 ngày, nhưng theo Phó Giám đốc Sở Xây dựng Dương Văn Hiếu, tiến độ trên công trường chưa có bước đột phá, khối lượng các hạng mục trọng yếu gần như không thể hoàn thành theo cam kết. Ông cho rằng Ban Quản lý dự án cần khẩn trương thực hiện các giải pháp Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu và huy động tổng lực thi công với tinh thần “không có đường lui, chỉ có đường tiến”.

Tuyến cao tốc 18.000 tỷ kết nối 2 tỉnh thành giàu nhất cả nước nguy cơ lỡ hẹn thông xe- Ảnh 2.

Mục tiêu hoàn thành thông xe kỹ thuật cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trước ngày 19/12/2025. Ảnh: VTC News

Trước tình trạng chậm tiến độ kéo dài, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã giao ông Đinh Tiến Hải - Phó Giám đốc phụ trách và ông Nguyễn Linh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh - trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, chất lượng và hiệu quả thi công dự án thành phần 1. Ông nhấn mạnh việc hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 19/12/2025 là trách nhiệm chính trị và danh dự của tỉnh trước Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng.

UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý dự án khẩn trương bổ sung nhà thầu phụ, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực và vật tư để bù lại phần tiến độ đã chậm; đồng thời đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường tại các khu vực thi công, đặc biệt ở các vị trí cầu vượt và các tuyến vận chuyển vật liệu.

Cùng với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ dự án đường Vành đai 3 TP. HCM. Đến nay, ba gói thầu của dự án mới đạt gần 51% giá trị hợp đồng, tiếp tục chậm so với kế hoạch. Tỉnh yêu cầu các nhà thầu tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, hoàn thành việc di dời 8 vị trí trụ điện cao thế trong tháng 11 để đảm bảo không làm gián đoạn tiến độ dự án.

Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top