Theo chia sẻ của Giám đốc ban điều hành dự án (thuộc Ban QLDA 7 - chủ đầu tư) với báo Xây dựng, sau khi lũ rút, công trường sẽ từng bước khởi động lại các mũi thi công từ 24-28/11/2025.
Hiện nay, những hạng mục được dồn đẩy nhanh tiến độ gồm: Khắc phục thiệt hại hư hỏng nền mặt đường, mái taluy; hoàn thiện hạng mục nền, móng mặt đường còn lại cùng hệ thống an toàn giao thông và chiếu sáng.
Trước đó, Ban QLDA 7 đã tiến hành điều phối các nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thành gói thầu XL01 (nhà thầu Phúc Lộc, Đèo Cả) cùng nhà thầu đứng đầu liên danh gói thầu XL02 (nhà thầu Bắc Trung Nam) sang tiến hành thi công hỗ trợ một nhà thầu tại gói thầu XL02, nhằm mục tiêu đáp ứng tiến độ chung cho dự án.

Tình trạng mưa lớn khiến một số hạng mục trên tuyến cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong thuộc phạm vi thi công của Tập đoàn Phúc Lộc bị hư hỏng nặng. Ảnh: Báo Xây dựng
Vốn được xem là một phần quan trọng trong tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, Dự án thành phần cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong có tổng vốn đầu tư hơn 48km, đi qua địa bàn tỉnh Phú Yên cũ (nay là tỉnh Đắk Lắk) với tổng mức đầu tư gần 11.000 tỷ đồng.
Công trình được khởi công vào đầu năm 2023, dự kiến sẽ hoàn thành vào ngày 19/12/2025 nhằm góp phần thực hiện mục tiêu hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc trên cả nước.
Mặc dù vậy, khoảng cuối tháng 10/2025 vừa qua, trong đánh giá mới nhất của Bộ Xây dựng, đoạn tuyến cao tốc này hiện đang đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ nghiêm trọng.
Theo đó, Bộ Xây dựng đã có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án thành phần đoạn Chí Thạnh - Vân Phong.

Toàn cảnh hướng tuyến cao tốc đoạn Chí Thạnh - Vân Phong. Ảnh: Internet
Dẫn lại nguồn tin từ báo Chính phủ, nguyên nhân chậm tiến độ được Bộ Xây dựng đưa ra chủ yếu do Ban QLDA 7 chưa thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng trong việc triển khai thi công cũng như xử lý nhà thầu chậm tiến độ; lãnh đạo của một số nhà thầu chưa thực sự quan tâm thỏa đáng và bố trí đầy đủ nguồn lực tài chính, tăng cường máy móc thiết bị, nhân lực cho công trường; Ngoài ra, việc tổ chức thi công còn manh mún, chưa khoa học, chưa tổ chức thi công cuốn chiếu các hạng mục móng, mặt đường, hệ thống an toàn giao thông...
Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng yêu cầu Ban QLDA 7 cùng các nhà thầu liên quan cần có sự thay đổi quyết liệt.
Theo chỉ đạo của Bộ Xây dựng, trước ngày 10/12/2025, cần hoàn thành toàn bộ công tác thảm bê tông nhựa, lắp đặt hệ thống an toàn giao thông.

Hình ảnh một đoạn tuyến trên cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. Ảnh: TTXVN
Trong diễn biến mới đây, Tập đoàn Phúc Lộc - đơn vị đảm nhận thi công gần 8km tuyến chính tại gói thầu XL01 Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong cho biết nếu không gặp thời tiết bất lợi, toàn bộ phần việc còn lại của dự án sẽ được nhà thầu hoàn thành trước ngày 10/12/2025.
Ghi nhận mới nhận từ phía Tập đoàn Phúc Lộc cho biết hiện đơn vị còn khoảng 9.000 tấn bê tông nhựa và hệ thống ATGT.
Theo dự kiến, nếu thời tiết thuận lợi công địa khô ráo, khối lượng công việc này sẽ được hoàn thành trong vòng 10 ngày.
Giám đốc ban điều hành dự án (thuộc Ban QLDA 7 - chủ đầu tư), ông Hồ Xuân Thắng khẳng định sẽ tăng tốc hoàn thành dự án thông qua việc huy động các nhà thầu san sẻ và hỗ trợ lẫn nhau.
"Nguyên tắc đặt ra là sau lũ, tất cả các nhà thầu phải tập trung khắc phục những thiệt hại các đoạn tuyến của mình trước và tùy tình hình, chủ đầu tư sẽ có sự điều phối hỗ trợ nhau sao cho hiệu quả nhất", ông Thắng cho biết, báo Xây dựng dẫn lời.
Dự án cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong có tổng chiều dài 48,05km, tổng vốn đầu tư 10.733 tỷ đồng, được khởi công ngày 1/1/2023 và dự kiến hoàn thành trong quý IV/2025. Trong đó, gói thầu XL01 được liên danh các nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Tổng công ty Thăng Long - CTCP, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô, Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Lộc, Công ty Cổ phần Xây dựng Dịch vụ và Thương Mại 68 thực hiện.
Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, tuyến đường sẽ góp phần kết nối thông suốt trục cao tốc Bắc - Nam, giảm tải cho Quốc lộ 1 và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Nam Trung Bộ.