Aa

Tuyến đường tâm linh văn hóa 9.300 tỷ bên bờ tả sông Hồng sau 3 tháng khởi công: Công trường tấp nập, nỗ lực vượt khó hoàn thành đúng kế hoạch

Thứ Sáu, 14/11/2025 - 15:16

Tuyến đường này được khởi công vào giữa tháng 8 vừa qua, hiện đã giải ngân 1.110 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch năm 2025.

Sáng 19/8, tại phường Phố Hiến, UBND tỉnh Hưng Yên khởi công dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa - du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng. Công trình có tổng mức đầu tư gần 9.300 tỷ đồng, dài 55,68km, đi qua 13 xã; điểm đầu tại xã Phụng Công (giáp Hà Nội), điểm cuối ở xã Tân Hưng.

Tuyến chính được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp II đồng bằng, tốc độ 100km/giờ. Đây là dự án giao thông trọng điểm, kỳ vọng đáp ứng nhu cầu vận tải - đi lại của người dân, đồng thời mở quỹ đất hai bên đường để phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại - dịch vụ và thu hút đầu tư.

Tuyến đường tâm linh văn hóa 9.300 tỷ bên bờ tả sông Hồng sau 3 tháng khởi công: Công trường tấp nập, nỗ lực vượt khó hoàn thành đúng kế hoạch- Ảnh 1.

Tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng nhìn từ trên cao. Ảnh: Ngọc Đẹp

Dự án giữ vai trò kết nối chuỗi di sản và điểm du lịch tâm linh ven sông Hồng gồm: Thăng Long - Phố Hiến - Tam Chúc - Bái Đính - Chùa Hương. Đồng thời, tuyến đường trở thành mắt xích quan trọng trong trục giao thông Hà Nội - Hưng Yên - Ninh Bình, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hạ tầng đồng bộ theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

Chỉ sau ba tháng khởi công, các nhà thầu đã huy động gần 100 máy móc, thiết bị, triển khai 8 mũi thi công đồng loạt. Tinh thần “có mặt bằng đến đâu, thi công ngay đến đó” được quán triệt, tổ chức thi công liên tục 3 ca.

Đến nay, dự án đã giải ngân 1.110 tỷ đồng, đạt hơn 22% kế hoạch năm 2025. Đại diện Công ty Cổ phần Lizen - ông Trần Đại Nghĩa cho biết, đơn vị đang tập trung thi công các hạng mục đào đắp nền đường, xử lý đất yếu bằng cọc xi măng - đất (CDM), cắm bấc thấm, gia tải nền tại các vị trí có mặt bằng sạch.

Công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được triển khai khẩn trương. Toàn tuyến đã thu hồi 107,3ha đất (đạt 39% diện tích), di dời 606/1.013 ngôi mộ (đạt 60%). Ban Quản lý dự án đã bàn giao hồ sơ cắm mốc cho các địa phương để kiểm đếm, trích lục đất đai, lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Nhiều địa phương đã hoàn tất các bước quan trọng. Tại phường Sơn Nam, dự án thu hồi hơn 42ha đất với 1.612 thửa, bao gồm 50 thửa đất ở. Địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường cho 208 hộ dân, toàn bộ các hộ đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng; đến thời điểm này đã bàn giao thực địa 1,35km cho nhà thầu.

Tuyến đường tâm linh văn hóa 9.300 tỷ bên bờ tả sông Hồng sau 3 tháng khởi công: Công trường tấp nập, nỗ lực vượt khó hoàn thành đúng kế hoạch- Ảnh 2.

Tuyến đường tâm linh văn hóa 9.300 tỷ bên bờ tả sông Hồng sau 3 tháng khởi công: Công trường tấp nập, nỗ lực vượt khó hoàn thành đúng kế hoạch- Ảnh 3.

Công trường dự án. Ảnh: Báo Hưng Yên

Ông Đào Văn Kha, Bí thư Chi bộ - Tổ trưởng Tổ dân phố Kệ Châu 2 cho biết, chính quyền đẩy mạnh tuyên truyền, giải đáp vướng mắc và công khai cơ chế bồi thường để tạo sự đồng thuận. "Người dân hiểu rõ ý nghĩa dự án đối với phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện hạ tầng, từ đó sẵn sàng phối hợp bàn giao mặt bằng", ông chia sẻ.

Tuy vậy, vẫn còn nhiều tồn tại. Một số khu vực dù đã thu hồi đất nhưng còn vướng cây cối, ao nuôi thủy sản, tài sản chưa kịp di dời, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công. Tình trạng này tập trung tại phường Phố Hiến và xã Chí Minh.

Ngoài ra, nhiều đoạn tuyến nằm trên nền đất yếu cần xử lý bằng bấc thấm và gia tải từ 350-400 ngày. Việc chậm bàn giao mặt bằng làm kéo dài thời gian xử lý nền, đe dọa tiến độ tổng thể.

Ông Trần Minh Hải, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng số 1, đề nghị các địa phương phải hoàn thành 100% GPMB trong năm 2025, ưu tiên những vị trí cần xử lý đất yếu để không “chậm một bước - trễ cả dự án”.

Dự án cần khoảng 1,8 triệu m3 cát đắp nền, nhưng toàn tỉnh chỉ còn 3 mỏ cát sông (Tân Hưng, Hoàng Hanh, Quảng Châu) với trữ lượng hơn 650.000m3, công suất khai thác tối đa khoảng 200.000 m3/năm. Trong khi đó, hàng loạt dự án hạ tầng lớn khác cũng đang thi công, khiến nhu cầu tăng mạnh và giá cát thực tế chênh lệch lớn so với bảng giá công bố.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của tỉnh, sự phối hợp của các Sở ngành và nỗ lực đồng thuận của người dân, dự án đang được tháo gỡ từng điểm nghẽn. Khi hoàn thành, tuyến đường kết nối di sản sẽ mở ra trục phát triển mới, kết nối các giá trị lịch sử - văn hóa - du lịch dọc sông Hồng, đồng thời tạo động lực cho tăng trưởng bền vững của Hưng Yên và toàn vùng đồng bằng sông Hồng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top