Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị (MAUR) đã có báo cáo điều chỉnh dự án Metro số 2, đoạn Bến Thành - Tham Lương, gửi UBND TP. HCM cùng Sở Xây dựng.
Trước đó, TP. HCM đã thống nhất chuyển nguồn đầu tư từ dự án vốn vay ODA sang dùng ngân sách TP. HCM.
Ngoài việc chuyển đổi nguồn vốn, MAUR cũng đề xuất điều chỉnh quy mô tuyến, trong đó bổ sung đoạn kết nối Metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1 cũ); đồng thời mở rộng những hạng mục trong phạm vi Depot Tham Lương (quận 12 cũ).

Vị trí và hướng tuyến Metro số 2. Ảnh: Báo Xây dựng
Phương án này được triển khai nhằm đảm bảo tính đồng bộ với tuyến Metro số 6 - tuyến dự kiến sẽ kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với Long Thành cũng như các tuyến đường sắt đô thị khác trong tương lai.
Phương án mới sau điều chỉnh cho thấy, tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương có chiều dài 11,296km, tăng hơn 200m so với trước (trong đó có 9.225km đi ngầm và đoạn còn lại chạy trên cao với đường dẫn depot). Tuyến sẽ có 10 ga ngầm, một ga trên cao và một depot.
Theo yêu cầu mới, toàn bộ công nghệ cũng như số đoàn tàu của dự án cũng được thay đổi. Thiết kế được điều chỉnh tính toán với lưu lượng khách sẽ tăng cao hơn so với trước, trong đó nhu cầu vào giờ cao điểm đến năm 2030 dự báo đạt hơn 11.800 khách mỗi giờ ở mỗi hướng.

Công trường đào hở tại ga S3 (Dân Chủ) hiện đang được triển khai. Ảnh: Báo Dân trí
Dự kiến, lượng khách sẽ đạt khoảng 28.500 khách tính đến năm 2040 và 40.500 khách đến năm 2060. Số đoàn tàu khai thác được tăng lên 16 và 22 (ứng với 6 toa).
Được phê duyệt vào năm 2010, tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương được kỳ vọng sẽ hình thành nên trục vận tải với khối lượng lớn, nối trung tâm TP với cửa ngõ phía Tây Bắc.
Mặc dù vậy, dự án không ít lần vướng mắc về vốn, thủ tục cũng như mặt bằng nên hiện vẫn chưa triển khai thi công.

Sau khi hoàn thành, tuyến metro số 2 sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới đường sắt của TP. Ảnh minh họa
TP. HCM đặt mục tiêu khởi công tuyến Metro số 2 vào ngày 15/1/2026, điều này thể hiện quyết tâm cao độ của TP trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt, giúp giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông kéo dài.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu này, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM đã phát động phong trào thi đua cao điểm "60 ngày đêm" nhằm dồn toàn lực cho công tác chuẩn bị.
Theo ghi nhận mới nhất từ báo Dân trí, trên công trường đào hở tại ga S3 (Dân Chủ), đơn vị thi công đang hoạt động hết công suất. MAUR đã bố trí 11 mũi thi công đồng thời tại các vị trí trọng yếu của dự án.
Công tác giải phóng mặt bằng đối với các ga ngầm hiện đã hoàn thành 100%; trong khi việc di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm hiện cũng đạt trên 70% khối lượng.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.