Dự án Vành đai 2 TP. HCM dài 64km, sau 18 năm phê duyệt quy hoạch mới hoàn thành khoảng 50km. Hiện tại, còn 14km chia thành 4 đoạn vẫn chưa khép kín do đối mặt những vướng mắc về vấn đề mặt bằng.
Trong đó, đoạn 3, dài 2,7km, kết nối từ đại lộ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa - Quốc lộ 1, được triển khai theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) từ năm 2017 với tổng vốn đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau 3 năm thi công, dự án buộc phải dừng vào tháng 3/2020 khi mới đạt 44% khối lượng do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thủ tục điều chỉnh và thanh toán quỹ đất.

Một đoạn dừng thi công nhiều năm trên tuyến Vành đai 2. Ảnh: Báo Dân trí
Đây được xem là "nút thắt" quan trọng của toàn tuyến Vành đai 2 khi rơi vào tình trạng đình trệ suốt 5 năm qua. Hồi đầu năm, UBND TP. Thủ Đức cũ cho biết, trong tổng số 469 trường hợp bị ảnh hưởng với diện tích thu hồi hơn 20ha, đến nay đã chi trả bồi thường, hỗ trợ cho 453 hộ dân với kinh phí hơn 1.036 tỷ đồng, chỉ còn 16 hồ sơ chưa hoàn tất. Chính quyền địa phương đang tập trung vận động, giải quyết dứt điểm để sớm bàn giao mặt bằng.
Mới đây, cùng với dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Chính phủ đã ban hành nghị quyết tháo gỡ vướng mắc cho đoạn 3. UBND TP. HCM giao các Sở, ngành đàm phán với nhà đầu tư, điều chỉnh báo cáo nghiên cứu khả thi và ký phụ lục hợp đồng BT. Dự kiến công trình sẽ được tái khởi động cuối năm nay và hoàn thành đồng bộ với đoạn 1, 2 trước tháng 6/2027.
Khi hoàn thành, đoạn 3 sẽ giúp nối thông 2 trục giao thông huyết mạch Phạm Văn Đồng và Quốc lộ 1, giảm tải áp lực cho các tuyến Linh Đông, Quốc lộ 13, qua đó giải quyết tình trạng ùn tắc tại cửa ngõ phía Đông TP. HCM.

Nhiều đoạn thi công cầm chừng. Ảnh: Báo Dân trí
Cùng với đoạn 3, 2 đoạn khác gồm từ cầu Phú Hữu đến đường Võ Nguyên Giáp dài 3,5km và từ đường Võ Nguyên Giáp đến Phạm Văn Đồng dài 2,8km đã triển khai gói thầu di dời hạ tầng, rà phá bom mìn từ tháng 4/2025. Tổng vốn đầu tư cho hai đoạn này hơn 13.800 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm khoảng 8.600 tỷ đồng. Công tác xây lắp dự kiến khởi công tháng 10/2025 và hoàn thành vào 30/4/2027.
Riêng đoạn cuối từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Linh với chiều dài 5,3km, tổng vốn đầu tư khoảng 16.400 tỷ đồng hiện chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến triển khai trước năm 2030.
UBND TP. HCM cho biết đang chỉ đạo quyết liệt nhằm tháo gỡ toàn bộ vướng mắc, phấn đấu hoàn thành các đoạn còn lại để khép kín tuyến Vành đai 2 trong giai đoạn 2027-2030. Tuyến đường được kỳ vọng sẽ giảm tải áp lực cho nội đô, tăng khả năng kết nối các cửa ngõ ra vào thành phố, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đông Nam Bộ.