Aa

Văn hóa là yếu tố cốt lõi, định hình sự khác biệt cho mỗi doanh nghiệp

Trung Hiếu
Trung Hiếu trunghieu.ntdtv@gmail.com
Thứ Hai, 14/08/2023 - 09:45

Các chuyên gia tại toạ đàm “Kinh nghiệm xây dựng văn hóa doanh nghiệp” đã chia sẻ kinh nghiệm của bản thân trong cách điều hành, xây dựng môi trường, văn hóa, phát huy thế mạnh… trong quản lý doanh nghiệp.

Sáng ngày 12/8, tại Thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, Tập đoàn Bcons cùng với Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương đã tổ chức buổi tọa đàm tháng 8 với chủ đề "Xây dựng Văn hóa Doanh nghiệp".

Sự kiện đã quy tụ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực, gồm ông Lê Như Thạch - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Bcons, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Bình Dương; ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn U&I Group, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa IV; ông Đỗ Văn Trắc - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP ĐT Sacom; ông Nguyễn Văn Thắng - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng LienVietpostbank, cùng hơn 100 doanh nghiệp trẻ đến từ các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bình Phước.

Toạ đàm chuyên đề "Kinh nghiệm xây dựng văn hoá doanh nghiệm" của Hội Doanh Nhân Trẻ Bình Dương phối hợp Tập Đoàn BCONS tổ chức. (Ảnh: Hiếu CT)

Tại tọa đàm, các chuyên gia đã chia sẻ những kinh nghiệm quý báu từ quá trình điều hành và xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp. Các nội dung chia sẻ bao gồm cách phát triển thế mạnh, quản lý doanh nghiệp qua các giai đoạn phát triển khác nhau. Mục tiêu của buổi tọa đàm là truyền đạt những kiến thức này đến thế hệ doanh nhân trẻ và doanh nghiệp trẻ, để họ có khả năng thừa kế và tận dụng những tiềm năng, từ đó quản lý doanh nghiệp một cách hiệu quả trong bối cảnh thời đại mới.

Trong buổi tọa đàm, nhiều ý kiến và thắc mắc từ các doanh nhân và doanh nghiệp đã được các chuyên gia thảo luận và phân tích. Văn hóa doanh nghiệp được coi là yếu tố cốt lõi, định hình sự khác biệt cho mỗi doanh nghiệp. Đây là nền tảng quan trọng, góp phần tạo nên sự chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh và kết quả tuyển dụng. Với một văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ, tổ chức có thể đạt được sự phát triển và tồn tại bền vững.

Buổi toạ đàm đã thu hút nhiều doanh nhân trẻ đến tham dự

Ông Nguyễn Văn Thắng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng LienVietpostbank cho biết, chúng ta phải đưa sự sáng tạo của công nghệ thế giới gắn vào doanh nghiệp để có thể đi nhanh hơn. Và trong sự sáng tạo đó có thể tóm gọn trong 3 chữ “sáng tạo, sáng tạo của sáng tạo”. Thứ hai nữa là dùng công nghệ để kết nối. Và điểm thứ ba vô cùng quan trọng và đó cũng là nền tảng đó là sự chia sẻ, tình yêu thương. Hãy lấy tình yêu thương và chia sẻ làm cái cốt lõi, lấy cái tâm là gốc và đó cũng là văn hoá quan trọng nhất của một doanh nghiệp.

Ông Đỗ Văn Trắc, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP ĐT Sacom cũng cho rằng, về văn hoá doanh nghiệp: "Đầu tiên là tuân thủ nghiêm túc và thực thi bằng các điều lệ quy chế chính sách nội quy của doanh nghiệp, hiểu rõ vai trò chức năng của từng vị trí từ đó lập mục tiêu công việc hướng đến mục tiêu chung. Giữ gìn văn hóa xã hội, văn hóa gia đình, quan tâm và chia sẻ với cộng đồng và có trách nhiệm với xã hội gia đình và cộng đồng. Trong những lợi nhuận hàng năm đều trích ra 1 phần để làm công việc có ích. Chúng tôi đã xây dựng văn hoá đó và đưa vào những cuốn sổ tay mà mỗi nhân viên đều có.”

Nhiều ý kiến, quan điểm đã được các doanh nhân đặt vấn đề với chuyên gia trong tọa đàm

Trong khi đó, ông Mai Hữu Tín, Chủ tịch Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương cũng chia sẻ, trong văn hoá của doanh nghiệp, một trong những yếu tố then chốt nhất là khả năng học của người điều hành doanh nghiệp đó và chia sẻ giúp cho các thế hệ sau. Những người cùng làm việc, cùng học thì đó là một trong những nét văn hoá đẹp nhất mà doanh nghiệp có thể làm được để tạo sự cạnh tranh, tạo ra sự khác biệt của doanh nghiệp mình với nơi khác.

 Các chuyên gia đưa ra các phân tích và chia sẻ kinh nghiệm từ các thắc mắc, trao đổi của các doanh nhân trẻ trong tọa đàm.

Theo nhận định của nhiều doanh nhân trẻ tham dự, buổi tọa đàm đã giúp các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trẻ nắm vững hơn về ý nghĩa quan trọng của "văn hóa doanh nghiệp". Họ đã học cách bổ sung những thiếu sót trong quản lý, xác định hướng phát triển chiến lược. Thêm vào đó, họ còn tìm hiểu cách tận dụng thế mạnh và đóng góp của từng cá nhân và tập thể, để từ đó xây dựng một hướng đi phù hợp, phát huy hiệu quả công việc và phát triển doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn và thách thức như hiện nay.

Thực tế cho thấy, văn hóa doanh nghiệp đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình cuộc sống toàn diện cho nhân viên. Vì vậy, những hành động hỗ trợ từ phía công ty như linh hoạt trong giờ làm việc và môi trường làm việc thân thiện, thúc đẩy sự tham gia của nhân viên, đóng góp ý kiến, đều có tầm quan trọng không thể bỏ qua. Nhờ những điều này, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ diễn ra theo khuôn khổ rõ ràng, có nề nếp và trật tự.

Với mục tiêu mang đến cho tất cả doanh nghiệp những kiến thức bổ ích, góp phần hỗ trợ Doanh nghiệp quản trị và điều hành tốt Doanh nghiệp cá nhân, Hội Doanh Nhân Trẻ Bình Dương đã và đang xây dựng nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm, đào tạo bám sát nhu cầu thực tế của Doanh nghiệp. Góp phần củng cố và phát huy vai trò Doanh nhân trẻ trong việc xây dựng một cộng đồng Doanh nhân có uy tín, tầm vóc và thịnh vượng./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top