Aa

Vì đâu dự án giao thông trọng điểm ở Cần Thơ chưa khởi công đã thừa hơn 3.000 tỷ?

Thứ Sáu, 18/07/2025 - 21:12

Trước sự việc dự án đường tại TP. Cần Thơ chưa khởi công đã dư hơn 3.000 tỷ so với tính toán ban đầu, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất TP đã có lý giải cụ thể.

Theo báo Tuổi Trẻ, tháng 7/2024, Ủy ban Nhân dân (UBND) TP. Cần Thơ đã có quyết định phê duyệt Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 91 (từ Km0-Km7) thành phố Cần Thơ. Dự án được phê duyệt với tổng mức đầu tư 7.237 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng hơn 5.550 tỷ đồng, xây dựng hơn 1.300 tỷ đồng, còn lại là các chi phí khác.

Dự án này có chiều dài toàn tuyến 7.040m, bao gồm chiều dài cầu Bình Thủy; đường có bề rộng 23m được thiết kế với quy mô 6 làn xe, tốc độ thiết kế 60km/h. Tuyến giao thông này sẽ có 11 nút giao đồng mức, kết nối với các tuyến đường hiện hữu.

Vì đâu dự án giao thông trọng điểm ở Cần Thơ chưa khởi công đã thừa hơn 3.000 tỷ?- Ảnh 1.

Quốc lộ 91 (từ Km0-Km7) thành phố Cần Thơ thường xuyên rơi vào tình trạng ùn tắc và ngập lụt. Ảnh: TTXVN

Theo báo VnExpress, dự án này đã được quyết định đầu tư 14 năm trước nhưng đã tạm dừng theo Nghị quyết của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, kiềm chế lạm phát.

Tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ về tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm ngày 13/7, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu cho biết tổng mức đầu tư dự án đã giảm hơn 3.000 tỷ đồng so với dự tính ban đầu,

Mức chênh lệch này đến từ việc dự án đã tính sai mức chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB).

Vì đâu dự án giao thông trọng điểm ở Cần Thơ chưa khởi công đã thừa hơn 3.000 tỷ?- Ảnh 2.

Toàn cảnh hướng tuyến Quốc lộ 91 và đoạn sắp được mở rộng. Ảnh: Báo VnExpress

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Cần Thơ Trương Quang Đạt, tổng chi phí GPMB dự án hơn 5.550 tỷ đồng do thời điểm tính giá đất bị tăng cao.

Giá thị trường đất thuộc dự án dự kiến 135 triệu đồng/m2 nhưng khi phê duyệt bồi thường, giá đất chỉ còn 60-90 triệu đồng/m2.

Vị này cũng cho biết thêm, lúc đầu Trung tâm Phát triển quỹ đất TP dự kiến diện tích đất bồi thường của dự án là 7ha nhưng khi xét cơ sở pháp lý, đơn vị này nhận ra phần lớn đất bồi thường nằm trong hành lang lộ giới - theo quy định, chỉ hỗ trợ 60%.

Với những lý do này, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, bao gồm cả di dời hạ tầng kỹ thuật chỉ hơn 2.371 tỷ đồng.

Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng TP. Cần Thơ Lê Minh Cường (chủ đầu tư dự án) cho biết, dự án này ảnh hưởng khoảng 1.100 trường hợp.

Thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng đã cơ bản hoàn tất đo đạc và kiểm đến các trường hợp bị ảnh hưởng.

Hiện các địa phương có dự án đi qua đang tiến hành đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB để công trình được khởi công vào ngày 19/8 tới đây.

Đối với nguồn vốn kết dư hơn 3.000 tỷ đồng, Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Trần Văn Lâu kiến nghị TP được lập dự án mới như khu tái định cư và thành lập các dự án mang tính động lực phát triển cho tỉnh.

Tuyến Quốc lộ 91 có chiều dài 142km, chạy qua nhiều KCN và cảng dọc sông Hậu. Đây được xem là một trong những tuyến đường quan trọng nhất ĐBSCL.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top