Với chiều cao 123m và thiết kế lấy cảm hứng từ hình búp sen, Đài Kiểm soát không lưu Long Thành đang trở thành công trình trung tâm bảo đảm an toàn bay, giữ vai trò then chốt trong chiến lược phát triển Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Đài Kiểm soát không lưu Long Thành là hạng mục trọng tâm thuộc dự án thành phần 2 – "Các công trình phục vụ quản lý bay" do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam làm chủ đầu tư tại sân bay Long Thành (Đồng Nai). Công trình giữ vai trò đầu não trong tổ chức, điều hành toàn bộ hoạt động bay tại cảng hàng không lớn nhất cả nước trong tương lai.

Toàn cảnh đại công trường sân bay Long Thành. Ảnh: VINACONEX
Tổng thể dự án quản lý bay có quy mô khoảng 70.000m2, bao gồm hệ thống đồng bộ các công trình và trang thiết bị công nghệ cao như đài kiểm soát không lưu, trạm radar, các hệ thống dẫn đường, giám sát, thông tin – khí tượng cùng hệ thống cấp điện bảo đảm hoạt động bay liên tục, an toàn.
Nổi bật trong tổng thể này là đài kiểm soát không lưu cao 123m - hiện cao nhất Việt Nam, vượt kỷ lục của đài kiểm soát không lưu Nội Bài (95m, đưa vào sử dụng năm 2012).

Cận cảnh hình ảnh tháp không lưu cao nhất Việt Nam, cao nhất khu vực Đông Nam Á tại sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Thanh Niên
Công trình được thiết kế theo hình búp sen, vừa mang tính biểu tượng, vừa hài hòa với kiến trúc tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều cao của tháp không lưu 123m, thân trụ đường kính 10m, đây là tháp điều hành bay cao nhất trong khu vực, được ví như trung tâm thần kinh của toàn bộ hoạt động bay.
Theo thiết kế, phần cabin kiểm soát - trái tim của tháp không lưu được thiết kế hình tròn, rộng thoáng với đường kính khoảng 14m, tổng diện tích sàn 160m2.

Phẩn đỉnh của tháp cơ bản đã hoàn thành. Ảnh: Báo thanh Niên
Trên đỉnh tháp được bố trí radar, không gian vận hành được bố trí cho tối thiểu 12 kiểm soát viên làm việc đồng thời, đảm bảo tầm quan sát 360 độ.
Dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao năng lực bảo đảm an toàn và điều hành bay. Khi đi vào khai thác, hệ thống quản lý bay này sẽ góp phần đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt chuẩn cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế, khẳng định vai trò là cảng hàng không cửa ngõ quốc tế và hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực. Dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
Theo Ban Quản lý dự án Long Thành, đến nay các hạng mục xây dựng cơ bản đã hoàn tất. Hệ thống trang thiết bị quản lý bay trọng yếu đã hoàn thành công tác lắp đặt, kiểm tra, kiểm thử, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật, tiêu chuẩn an toàn khai thác cũng như các quy định của Cục Hàng không Việt Nam.

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam, lọt TOP thế giới mới đón chuyến bay thương mại đầu tiên vào hôm 19/12. Ảnh: VINACONEX
Thông tin thêm về dự án, ông Hồ Sỹ Tùng - Phó tổng giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, tổng mức đầu tư của dự án hơn 3.435 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt, mang ý nghĩa chiến lược đối với hạ tầng hàng không quốc gia, bảo đảm năng lực điều hành bay cho cả ba giai đoạn phát triển của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trong quá trình triển khai, dự án phải đối mặt với nhiều thách thức liên quan đến điều kiện thi công, thời tiết và nguồn lực.
Tuy vậy, nhờ sự chỉ đạo sát sao của các cấp có thẩm quyền cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương và đơn vị liên quan, dự án vẫn được triển khai hiệu quả, bảo đảm tiến độ, chất lượng và an toàn.
Các hệ thống kỹ thuật chủ chốt như radar giám sát, giám sát mặt đất, thông tin, dẫn đường, khí tượng đã được chạy thử và nghiệm thu, sẵn sàng vận hành đồng bộ với Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh, bảo đảm tính liên tục trong chuỗi điều hành bay quốc gia.
Sau khi hoàn thành, công trình tháp không lưu này sẽ trở thành tháp không lưu cao nhất Việt Nam, cao bậc nhất khu vực Đông Nam Á.
Ngày 19/12 vừa qua, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã điều hành thành công ba chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống sân bay Long Thành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình đưa sân bay này vào khai thác.
Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xem là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 16 tỷ USD cho 2 giai đoạn, sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.
Công trình có diện tích 5.364ha và công suất phục vụ tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 "siêu sân bay" hiện đại hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.