Dự án Cảng hàng không Sa Pa được động thổ từ tháng 3/2022, đánh dấu bước khởi đầu cho một công trình hạ tầng chiến lược của khu vực Tây Bắc. Đến cuối tháng 6/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký Quyết định số 2051/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh Dự án thành phần 2 - Xây dựng Cảng hàng không theo phương thức PPP, nhằm cập nhật, bổ sung một số hạng mục đầu tư quan trọng.
Theo quyết định điều chỉnh, tỉnh Lào Cai giữ nguyên phạm vi và quy mô đầu tư giai đoạn 1 như phê duyệt trước đó, với mục tiêu xây dựng sân bay Sa Pa đạt tiêu chuẩn cấp 4C của ICAO và sân bay quân sự cấp II, công suất thiết kế 1,5 triệu hành khách/năm.

Sân bay Sa Pa sẽ là sân bay lớn nhất Tây Bắc. Ảnh minh họa
Đồng thời, địa phương bổ sung giai đoạn 2 nhằm nâng công suất lên 3 triệu hành khách/năm, phù hợp quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Các hạng mục mở rộng gồm: hoàn thiện hai đoạn đường lăn nối đầu 14, bổ sung đường lăn song song rộng 23m, xây thêm ba vị trí đỗ tàu bay Code C, mở rộng nhà ga hành khách theo hai giai đoạn, cùng việc lắp đặt hệ thống cầu ống lồng hiện đại phục vụ hành khách lên xuống máy bay.
Dự án thành phần 2 có tổng mức đầu tư 6.393,845 tỷ đồng (đã bao gồm VAT), trong đó giai đoạn 1 chiếm 3.982,122 tỷ đồng và giai đoạn 2 chiếm 2.411,723 tỷ đồng. Cơ cấu vốn gồm 3.537,946 tỷ đồng vốn huy động (vốn chủ sở hữu và vay thương mại) và 2.855,899 tỷ đồng vốn Nhà nước, chiếm 44,38% tổng mức đầu tư.
Thời hạn hợp đồng là 46 năm 7 tháng, gồm 1 năm lập và thẩm định thiết kế, 2 năm 1 tháng thi công giai đoạn 1, và 43 năm 6 tháng vận hành, khai thác - thu hồi vốn. Giai đoạn 2 sẽ được triển khai trong quá trình khai thác mà không làm thay đổi phương án tài chính tổng thể.
Theo kế hoạch, việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước từ quý III/2025. Sở Xây dựng Lào Cai là cơ quan mời thầu và sẽ chịu trách nhiệm ký kết hợp đồng PPP. Tổng thời gian thực hiện dự án là 50 năm, trong đó 4 năm xây dựng và 46 năm vận hành - khai thác - hoàn vốn. Giai đoạn 1 được triển khai từ năm 2021, còn giai đoạn 2 sẽ thực hiện sau năm 2028.
Sau khi hoàn thành, sân bay Sa Pa sẽ trở thành cảng hàng không lớn nhất vùng Tây Bắc, đóng vai trò trung tâm trong mạng lưới giao thông vùng trung du và miền núi phía Bắc. Dự án không chỉ tạo cú hích cho ngành du lịch Sa Pa - Lào Cai, mà còn thúc đẩy thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội toàn khu vực.

Khu tái định cư mới đã hình thành với hệ thống giao thông và điện lưới hoàn thiện. Ảnh: Báo Lao Động
Ghi nhận của Báo Lao Động, tại khu vực triển khai dự án, khu tái định cư mới đã hình thành với hệ thống giao thông và điện lưới hoàn thiện. Người dân đã xây dựng những ngôi nhà khang trang để ổn định cuộc sống lâu dài. Theo chia sẻ của người dân, từ khi có chủ trương xây dựng sân bay, họ luôn đồng thuận, tuân thủ việc giải phóng mặt bằng, mong dự án sớm hoàn thiện để mang lại diện mạo mới cho địa phương.
Từ lâu, Sa Pa đã là cái tên vàng trên bản đồ du lịch Việt Nam – nơi hội tụ thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu ôn đới quanh năm mát mẻ, cùng nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số miền núi. Với nhiệt độ trung bình chỉ từ 15-18°C và đặc trưng "bốn mùa trong một ngày", Sa Pa luôn khiến du khách mê đắm, không chỉ bởi cảnh sắc mà còn bởi cảm xúc.
Sự kết hợp giữa vẻ đẹp nguyên sơ và nền tảng phát triển du lịch mạnh mẽ đang mở ra cơ hội vàng cho bất động sản nghỉ dưỡng. Theo bình chọn của Tạp chí du lịch Times Out năm 2024, Sa Pa là một trong 16 thị trấn nhỏ đẹp nhất thế giới, thu hút lượng khách du lịch gấp 50 lần dân số địa phương.