VNREA cho rằng điểm b, khoản 4 Điều 3 Dự thảo Nghị định quy định việc chi phí hạ tầng tính trên m2 được ghi trong Phiếu chuyển thông tin do Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông chuyển cho cơ quan thuế, nhưng không quy định cụ thể cơ quan có thẩm quyền nào có trách nhiệm xác định khoản chi phí hạ tầng này, điều này sẽ dẫn đến việc các cơ quan chức năng có thể đùn đẩy trong quá trình xác định chi phí hạ tầng, làm kéo dài thời gian, ảnh hưởng đến tính chính xác của việc xác định giá đất.
Đồng thời, quy định tại điểm c, khoản 4 Điều 3 Dự thảo Nghị định cũng chưa rõ ràng, đặc biệt đối với trường hợp trường hợp hệ số điều chỉnh giá đất hoặc bảng giá đất được xác định chưa bao gồm chi phí xây dựng hạ tầng thì căn cứ tính tiền sử dụng đất không bao gồm chi phí hạ tầng của dự án. Theo VNREA, điều này không phù hợp với quy định tại điểm d, khoản 1 và điểm e khoản 2 Điều 5 Nghị quyết 254 quy định chi phí hạ tầng là một trong các cơ sở để xác định giá đất.
Vì vậy, VNREA đề xuất xóa bỏ điểm c và sửa đổi điểm b theo hướng bổ sung cơ quan chịu trách nhiệm xác định chi phí hạ tầng khi xác định giá đất: "b) Chi phí xây dựng hạ tầng tính trên 1m2 đất thuộc phạm vi dự án do Sở Nông nghiệp và Môi trường xác định (nếu có) được ghi trong Phiếu chuyển thông tin do Văn phòng đăng ký đất đai hoặc cơ quan có chức năng quản lý đất đai hoặc bộ phận một cửa liên thông chuyển cho cơ quan thuế".

Ảnh minh hoạ
Ngoài ra, VNREA cho rằng, điểm đ khoản 1 Điều 5 Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định tỷ lệ tính thu tiền sử dụng đất đối với từng loại đất theo đối tượng, hình thức sử dụng đất là một trong những căn cứ tính tiền sử dụng đất; đơn giá thuê đất là một trong những căn cứ tính tiền thuê đất. Tuy nhiên, tại dự thảo Nghị định đang quy định "tỷ lệ tính thu tiền sử dụng đất là 100%", trừ một số trường hợp cụ thể.
Do đó, VNREA đề nghị quy định tên tỷ lệ theo đúng điểm đ khoản 1 Điều 5 Nghị quyết số 254/2025/QH15 - tỷ lệ tính thu tiền sử dụng đất đối với từng loại đất theo đối tượng, hình thức sử dụng đất; đồng thời nghiên cứu việc quy định mức 100% có phù hợp cho các loại đất, các đối tượng và hình thức không?
Đối với khoản 6 Điều 4, Dự thảo Nghị định quy định trường hợp hệ số điều chỉnh giá đất hoặc bảng giá đất được xác định chưa bao gồm chi phí xây dựng hạ tầng hoặc trường hợp thuê đất trả tiền thuê đất hằng năm thì căn cứ tính tiền thuê đất không bao gồm chi phí xây dựng hạ tầng của dự án. Theo VNREA, điều này không phù hợp với quy định về căn cứ tính tiền thuê đất theo quy định tại điểm e, khoản 2 Điều 5 Nghị quyết 254. Vì vậy, VNREA đề xuất xóa bỏ quy định này.
Ngoài ra, điểm a, b khoản 1 Điều 6 Nghị định 103/2024 được sửa đổi tại khoản 3 Điều 13 quy định thời điểm tính tiền sử dụng đất là thời điểm được thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 155 Luật Đất đai. Tuy nhiên, tại khoản 4 Điều 7 Nghị quyết cho phép lựa chọn việc áp dụng Nghị quyết số 254/2025/QH15 để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất và quy định trường hợp áp dụng Nghị quyết số 254/2025/QH15 thì thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền ban hành đầy đủ căn cứ để tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định của Nghị quyết số 254/2025/QH15.
Trên cơ sở đó, VNREA đề nghị bổ sung quy định thời điểm tính tiền sử dụng đất trường hợp lựa chọn áp dụng Bảng giá đất theo Nghị quyết 254/2025/QH15.
Xem chi tiết văn bản góp ý tại đây.