Đón sóng phục hồi nhờ du lịch bùng nổ
Báo cáo dữ liệu mới đây của Avison Young Việt Nam cho thấy, năm 2024, Việt Nam là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch nhanh nhất Đông Nam Á, vượt qua các nước láng giềng Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore và Philippines. Tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2024 đạt 98% mức trước dịch Covid-19.

Ảnh minh hoạ
Riêng trong quý I/2025, tổng lượt khách quốc tế đến Việt Nam vượt mức 6 triệu, tăng 134% so với cùng kỳ năm 2019 và là lượt khách quốc tế trong một quý cao nhất từ trước đến nay. Nếu xét cả năm 2024, tổng lượt khách nội địa và quốc tế ghi nhận tại 14 điểm đến ven biển nổi tiếng của Việt Nam đạt 138,6 triệu lượt, tăng 24,5% so với năm 2019.
Đáng chú ý, có 5 địa phương có tốc độ tăng trưởng lượt khách trong năm 2024 (so với 2023) cao hơn so với các tỉnh khác, thậm chí cao hơn 3 địa phương có lượng khách du lịch cao nhất cả nước trong cùng năm. Sự tăng trưởng này có phần đóng góp từ thị trường du lịch nội địa, việc khai thác thêm các đường bay thẳng, các tuyến đường biển, cũng như chính sách miễn thị thực nhập cảnh, cấp thị thực điện tử ngày càng thông thoáng của Việt Nam.
Theo Avison Young Việt Nam, nhờ hưởng lợi từ du lịch biển, bất động sản du lịch – nghỉ dưỡng hướng biển (khách sạn, khu nghỉ dưỡng, condotel…) đã ghi nhận những tín hiệu hồi phục sau vài năm trầm lắng vì nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Trên cả nước, nguồn cung khách sạn 4 sao và 5 sao tập trung nhiều nhất ở các tỉnh thành hướng biển, trong đó Khánh Hòa và Đà Nẵng đứng đầu, tương ứng 25.565 phòng và 20.466 phòng; theo sau là Kiên Giang, Quảng Nam, Quảng Ninh và Bình Thuận. Trong vòng 3 năm tới, nguồn cung khách sạn và khu nghỉ dưỡng hướng biển dự báo tiếp tục tăng, tập trung nhiều nhất tại Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Ông Mauro Gasparotti - Giám đốc cấp cao Savills Hotels khu vực Đông Nam Á cho biết, ngành du lịch Việt Nam đang đổi mình mạnh mẽ, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh mới, thương hiệu và khu nghỉ dưỡng mới. Các xu hướng như bất động sản hạng sang, câu lạc bộ biển ngày càng được chú trọng phát triển, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của nhiều đối tượng khách hàng và góp phần phát triển điểm đến du lịch.
"Các yếu tố công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) được dự đoán sẽ cách mạng hóa ngành du lịch, giúp tối ưu hóa quy trình vận hành và cá nhân hóa trải nghiệm cho du khách. Những đổi mới này sẽ thúc đẩy giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành bất động sản và nghỉ dưỡng tại Việt Nam, thu hút các thương hiệu hàng đầu và định hình tương lai của ngành. Đây là thời điểm thích hợp để nhìn nhận lại các mô hình cho chu kỳ phát triển mới trong dài hạn", ông Mauro Gasparotti nói.
Triển vọng phát triển trong tương lai
Cũng theo Avison Young Việt Nam, triển vọng phát triển trong tương lai còn lớn, khi Việt Nam đặt mục tiêu đón 50 triệu lượt khách quốc tế vào năm 2030 và tiếp tục đa dạng hóa các thị trường nguồn. Đáng chú ý, một trong những ưu tiên hàng đầu là phát triển du lịch biển và dịch vụ biển, được Chính phủ đặt ra trong "Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển của Việt Nam". Trong đó, 3 trọng tâm chính gồm đầu tư hạ tầng du lịch, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia phát triển các khu du lịch nghỉ dưỡng biển chất lượng cao tại các vùng ven biển, xây dựng và đa dạng hóa các sản phẩm du lịch biển.
Dù vậy, bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng vẫn còn đối mặt một số "nút thắt". Tuy đã có quy hoạch không gian biển và khung pháp lý, các quy định liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thời hạn thuê đất, cấp phép đầu tư và bảo vệ môi trường vẫn còn phức tạp. Mặt khác, hạ tầng giao thông và tiện ích công cộng chưa phát triển đồng bộ. Dù hạ tầng hàng không đã cải thiện đáng kể và có thêm nhiều đường bay thẳng mới, hệ thống hạ tầng đường bộ liên vùng, liên tỉnh chưa thực sự kết nối tốt. Điều này ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận và trải nghiệm của du khách, nhất là vào mùa cao điểm hoặc khi thời tiết xấu.

Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam
Ông David Jackson, Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam nhận định, Việt Nam là một thị trường đầy triển vọng đối với các nhà đầu tư bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng. Trong khoảng 30 năm gần đây, số thương hiệu khách sạn quốc tế tại Việt Nam đã tăng gấp đôi, nhất là từ năm 2000 trở đi. Nhiều nhà điều hành khách sạn tiếp tục đa dạng hóa phân khúc và chất lượng dịch vụ đều có kế hoạch mở rộng tại Việt Nam.
Với các nhà đầu tư trong nước, hợp tác với thương hiệu vận hành khách sạn quốc tế là chiến lược quan trọng để nâng cấp chất lượng dịch vụ lên tiêu chuẩn toàn cầu, tăng sức hút với nhóm khách hàng thu nhập cao và du khách quốc tế.
"Sự cộng hưởng này thúc đẩy nhiều thương vụ hợp tác trong thời gian gần đây giữa chủ đầu tư và nhà vận hành khách sạn. Khi mức độ cạnh tranh tăng lên và ngành du lịch đứng trước những thay đổi chóng mặt sau đại dịch, các nhà đầu tư bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng và các đơn vị vận hành khách sạn đang đa dạng hóa cách tiếp cận để nắm bắt những dòng doanh thu mới và tối ưu vận hành", ông David Jackson khẳng định.
Tuy nhiên, theo Tổng giám đốc Avison Young Việt Nam, dù cơ hội đầu tư vào bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng có hấp dẫn đến đâu và công tác khai thác - vận hành có hiệu quả đến mấy, dự án sẽ khó đạt được thành công bền vững nếu không có sự đồng bộ với hoạt động tiếp thị điểm đến.
"Cần đẩy mạnh các chương trình quảng bá văn hóa và xúc tiến du lịch trên cả nền tảng truyền thống và nền tảng số. Song song đó, việc khai thác hiệu quả các đường bay thẳng, cung đường và cảng biển quốc tế mới cũng đóng vai trò then chốt trong việc thu hút du khách và gia tăng giá trị cho dự án", ông David Jackson nhấn mạnh./.