Cầu Bình Phước 1 (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức cũ, TP. HCM) nằm trên tuyến Quốc lộ 1, bắc qua sông Sài Gòn, có chiều dài gần 480m và mặt cầu rộng hơn 11m. Trong nhiều năm qua, cây cầu này được xem là một trong những “điểm nghẽn” lớn của giao thông thủy khu vực do tĩnh không không đáp ứng yêu cầu thông thuyền, chưa đạt mức tối thiểu 7m theo quy định.
Trước thực tế đó, TP. HCM đã quyết định đầu tư dự án nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 nhằm mở rộng luồng vận tải thủy nội địa, tăng khả năng thông thuyền cho tàu có tải trọng lớn, đồng thời góp phần giảm áp lực cho giao thông đường bộ và nâng cao năng lực hạ tầng giao thông đô thị. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 133 tỷ đồng.
Thay vì tháo dỡ hoặc xây mới, TP. HCM lựa chọn giải pháp công nghệ kích nâng thủy lực – phương án vừa tiết kiệm chi phí, vừa rút ngắn thời gian thi công và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông. Theo đó, toàn bộ khối cầu được nâng đồng loạt thêm 1,25m để đạt cao độ thông thuyền theo thiết kế.

Cầu Bình Phước 1 là cây cầu thứ hai tại TP. HCM, sau cầu Bình Triệu 1, được áp dụng công nghệ nâng kích thủy lực. Ảnh: ZNews
Cầu Bình Phước 1 là cây cầu thứ hai tại TP. HCM, sau cầu Bình Triệu 1, được áp dụng công nghệ nâng kích thủy lực. Đáng chú ý, toàn bộ quá trình thiết kế, thi công và vận hành hệ thống kích đều do đội ngũ kỹ sư Việt Nam đảm nhiệm.
Từ ngày 17/10/2025, công trình chính thức bước vào giai đoạn thi công quan trọng nhất: nâng tĩnh không cầu bằng hệ thống hơn 100 kích thủy lực đồng bộ. Mỗi kích có khả năng chịu tải từ 400-500 tấn, được điều khiển tập trung bằng máy tính với sai số kỹ thuật dưới 1mm, bảo đảm độ chính xác và an toàn tuyệt đối trong suốt quá trình nâng.
Về kết cấu, cầu Bình Phước 1 gồm 13 nhịp bê tông và 3 nhịp cầu chính bằng kết cấu thép - đây là các nhịp thông thuyền. Từ năm 2012, các nhịp cầu đã được liên tục hóa thành ba liên nhịp, mỗi liên có chiều dài trung bình hơn 140m. Tổng tải trọng kết cấu cầu theo tính toán vào khoảng 9.000 tấn. Việc nâng cầu được thực hiện tuần tự theo từng liên nhịp, với tốc độ nâng từ 4-8cm mỗi ngày.
Theo đánh giá của các chuyên gia, đây là lần đầu tiên TP. HCM áp dụng công nghệ kích nâng đồng bộ với khối lượng kết cấu lớn và độ cao nâng đáng kể như vậy. Trước đây, kỹ thuật kích thủy lực chủ yếu chỉ được sử dụng để thay đệm gối cầu, chưa từng áp dụng cho việc nâng toàn bộ kết cấu cầu ở quy mô lớn. Đây cũng được xem là một trong những lần đầu tiên công nghệ này được triển khai rộng rãi tại Việt Nam.

Công tác nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 đã được đơn vị thi công hoàn tất theo đúng kế hoạch. Ảnh: Báo Tuổi Trẻ
Chiều 14/12, báo Tuổi Trẻ đưa tin, công tác nâng tĩnh không cầu Bình Phước 1 đã được đơn vị thi công hoàn tất theo đúng kế hoạch. Ông Nguyễn Viết Quang - Trưởng Phòng Quản lý hạ tầng số 2 (Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Xây dựng TP. HCM) cho biết, từ ngày 14/12, các kỹ sư và công nhân bắt đầu tiến hành hạ kích. Dự kiến đến ngày 16/12 sẽ hoàn tất công đoạn này, sau đó chuyển sang giai đoạn thảm đường dẫn, thử tải và gia cố để chuẩn bị đưa cầu vào khai thác chính thức.
Trước đó, tổ đội thi công thường được gọi là “thần đèn” cũng đã hoàn tất việc nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1 với chiều cao tăng thêm 1,08m. Cả hai dự án đều áp dụng công nghệ kích nâng cầu hiện đại, cho phép nâng toàn bộ khối cầu nặng hàng nghìn tấn lên đúng cao độ thiết kế mà không cần tháo dỡ hay xây mới, đánh dấu bước tiến quan trọng về trình độ thi công và làm chủ công nghệ của ngành giao thông đô thị TP. HCM.