Sở Xây dựng Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 2942/QĐ-SXD phê duyệt Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) hai đầu cầu Thăng Long, với tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng. Dự án do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông làm đại diện chủ đầu tư, triển khai trong năm 2025.
Theo Sở Xây dựng, dự án có quy mô sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa tại hai đầu cầu, đồng thời hoàn thiện hệ thống tổ chức giao thông đồng bộ, nhằm nâng cao an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Tổng kinh phí đầu tư là 12,5 tỷ đồng, từ ngân sách thành phố.
Mục tiêu của dự án là khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng tại khu vực cửa ngõ phía Bắc Hà Nội.
Sở Xây dựng yêu cầu các đơn vị liên quan tuân thủ nghiêm quy định của Nhà nước và thành phố về quản lý đầu tư, chất lượng, chi phí, giám sát và tiến độ thi công; đảm bảo công trình hoàn thành đúng thời gian, chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật. Ban Duy tu cùng đơn vị tư vấn chịu trách nhiệm về năng lực và tính chính xác của hồ sơ kỹ thuật, số liệu, khối lượng và giải pháp thiết kế trong báo cáo trình thẩm định và phê duyệt.

Cầu Thăng Long là cây cầu 2 tầng duy nhất Thủ đô. Ảnh: Internet
Cầu Thăng Long được khởi công ngày 26/11/1974 và khánh thành ngày 9/5/1985 - là cây cầu có thời gian thi công dài nhất của Hà Nội (11 năm) và từng được xem là công trình quy mô lớn nhất Đông Nam Á thời bấy giờ.
Cầu bắc qua sông Hồng tại km6+300 quốc lộ Nam Thăng Long - tuyến đường huyết mạch nối sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội, cách trung tâm khoảng 12km. Phần cầu chính vượt sông gồm 15 nhịp dầm thép, mỗi nhịp dài 112m; phần cầu dẫn hai bên bờ dùng dầm bê tông dự ứng lực, trụ cầu sử dụng móng cọc ống phi 55cm.
Điểm đặc biệt của cầu Thăng Long là kết cấu hai tầng độc đáo: tầng dưới gồm hai tuyến đường sắt khổ ray 1.435mm và hai đường xe thô sơ rộng 3,5m; tầng trên là đường ô tô 4 làn xe, rộng 15m, kèm lối đi bộ hai bên. Tổng chiều dài toàn cầu xấp xỉ 10,7km, từng là cây cầu dài nhất Việt Nam khi hoàn thành.
Tổng vốn đầu tư ban đầu chỉ khoảng 3 triệu rúp (tương đương 3 triệu USD thời điểm đó). Nếu xây dựng một công trình tương đương hiện nay, chi phí được ước tính không dưới 500 triệu USD.
Sau hơn 15 năm khai thác, năm 2020, phần mặt cầu ô tô bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông. Công trình sau đó được sửa chữa lớn với 1,4 triệu đinh neo thép, 800 tấn thép, 2.000m3 bê tông siêu tính năng và thảm 27.200m2 bê tông nhựa polyme. Tổng kinh phí sửa chữa gần 270 tỷ đồng, thi công trong 5 tháng, giúp cầu Thăng Long được thông xe an toàn, ổn định như hiện nay.
Hơn 40 năm sau ngày hoàn thành, cầu Thăng Long vẫn là một trong những công trình giao thông quan trọng bậc nhất của Thủ đô, đóng vai trò then chốt trong việc kết nối trung tâm Hà Nội với sân bay quốc tế Nội Bài và vùng kinh tế phía Bắc. Không chỉ là công trình kỹ thuật, cầu Thăng Long còn mang giá trị biểu tượng lịch sử, ghi dấu một thời kỳ hợp tác quốc tế, xây dựng đất nước và tiếp tục được bảo tồn, duy tu để phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội trong giai đoạn phát triển mới.