Aa

Chỉ ít ngày nữa, cây cầu 2 tầng duy nhất Hà Nội sẽ chính thức được ‘lên đời’

Thứ Hai, 08/12/2025 - 20:35

Cây cầu chính thức đi vào hoạt động từ năm 1985, giữ vai trò là một trong những trục giao thông quan trọng nhất của Thủ đô.

Hồi giữa tháng 11, Sở Xây dựng Hà Nội đã phê duyệt Dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) hai đầu cầu Thăng Long theo Quyết định số 2942/QĐ-SXD. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng, do Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông làm đại diện chủ đầu tư, triển khai từ cuối năm 2025 đến năm 2026. Mục tiêu nhằm xử lý dứt điểm tình trạng hư hỏng mặt đường gây ùn ứ giao thông kéo dài nhiều năm qua.

Theo kế hoạch, dự án sẽ sửa chữa các vị trí ổ gà, trồi lún; thảm lại bê tông nhựa trên toàn bộ mặt đường dẫn lên tầng 2 cầu Thăng Long; đồng thời hoàn thiện hệ thống tổ chức giao thông. Một hạng mục quan trọng là lắp đặt bổ sung biển báo và thiết bị để ngăn xe máy, xe ôm công nghệ đi lên tầng 2 - tình trạng vi phạm từng gây mất an toàn giao thông trên cây cầu đặc thù này.

Cầu Thăng Long khởi công năm 1974 và hoàn thành năm 1985, từng là công trình có thời gian xây dựng lâu nhất tại Hà Nội, đồng thời là dự án giao thông quy mô lớn bậc nhất Đông Nam Á thời điểm đó. Cầu bắc qua sông Hồng tại km6+300 Quốc lộ Nam Thăng Long, giữ vai trò kết nối huyết mạch giữa sân bay Nội Bài và trung tâm Thủ đô. Phần cầu chính gồm 15 nhịp dầm thép, mỗi nhịp dài 112m; phần cầu dẫn sử dụng dầm bê tông dự ứng lực và trụ cầu đặt trên hệ móng cọc ống phi 55cm.

Chỉ ít ngày nữa, cây cầu 2 tầng duy nhất Hà Nội sẽ chính thức được ‘lên đời’- Ảnh 1.

Cầu Thăng Long là cây cầu 2 tầng duy nhất Hà Nội. Ảnh: Internet

Điểm độc đáo nhất của công trình là kết cấu hai tầng hiếm có: tầng dưới gồm hai tuyến đường sắt khổ 1.435mm và hai làn dành cho xe thô sơ; tầng trên rộng 15m với bốn làn ô tô cùng lối đi bộ hai bên. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 10,7km, giúp cầu Thăng Long giữ kỷ lục cây cầu dài nhất Việt Nam khi mới đưa vào sử dụng.

Chi phí đầu tư ban đầu chỉ khoảng 3 triệu rúp (tương đương 3 triệu USD thời điểm đó). Nếu xây dựng một công trình có quy mô tương tự hiện nay, tổng vốn ước tính không dưới 500 triệu USD.

Năm 2020, sau nhiều năm khai thác, mặt cầu tầng trên bị xuống cấp nghiêm trọng. Dự án sửa chữa lớn được triển khai với khối lượng thi công gồm 1,4 triệu đinh neo thép, 800 tấn thép, 2.000m3 bê tông siêu tính năng và 27.200m2 bê tông nhựa polyme. Tổng kinh phí gần 270 tỷ đồng, thi công trong 5 tháng, giúp cầu Thăng Long được khôi phục an toàn và vận hành ổn định trở lại.

Tuy nhiên, các đoạn đường dẫn ở hai đầu cầu chỉ được duy tu nhỏ, khiến tình trạng nứt vỡ, ổ gà và lún mặt đường tiếp tục tái diễn. Khu vực hướng từ sân bay Nội Bài về trung tâm nhiều lần phải vá víu, thảm lại mặt đường, dẫn đến hiện tượng “lượn sóng”, gây khó khăn cho phương tiện và thường xuyên phát sinh ùn tắc.

Hơn bốn thập kỷ sau ngày khánh thành, cầu Thăng Long vẫn giữ vai trò là một trong những trục giao thông quan trọng nhất của Thủ đô, vừa đảm nhiệm chức năng kết nối chiến lược, vừa là biểu tượng cho một thời kỳ hợp tác quốc tế và nỗ lực xây dựng đất nước. Việc tiếp tục đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng cây cầu là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng lớn, đồng thời bảo tồn giá trị lịch sử - kỹ thuật của công trình trong giai đoạn phát triển mới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top