Khi hoàn thành, dự án sẽ hình thành trục kết nối chiến lược giữa khu Nam và khu vực trung tâm TP, góp phần giảm áp lực giao thông cho các tuyến hiện hữu.
Theo quy mô được phê duyệt, công trình có tổng chiều dài gần 5km, trong đó phần cầu chính dài khoảng 2,5km và phần đường dẫn dài khoảng 2,3km.
Tuyến bắt đầu từ đường Nguyễn Khoái (địa bàn quận 4 trước đây), băng qua kênh rạch để kết nối với đường Trần Xuân Soạn (quận 7 cũ), đồng thời liên thông trực tiếp với đại lộ Võ Văn Kiệt, trục giao thông huyết mạch của khu vực trung tâm. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào cuối năm 2027.

Phối cảnh Dự án cầu đường Nguyễn Khoái. Ảnh minh họa
Cầu đường Nguyễn Khoái được kỳ vọng sẽ chia sẻ lưu lượng cho các trục giao thông đang quá tải như Nguyễn Hữu Thọ - cầu Kênh Tẻ và Huỳnh Tấn Phát - cầu Tân Thuận, qua đó từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông cửa ngõ phía Nam thành phố.
Tuy nhiên, hiệu quả của công trình phụ thuộc lớn vào việc triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật.
Ghi nhận mới nhất tại hiện trường dự án cho thấy mặt bằng dự án hiện vẫn còn phân mảnh, theo báo VOV.
Một số khu vực đã là đất trống nhưng chưa được kết nối liền mạch, xen kẽ khu dân cư và hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện hữu chưa được di dời.

Hiện mặt bằng triển khai dự án vẫn chưa liền mạch. Ảnh: VOV.vn
Việc ấn định thời điểm khởi công ngày vào ngày 19/12 mang ý nghĩa "kích hoạt" dự án, đồng thời cũng thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, song cũng đặt ra yêu cầu cao về mức độ sẵn sàng của mặt bằng và điều kiện kỹ thuật.
Mặc dù công tác bồi thường đã đạt tỷ lệ tương đối cao nhưng đến nay vẫn còn những vị trí then chốt chưa được bàn giao, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức thi công.
Bên cạnh đó, hệ thống điện, cáp viễn thông và các công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm - nổi hiện vẫn còn chằng chịt tại nhiều khu vực, chưa được di dời đồng bộ trước thời điểm khởi công.

Phối cảnh khu vực dự án đi qua Kênh Tẻ. Ảnh minh họa
Việc triển khai xây dựng khi mặt bằng và hạ tầng kỹ thuật chưa hoàn chỉnh có thể khiến dự án phải thi công theo từng đoạn rời rạc, làm giảm hiệu quả tổ chức công trường.
Tình trạng thiếu mặt bằng sạch cũng dễ dẫn đến thi công cầm chừng, máy móc và nhân lực phân tán, khó hình thành dây chuyền thi công liên tục như kế hoạch.
Sau thời điểm khởi công, tiến độ triển khai thực tế sẽ là thước đo rõ nét về năng lực điều phối, chuẩn bị mặt bằng và xử lý kỹ thuật của chủ đầu tư cùng các đơn vị liên quan.
Việc tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của chính quyền địa phương, đặc biệt trong bối cảnh chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng chiếm tỷ trọng lớn trong tổng mức đầu tư.
Bất kỳ sự chậm trễ nào cũng có nguy cơ kéo theo điều chỉnh vốn và kéo dài tiến độ dự án.
Theo tìm hiểu, Dự án cầu đường Nguyễn Khoái có phạm vi giải phóng mặt bằng lớn, với tổng cộng 147 trường hợp bị ảnh hưởng, bao gồm 21 tổ chức và 126 hộ dân, trên diện tích thu hồi hơn 8.938m2.
Trong đó, khu vực thuộc địa bàn quận 4 cũ - nơi có đặc thù địa hình như một "ốc đảo" được bao bọc bởi hệ thống kênh rạch hiện đang được các cơ quan chức năng tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ để sớm bàn giao mặt bằng cho dự án.
Liên quan đến dự án, nguồn tin trên báo Thanh Niên, đến nay Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 4 cũ đã chi trả tiền bồi thường cho 84/147 trường hợp, trong đó có 69/147 trường hợp đã bàn giao mặt bằng.
Hiện Ban Giao thông TP. HCM tiếp tục phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 4 cũ để đẩy nhanh công tác bồi thường, bàn giao mặt bằng và hoàn tất các thủ tục lựa chọn nhà thầu, nhằm bảo đảm khởi công dự án đúng kế hoạch vào ngày mai 19/12.

Vị trí triển khai dự án cầu Nguyễn Khoái. Đồ họa: Báo Tiền Phong
Thực tế trong nhiều năm qua, quận 4 cũ và các khu vực lân cận gần như chỉ dựa vào một số cây cầu huyết mạch như Chữ Y, Nguyễn Văn Cừ, Tân Thuận 1 và 2, Kênh Tẻ, Ông Lãnh, Calmette và Khánh Hội để kết nối với quận 1 và quận 7 cũ.
Lưu lượng phương tiện lớn trong khi hạ tầng hạn chế khiến tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra, đặc biệt vào giờ cao điểm, biến khu vực này thành một trong những điểm nóng giao thông của thành phố.
Trong bối cảnh đó, cầu đường Nguyễn Khoái được kỳ vọng sẽ chia sẻ áp lực cho các tuyến hiện hữu, đồng thời hình thành một trục kết nối mới theo hướng từ quận 7 cũ sang quận 1 cũ thông qua cầu cạn.
Tuyến đường mới không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển mà còn mở thêm lựa chọn lưu thông, góp phần cải thiện khả năng tiếp cận giữa khu Nam và khu vực trung tâm.
Theo kế hoạch, dự án cầu đường Nguyễn Khoái dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027. Khi đưa vào khai thác, công trình sẽ trở thành một trong những tuyến giao thông chiến lược, góp phần hoàn thiện mạng lưới kết nối đô thị và nâng cao năng lực vận tải của TP. HCM.
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, vị thế "đầu tàu kinh tế" của TP. HCM tiếp tục được khẳng định rõ nét khi tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) hợp nhất của thành phố ước đạt 2.707.805 tỷ đồng, chiếm khoảng 1/4 GDP cả nước.
Với quy mô này, TP. HCM duy trì vị trí dẫn đầu toàn quốc về kinh tế, trở thành cực tăng trưởng quan trọng hàng đầu của Việt Nam.