Aa

Hạ tầng mở lối, bất động sản Đông Bắc TP.HCM tăng nhiệt theo hiệu ứng "vết dầu loang"

Thứ Tư, 17/09/2025 - 08:35

Hạ tầng giao thông đang tạo cú hích mạnh mẽ cho thị trường bất động sản khu Đông Bắc TP.HCM thông qua nhiều dự án trọng điểm như Metro số 1 mở rộng nối khu vực Thuận An, Dĩ An tỉnh Bình Dương Cũ, Cầu Bình Triệu đang được sửa chữa cũng như tuyến Quốc lộ 13 đang được giải phóng mặt bằng để xây dựng, đường Vành đai 4, và cao tốc TP.HCM – Mộc Bài… đang được xây dựng.

Các dự án này không chỉ cải thiện khả năng kết nối, giảm ùn tắc mà còn gia tăng tính thanh khoản và giá trị bất động sản tăng mạnh, biến khu Đông Bắc trở thành "đất vàng" và tâm điểm đầu tư của thành phố.

Giao thông mở lối

Từ ngày 1/7/2025, Bình Dương đã chính thức cùng với TP.HCM và tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu bước vào giai đoạn hợp nhất không gian đô thị, hình thành vùng siêu đô thị hiện đại, kết nối hạ tầng xuyên suốt và tạo nên một trung tâm kinh tế - dịch vụ - công nghiệp hàng đầu cả nước.

Trong đó, điểm đáng chú ý đến từ khu Đông Bắc của TP.HCM, khu vực này thuộc tỉnh Bình Dương cũ. Cụ thể, hạ tầng giao thông nơi đây đang được TP.HCM đẩy mạnh xây dựng.

Đơn cử như ba tuyến đường nội tỉnh quan trọng được khánh thành trong tháng 6 vừa qua gồm ĐT743, ĐT746 và ĐT747B. Đây là những trục giao thông quan trọng kết nối giữa các khu công nghiệp, khu dân cư với quốc lộ và vùng trung tâm, góp phần giảm tải áp lực giao thông, nâng cao năng lực vận chuyển, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho các khu vực như kết nối vào tuyến quốc lộ 13 vào đường Phạm Văn Đồng về trung tâm TP.HCM.

Tuyến ĐT743 dài 16 km, tổng vốn đầu tư 930 tỷ đồng, được nâng cấp thành 6 làn xe. Tuyến đường kết nối các khu công nghiệp trọng điểm phía nam Bình Dương đến quốc lộ 1A và 1K, đồng thời liên kết nhanh với TP.HCM.

Việc nâng cấp ĐT743 không chỉ giải quyết điểm nghẽn giao thông kéo dài nhiều năm mà còn tạo điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ, logistics tại Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên cũ - những khu vực sầm uất về công nghiệp.

Hạ tầng mở lối, bất động sản Đông Bắc TP.HCM tăng nhiệt theo hiệu ứng "vết dầu loang"- Ảnh 1.

Hạ tầng giao thông khu vực Đông Bắc TP.HCM đang được đẩy mạnh xây dựng

Song song với việc hoàn thiện hạ tầng giao thông nội tỉnh, TP.HCM đang triển khai các dự án giao thông mang tầm chiến lược quốc gia. Đặc biệt, dự án đường vành đai 4 TP.HCM, đoạn qua Bình Dương cũ dài 47,8 km, quy mô 8 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/giờ vừa được khởi công trong tháng 6/2025 với tổng mức đầu tư hơn 21.700 tỷ đồng theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Tuyến đường vành đai 4 không chỉ là công trình trọng điểm quốc gia mà còn là "trục xương sống" của cả vùng Đông Nam Bộ, kết nối các cực tăng trưởng công nghiệp, đô thị như TP.HCM, Bình Dương cũ, Đồng Nai cũ, Bà Rịa-Vũng Tàu cũ. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối nhanh chóng với cảng Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành và chuỗi khu công nghiệp, logistics lớn trong vùng.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Giao thông TP.HCM cho biết, khi hoàn thành, tuyến đường vành đai 4 sẽ giúp tạo nên một "vành đai động lực" kết nối hiệu quả các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế chủ lực, đồng thời hỗ trợ phát triển đô thị vệ tinh, tăng khả năng hấp thụ vốn đầu tư trong nước và nước ngoài. Việc liên kết chặt chẽ giữa các địa phương trong vùng thông qua hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại cũng sẽ tạo nên chuỗi giá trị liên ngành, nâng cao năng suất và hiệu quả sử dụng nguồn lực.

Đồng thời, ông Phúc cho rằng hạ tầng giao thông phát triển đến đâu, không gian đô thị - công nghiệp - dịch vụ mở ra đến đó. Với tầm nhìn chiến lược, sự chủ động của chính quyền và sự đồng hành của các nhà đầu tư, khu Đông Bắc TP.HCM đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp - dịch vụ hiện đại, thông minh và bền vững của cả nước.

Cạnh đó, việc TP.HCM mở rộng tuyến metro số 1 nối trung tâm TP.HCM đi qua bốn khu vực là Dĩ An, Thuận An, Tân Uyên và Thủ Dầu Một của tỉnh Bình Dương cũ, tổng mức đầu tư hơn 64.300 tỷ đồng. Toàn tuyến dự kiến dài 32,5 km, trong đó tuyến chính dài 29 km và đoạn nối depot dài 3,4 km. Bắt đầu từ TP Thủ Đức cũ, metro sẽ có 19 nhà ga và 1 depot.

Hạ tầng mở lối, bất động sản Đông Bắc TP.HCM tăng nhiệt theo hiệu ứng "vết dầu loang"- Ảnh 2.

Quy hoạch tuyến đường sắt trên cao số 2 dọc theo Quốc lộ 13

Đặc biệt, TP.HCM vừa thông qua Dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn qua TP.HCM dự kiến khởi công vào quý II/2026, hoàn thành đưa vào khai thác năm 2028. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối trung tâm TP.HCM với khu vực Đông Bắc.

Trước đó, đầu năm 2025, dự án đường cao tốc TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, đoạn qua Bình Dương cũ dài 52 km với tổng mức đầu tư gần 20.000 tỷ đồng cũng đã được khởi công. Đây là tuyến trục Bắc - Nam trọng điểm, tăng cường khả năng liên kết giữa Bình Dương cũ với Tây Nguyên và vùng kinh tế phía Nam.

Thị trường bất động sản hưởng lợi

Bà Huỳnh Thị Kim Thanh, Quản lý bộ phận tư vấn đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, những dự án hạ tầng lớn không chỉ cải thiện khả năng kết nối vùng miền mà còn mang lại giá trị gia tăng to lớn cho các khu vực lân cận, mở ra cơ hội đầu tư bất động sản tại những điểm đến mới.

Đặc biệt, trong quy hoạch tỉnh Bình Dương cũ, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nêu rõ, trong các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá phát triển của tỉnh, thì việc phát triển các không gian là động lực.

Trong đó, phân vùng phát triển toàn tỉnh thành 3 khu vực không gian động lực gồm khu vực 1 là Thành phố Thuận An và Thành phố Dĩ An. Hai thành phố này sẽ thực hiện tái thiết, cải tạo đô thị; di dời các cơ sở sản xuất, công nghiệp lạc hậu, ô nhiễm môi trường lên phía Bắc của tỉnh. Sử dụng các dư địa không gian cho mô hình đô thị mới theo định hướng TOD (lấy định hướng phát triển hệ thống giao thông công cộng làm cơ sở quy hoạch phát triển đô thị, lấy đầu mối giao thông làm điểm tập trung dân cư để từ đó hình thành tiếp hệ thống giao thông phân tán) và bổ sung các hạ tầng xã hội để đưa Thuận An, Dĩ An trở thành đô thị hiện đại, chất lượng sống cao.

Khu vực 2 (Thủ Dầu Một, Tân Uyên, Bến Cát, Bàu Bàng) sẽ phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, công nghệ tiên tiến, dịch vụ cấp vùng và đô thị thông minh. Khu vực 3 (Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, Dầu Tiếng) sẽ tập trung vào các khu công nghiệp thế hệ mới và mô hình đô thị - công nghiệp - dịch vụ sinh thái, bảo tồn hành lang sinh thái và phát triển năng lượng tái tạo.

Đặc biệt, phát triển các khu đô thị, dịch vụ mới tại Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, tạo dư địa để từng bước tái phát triển khu vực đô thị hiện hữu, dịch chuyển các hoạt động logistics vùng lên khu vực dọc Vành đai 4 vùng TP.HCM; phát triển đô thị, khu phức hợp và khu công nghiệp mới ở các huyện Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên, Phú Giáo, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất công nghiệp phía Nam dịch chuyển lên phía Bắc của tỉnh.

Phát triển mạng lưới giao thông công cộng theo hướng TOD, xây dựng các trung tâm chức năng như: Thương mại dịch vụ (CBD), khoa học công nghệ, đào tạo, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo, văn hóa nghệ thuật, du lịch, giải trí. Nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tối ưu hóa sử dụng đất, xử lý môi trường, chuyển sang mô hình công nghiệp xanh - sạch, thông minh và giá trị gia tăng cao.

Hạ tầng mở lối, bất động sản Đông Bắc TP.HCM tăng nhiệt theo hiệu ứng "vết dầu loang"- Ảnh 3.

Nhu cầu căn hộ tầm trung tại Đông Bắc TP.HCM đang tốt và có xu hướng tăng

Theo ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Tiếp thị Nhà ở CBRE Việt Nam, nhu cầu căn hộ tầm trung tại Đông Bắc TP.HCM đang tốt và có xu hướng tăng. So với khu vực khác của TP.HCM, giá căn hộ ở đây mềm hơn, phù hợp với khả năng tài chính của nhiều người. Nhóm khách hàng chính gồm lực lượng lao động trẻ, gia đình mới, và người có thu nhập trung bình, ưu tiên các dự án có vị trí thuận tiện, giá hợp lý và tiện ích đầy đủ.

Bình Dương là tỉnh công nghiệp trọng điểm, thu hút dân số trẻ, đô thị hóa nhanh, thu nhập tăng, thúc đẩy nhu cầu nhà ở. Giao thông phát triển, kết nối tốt với trung tâm TP.HCM và các tỉnh, cùng chính sách ưu đãi thu hút đầu tư bất động sản, hỗ trợ phát triển các dự án nhà ở.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, Đông Bắc là thị trường chính đón làn sóng giãn dân từ TP.HCM. Người mua chủ yếu nhắm vào sản phẩm giá khoảng 30 triệu đồng/m2, đặc biệt là trong bối cảnh TP.HCM thiếu hụt nguồn cung căn hộ tầm trung. Giá căn hộ tại khu đông bắc dao động từ 35 đến 59 triệu đồng/m2, với giao dịch tập trung trong khoảng 35 triệu đồng/m2, một lợi thế hiếm có so với các tỉnh phía Nam khác.

Ông Trần Văn Hiếu – Tổng Giám đốc OBC Holdings cũng đánh giá rất cao tiềm năng hạ tầng giao thông kết nối tại khu vực Đông và Đông Bắc TP.HCM. Trong đó, hạ tầng giao thông đồng bộ là "chìa khóa vàng" mở cánh cửa cho phía Đông và Đông Bắc TP.HCM bứt phá tạo đòn bẩy cho thị trường bất động sản khu vực này phát triển mạnh thời gian tới.

Hạ tầng mở lối, bất động sản Đông Bắc TP.HCM tăng nhiệt theo hiệu ứng "vết dầu loang"- Ảnh 4.

Ông Trần Văn Hiếu – Tổng Giám đốc OBC Holdings

"Đặc biệt, khi các siêu dự án hạ tầng được hoàn thiện, khả năng kết nối vùng ven với trung tâm sẽ được cải thiện, thúc đẩy làn sóng dịch chuyển dân cư từ nội đô ra vùng ven, tới các đô thị vệ tinh, thị trường bất động sản sẽ trở nên sôi động hơn trong thời gian tới. Cùng với khu Đông, chúng tôi nhận định trong tương lai gần, làn sóng 'sống Đông Bắc TP.HCM, làm trung tâm TP.HCM' sẽ vươn lên mạnh mẽ, dẫn sóng thị trường, biến khu Đông Bắc trở thành điểm đến lý tưởng cho làn sóng giãn dân, đồng thời mở ra cơ hội mới cho thị trường bất động sản", ông Hiếu nói.

Được biết, hiện khu vực Đông Bắc đang đứng trước làn sóng đổ bộ dự án bất động sản của TP.HCM. Đơn cử như mới đây, OBC Holdings vừa ra mắt dự án chung cư cao cấp mang tên A&K Tower. Dự án được xây dựng trên diện tích 10.141m2, với 2 block chung cư cao 30 tầng nổi và 1 tầng hầm. Dự án được cấp phép 1.155 căn hộ chung cư có diện tích từ 1 tới 3 phòng ngủ, vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng. Mức giá mở bán mà chủ đầu tư đưa ra là 35 triệu/m2./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top