Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua TP. Hải Phòng có chiều dài 89,8km và 2 tuyến nhánh dài 20,57km; đi qua 23 xã, phường, đặc khu với 6 ga hỗn hợp và 3 trạm tác nghiệp kỹ thuật.
Công trình giao thông lớn bậc nhất phía Bắc cần giải phóng mặt bằng hơn 624ha, trong đó khu vực phía Tây TP. Hải Phòng khoảng 218ha và khu vực phía Đông khoảng hơn 405ha.
Số hộ dân chịu ảnh hưởng bởi dự án là 6.096 hộ với mức kinh phí giải phóng mặt bằng khoảng 11.218 tỷ đồng.

Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là công trình giao thông lớn bậc nhất phía Bắc. Ảnh minh họa
Nhằm đẩy nhanh tiến độ của dự án, TP. Hải Phòng đã chủ động đóng góp kinh phí khoảng 11.000 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh để triển khai dự án, đoạn qua địa bàn TP.
Ghi nhận đến ngày 6/11, đã có 6/23 xã/phường/đặc khu hoàn thành việc kiểm đếm tài sản gắn liền với đất. Trong đó 17/23 xã/phường hiện đang thực hiện kiểm đếm tài sản gắn liền với đất.
TP. Hải Phòng hiện cũng đã phê duyệt 12/14 dự án tái định cư, đồng thời khởi công 1 dự án tái định cư tại Dương Kinh.

Vị trí hướng tuyến của đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Ảnh: Internet
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có chiều dài 419km với tổng vốn đầu tư 203.000 tỷ đồng. Dự án đi qua 6 tỉnh/thành phố gồm: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng.
Điểm đầu của dự án có vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai và ga Hà Khẩu (Trung Quốc), thuộc địa phận TP. Lào Cai, điểm cuối dự án thuộc khu bến Lạch Huyện (TP. Hải Phòng).
Liên quan đến dự án, trước đó Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ sớm ban hành hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật để làm cơ sở cho quá trình chuẩn bị và triển khai đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Dự án được xem là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đóng vai trò kết nối trực tiếp với Trung Quốc và quốc tế, mở rộng trục vận tải liên vùng và liên quốc gia.
Là công trình giao thông trọng điểm bậc nhất miền Bắc, tuyến đường đòi hỏi hệ thống kỹ thuật - công nghệ hiện đại, đảm bảo các tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, chất lượng và hiệu quả vận hành, phục vụ đồng thời mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và nhiệm vụ quốc phòng -an ninh trong dài hạn.
Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, cả nước giữ nguyên 6 thành phố trực thuộc Trung ương gồm TP. HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng, Huế, Hải Phòng, Hà Nội. Trong 6 thành phố này, Hải Phòng có diện tích nhỏ nhất với 3.195km2, dù đã nhập với tỉnh Hải Dương. Trước khi sáp nhập, Hải Phòng có diện tích hơn 1.500km2, Hải Dương có diện tích hơn 1.600km2.