Aa

Khởi công tuyến metro hơn 72.000 tỷ, mở trục xương sống kết nối trung tâm Thủ đô với đô thị vệ tinh mới

Thứ Sáu, 19/12/2025 - 20:52

Metro Văn Cao - Hòa Lạc trị giá hơn 72.000 tỷ đồng chính thức khởi công, đánh dấu bước tăng tốc phát triển hạ tầng phía Tây Thủ đô.

Ngày 19/12, Hà Nội chính thức động thổ Dự án tuyến đường sắt đô thị số 5 (Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), công trình giao thông trọng điểm có tổng mức đầu tư trên 72.000 tỷ đồng, giữ vai trò kết nối khu vực trung tâm Thủ đô với đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Việc lựa chọn ngày 19/12 để đồng loạt tổ chức các hoạt động khởi công, khánh thành nhiều dự án lớn trên cả nước được xem là bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy giải ngân đầu tư công, tạo động lực tăng trưởng kinh tế và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng chiến lược quốc gia trong giai đoạn tới.

Tuyến metro xương sống phía Tây Thủ đô

Phát biểu tại lễ khởi công, ông Đặng Việt Trung - Phó Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), cho biết tuyến Metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc có tổng mức đầu tư 72.300 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách kết hợp huy động vốn từ tổng thầu theo hình thức EPC.

Khởi công tuyến metro hơn 72.000 tỷ, mở trục xương sống kết nối trung tâm Thủ đô với đô thị vệ tinh mới- Ảnh 1.

Tuyến metro Văn Cao - Hòa Lạc chính thức được khởi công. Ảnh: Báo Tiền Phong

Dự án có chiều dài 39,585km, gồm các đoạn đi ngầm, trên cao và trên mặt đất, với 21 nhà ga và 2 depot.

Tuyến đi qua địa bàn 9 phường và 10 xã, điểm đầu tại khu vực đường Văn Cao giao Hoàng Hoa Thám và điểm cuối tại ga S20, thuộc địa bàn xã Hòa Lạc và xã Yên Xuân.

Theo thiết kế, đoạn tuyến phía trong Vành đai 3 đi ngầm, trong khi đoạn dọc Đại lộ Thăng Long chuyển sang đi nổi và trên cao.

Theo MRB, Metro số 5 là một trong những tuyến then chốt của mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội, kết nối khu vực trung tâm Ba Đình, Hoàn Kiếm với các khu phát triển mới phía Tây, đồng thời liên thông với các tuyến số 1, 3 và 5.

Trong giai đoạn tiếp theo, tuyến sẽ được kéo dài tới sân bay Nội Bài, hình thành trục giao thông công cộng xương sống của Thủ đô.

Trong tổng thể dự án này, Depot Sơn Đồng giữ vai trò trung tâm trong công tác vận hành, bảo dưỡng và điều phối đoàn tàu toàn tuyến.

Tại đây, FECON cùng liên danh nhà thầu với Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã được Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội lựa chọn thực hiện các hạng mục san nền và xử lý đất yếu.

Việc khởi công các hạng mục nền móng tại depot được xem là bước triển khai mang tính nền tảng, tạo tiền đề để dự án Metro số 5 được triển khai đồng bộ, đúng quy hoạch phát triển đường sắt đô thị của Hà Nội trong dài hạn.

Khởi công tuyến metro hơn 72.000 tỷ, mở trục xương sống kết nối trung tâm Thủ đô với đô thị vệ tinh mới- Ảnh 2.

Tuyến đi qua địa bàn 9 phường và 10 xã. Ảnh minh họa

Theo ông Đặng Việt Trung, MRB cam kết huy động tối đa trí tuệ và nguồn lực, chủ động nghiên cứu, lựa chọn các giải pháp công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam, đồng thời tiệm cận xu thế phát triển khoa học - công nghệ của thế giới.

Mục tiêu là tạo nền tảng đồng bộ cho việc triển khai các tuyến đường sắt đô thị tiếp theo.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và nhà thầu trong quá trình thi công, bảo đảm an toàn, chất lượng, tiến độ, đồng thời tuân thủ nghiêm các quy định về bảo vệ môi trường và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo kế hoạch, dự án dự kiến triển khai từ năm 2026, cơ bản hoàn thành xây dựng và lắp đặt thiết bị vào năm 2029, đưa tuyến Metro số 5 vào vận hành, khai thác từ năm 2030.

Động lực phát triển không gian đô thị phía Tây

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Trọng Đông nhấn mạnh, tuyến đường sắt đô thị số 5 là công trình hạ tầng giao thông chiến lược, có vai trò quan trọng trong định hướng phát triển không gian đô thị và hệ thống giao thông bền vững của Thủ đô. Tuyến được xác định là trục xương sống khu vực phía Tây, kết nối Trung tâm chính trị - hành chính Ba Đình với đô thị vệ tinh Hòa Lạc, góp phần giảm áp lực giao thông và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Bí thư Thành ủy đề nghị các Sở, ngành, ban quản lý dự án và nhà thầu phát huy cao nhất tinh thần trách nhiệm, bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình; đồng thời mong người dân Thủ đô tiếp tục đồng hành, chia sẻ trong suốt quá trình thi công.

Ông khẳng định, tuyến Metro số 5 cùng các dự án hạ tầng được khởi công dịp này sẽ mở ra giai đoạn phát triển mới cho Hà Nội theo hướng hiện đại, bền vững, xứng đáng với vai trò và vị thế của Thủ đô.

Hiện nay, tại Hà Nội, tuyến Metro Văn Cao - Hòa Lạc hiện đang là tuyến đường sắt đô thị thứ 4 được triển khai sau các tuyến Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Cầu Giấy (đã đưa vào sử dụng) và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (đang thi công).

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top