Đây là nội dung chính trong Quyết định 1922/QĐ-BXD phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 mới được Bộ Xây dựng ban hành.
Theo như nội dung quyết định này, khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu gồm các khu bến như: Cái Mép, Thị Vải, Long Sơn, Sông Dinh, Sai Mai - Bến Đình, bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, bến cảng Côn Đảo, các bến cảng dầu khí ngoài khơi và hệ thống bến phao, khu chuyển tải...
Theo quy hoạch, đến năm 2030, khu bến cảng đạt mục tiêu sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt từ 215,0 triệu tấn đến 236,9 triệu tấn.
Khu bến đạt mục tiêu có 60 bến cảng gồm từ 117-123 cầu cảng chính, tổng chiều dài từ 28.948m đến 30.823m.

Khu vực cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu cũ sẽ được đầu tư nhằm mục tiêu đạt 60 bến vào năm 2030. Ảnh: Internet
Theo đó, tổng nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch đến năm 2030 khoảng 1.930ha; Tổng nhu cầu sử dụng mặt nước theo quy hoạch đến năm 2030 ở mức gần 69.000ha.
Nội dung quyết định cũng thể hiện rõ, nhu cầu về vốn đầu tư cho hệ thống cảng biển này đến năm 2030 ở vào khoảng gần 82.000 tỷ đồng. Trong đó, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng 5.130 tỷ đồng và vốn đầu tư cho bến cảng trên 76.700 tỷ đồng.
Tầm nhìn đến năm 2050, TP sẽ tiếp tục phát triển các bến cảng mới nhằm đáp ứng nhu cầu thông qua hàng hóa với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 3,5 - 3,8%/năm.

Cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Internet
Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải hiện là cụm cảng biển nước sâu lớn nhất Việt Nam, đây cũng là điểm trung chuyển hàng hóa quan trọng nằm trong chuỗi cung ứng toàn cầu cũng đồng thời là động lực tăng trưởng của vùng Đông Nam Bộ.
Với mục tiêu tiếp tục phát huy thế mạnh của của địa bàn khu vực Bà Rịa - Vũng Tàu cũ về tiềm năng du lịch và cảng biển, các cử tri tại đây đã kiến nghị nhanh chóng đầu tư phát triển cảng biển Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế, đồng thời triển khai đầu tư xây dựng cầu nối Cần Giờ - Vũng Tàu cùng tuyến đường sắt tốc độ cao kết nối liên vùng, phát huy thế mạnh kết nối giao thông nhằm phục vụ xuất nhập khẩu và logistics.
Quy hoạch và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam, Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu biến Cái Mép sẽ được quy hoạch là cảng cửa ngõ, trung chuyển quốc tế, có bến cho tàu container từ 6.000 ÷ 24.000TEUs hoặc lớn hơn khi đủ điều kiện, tàu tổng hợp, hàng lỏng/khí đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn giảm tải phù hợp với điều kiện khai thác tuyến luồng hàng hải.
Theo dự kiến, đến năm 2030, quy mô sẽ gồm 7 bến cảng, có thể tiếp nhận tàu container 24.000TEUs hoặc lớn hơn; 2 bến cảng cho tàu tổng hợp, hàng rời đến 150.000 tấn hoặc lớn hơn.
Khu bến Cái Mép Hạ hiện cũng đã được Chính phủ đưa vào danh mục ưu tiên phát triển đến năm 2030, theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.