Aa

Nghề môi giới - Sự nghiệp chỉ dành cho những người chuyên nghiệp!

An An
An An pvhongvu@gmail.com
Thứ Năm, 25/06/2020 - 05:55

Thị trường bất động sản đã trải qua nhiều giai đoạn tăng trưởng kể từ khi hình thành đến nay. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò và đóng góp của môi giới bất động sản.

Lời tòa soạn:

Khoảng 5 năm trở lại đây, hoạt động môi giới bất động sản thu hút một lượng lớn lao động, hàng trăm ngàn công ty môi giới lớn nhỏ được thành lập ở khắp các tỉnh thành, đặc biệt là những địa bàn có tốc độ phát triển đô thị và hạ tầng nhanh như Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM…

Tuy nhiên, từ năm 2019 và nửa đầu năm 2020, cộng đồng bất động sản Việt Nam, trong đó có ngành môi giới bất động sản đã liên tiếp gặp phải rất nhiều khó khăn, thách thức. Từ những vướng mắc trong chính sách chưa kịp tháo gỡ cho đến đại dịch Covid-19 hoành hành.

Với mong muốn nhanh chóng thay thế bức tranh ảm đạm của thị trường bất động sản Việt Nam thời gian qua bằng những gam màu tươi sáng hơn, đồng thời động viên tinh thần, thúc đẩy năng lực nội tại cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản ở Việt Nam, ngày 27/6 tới đây, sự kiện “Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam 2020” lần thứ 5 sẽ chính thức diễn ra tại Hà Nội.

Đồng hành cùng sự kiện, Reatimes khởi đăng tuyến bài: Hậu dịch Covid-19: Môi giới bất động sản trở lại "đường đua".

Trân trọng giới thiệu với độc giả!

Theo thống kê của Hiệp hội Quốc gia những Nhà kinh doanh bất động sản Hoa Kỳ (NAR), trên 50% người theo học lấy chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản đã phải bỏ cuộc, 30% chỉ làm việc bán thời gian, 20% còn lại vẫn tiếp tục hành nghề, nhưng chỉ có 7% trong số những người gắn bó với nghề là thành công, một con số khá khiêm tốn. Con số 7% là dành cho những người được đào tạo lấy chứng chỉ tại Mỹ, còn tại Việt Nam làm môi giới không cần chứng chỉ, chỉ cần có tâm với nghề.

Tại Việt Nam làm môi giới không cần chứng chỉ, chỉ cần có tâm với nghề.

Những giai đoạn phát triển đầu tiên của nghề môi giới bất động sản tại Việt Nam mang tính tự phát và thường bị hiểu nhầm là “cò”. Tuy nhiên, theo thời gian, nghề môi giới đã có bước phát triển hơn và được pháp luật thừa nhận. Nếu như "cò" đất là những người sử dụng các mánh khóe để làm ăn, thì những người môi giới nhà đất lại sử dụng kiến thức chuyên môn về bất động sản, tầm nhìn và khả năng đánh giá thị trường để có thể tư vấn tốt nhất cho khách hàng của mình, qua đó mang lại lợi ích cho mình.

Bà Tara Le - CEO Công ty Cổ phần Bất động sản Keller Williams Việt Nam từng chia sẻ với báo chí rằng: “Từ 'cò' bắt nguồn từ trong dân gian xưa, do nghề của mình là kết nối giữa người mua và người bán, do vậy xưa nay các ông cha ta đi làm đồng, làm ruộng hoặc đi đâu đó, thấy có miếng đất này hay, rồi người kia có nhu cầu chỉ cần kết nối hai người đó lại với nhau, cho nên đó được gọi là cò”.

Về mặt tính chất thì môi giới bất động sản và "cò" đất đều là người kết nối giữa người mua và người bán nhà đất. Song, để được công nhận là một môi giới bất động sản chính hiệu thì cần trải qua quá trình đào tạo bài bản, có đủ kiến thức, chuyên môn.

Nhân viên môi giới luôn phải biết nhiều kỹ năng như giao tiếp, đàm phán, thuyết phục và vô vàn những kiến thức mới phải cập nhật từng ngày để thuyết phục khách hàng, khiến họ tin tưởng rằng mình sẽ là người mang tới lợi ích tốt nhất cho họ.

Nhân viên môi giới luôn phải biết nhiều kỹ năng như giao tiếp, đàm phán, thuyết phục

Làm môi giới bất động sản tại Việt Nam hiện nay rất dễ, từ anh chạy xe ôm cho đến chị bán trà đá ven đường cũng có thể làm người môi giới. Còn tại mặt bằng chung của các công ty hay sàn giao dịch bất động sản, thì chỉ cần đáp ứng điều kiện nhất định đó là bằng tốt nghiệp trung học phổ thông, còn điều kiện đủ là chịu thương, chịu khó, bám trụ lâu với nghề.

Điều kiện đủ của nghề môi giới bất động sản là chịu thương, chịu khó, bám trụ lâu với nghề. 

Đặc biệt, các nhân viên tư vấn bất động sản chuyên nghiệp ở những công ty uy tín luôn dành thời gian để nâng cao kiến thức, phù hợp thời cuộc. Do đó, khi thị trường vào giai đoạn khan hiếm nguồn cung và ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng vẫn mang lại nhiều cơ hội cho họ. Bởi, thị trường tự động thanh lọc và loại bỏ đến 80% nhân viên làm ăn “chộp giật”, giúp giảm đi rất nhiều đối thủ cạnh tranh.

Không những vậy đây là giai đoạn thị trường của người mua chiếm ưu thế. Ở thị trường bất động sản Việt Nam, "hoa hồng" môi giới thường do bên bán chi trả. Lúc này, người bán cần môi giới hơn bất cứ lúc nào. Vì thế, các nhà môi giới sẽ được tôn trọng hơn và dễ dàng đàm phán mức phí cao, yếu tố họ khó có được trong giai đoạn sốt nóng của thị trường.

Cũng theo giới phân tích, dù thị trường bất động sản đang có những bước tiến về công nghệ nhưng môi giới bất động sản vẫn luôn giữ vai trò chủ động và khách quan. Đặc biệt, thị phần môi giới vẫn còn cơ hội rất lớn và chỉ dành cho những ai theo đuổi sự nghiệp một cách chuyên nghiệp và bền vững.

Do đó, để thích ứng với thị trường, các công ty sàn giao dịch cần chuẩn bị nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân viên môi giới bằng các chương trình đào tạo cũng như huấn luyện nội bộ, đồng thời định hướng tư tưởng và nâng cao khả năng thích nghi của nhân viên toàn hệ thống.

Thực tế hiện nay, chế tài xử lý vi phạm đối với hành vi hành nghề môi giới bất động sản khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề được cho chưa đủ sức răn đe. Việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản chưa gắn với các quy định về thẩm quyền kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động môi giới bất động sản.

Bà Nguyễn Như Ý, Tổng Giám đốc Real Home

Bà Nguyễn Như Ý, Tổng Giám đốc Real Home cho rằng, việc đào tạo cấp chứng chỉ hiện nay dường như vẫn còn mang tính đối phó nhằm đáp ứng quy định chứ không có giá trị thực chất. Nhất là trong bối cảnh tuyển dụng nhân sự môi giới ồ ạt thời gian vừa qua. Mặt khác, quá trình tham gia thị trường, trải qua những hoạt động tìm kiếm khách hàng, tham gia tư vấn, các môi giới đều nhận ra kịch bản thực tế khác xa so với quy trình đào tạo.

“Thu nhập không ổn định, số lượng giao dịch thành công cực kỳ khó khăn. Ngoài ra còn phải trang trải các chi phí marketing, đi lại, tiếp khách… Do đó, chỉ có một bộ phận có sẵn tiềm lực tài chính và các công cụ PR hiệu quả mới có khả năng gắn bó với nghề. Số còn lại gần như sẽ từ bỏ sau thời gian ngắn không chịu được áp lực doanh số và cuộc sống bấp bênh”, bà Ý phân tích.

Theo bà Ý, nếu như doanh nghiệp có tầm nhìn chiến lược thì nên đảm bảo đời sống người lao động, mức lương phải đảm bảo mức lương tối thiểu theo quy định, giúp môi giới trang trải những nhu cầu cơ bản của cuộc sống như ăn, ở, đi lại, xăng xe, điện thoại. Đó là động lực giúp họ ổn định để phát triển. Các doanh nghiệp chuyên nghiệp nên đầu tư về mặt này.

Với bối cảnh thị trường ngày càng sàng lọc rõ nét như hiện nay thì cần chuẩn hóa nghề môi giới bất động sản. Bởi, với những đặc thù của một sản phẩm là giá trị lớn, vòng đời sản phẩm dài, nghề môi giới hiện nay không chỉ chốt giao dịch là xong, mà cần mang lại lợi ích cho khách hàng và cam kết những giá trị bền vững, lâu dài.

Với mong muốn thúc đẩy năng lực nội tại cho các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản ở Việt Nam, nhân dịp ngày truyền thống của nghề môi giới bất động sản Việt Nam (29/06), được sự chỉ đạo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam và Bộ Xây dựng bảo trợ, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam tổ chức một sự kiện chuyên biệt, với nhiều ý nghĩa cho cộng đồng bất động sản Việt Nam nói chung và nghề kinh doanh dịch vụ bất động sản nói riêng - sự kiện mang tên: Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam lần thứ 5.

Sự kiện Ngày hội môi giới bất động sản Việt Nam năm 2020 có sự hiện diện của lãnh đạo Bộ Xây dựng, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng TP. Hà Nội, các chuyên gia trong nước và quốc tế,… cùng với đó là sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh dịch vụ bất động sản, cộng đồng các nhà môi giới bất động sản trên cả nước.

Sự kiện vừa là dịp để tôn vinh và phát triển mạnh mẽ nghề môi giới bất động sản ở Việt Nam, cũng vừa là dịp để tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn cũng như tạo cơ hội để giới thiệu các dự án bất động sản, sản phẩm bất động sản đến hàng trăm sàn giao dịch bất động sản uy tín và hàng vạn nhà môi giới bất động sản. 

Đây đồng thời là dịp để các nhà phát triển dự án, các nhà môi giới bất động sản, các nhà phân phối bất động sản giao lưu, gặp gỡ, mở rộng các mối quan hệ, kết nối giữa các nhà môi giới bất động sản với các chủ đầu tư và khách hàng trên toàn quốc. Qua đó góp phần phục hồi và thúc đẩy thị trường bất động sản tiếp tục phát triển ổn định, bền vững sau dịch bệnh.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top