Hàng loạt dự án nghỉ dưỡng không đấu thầu chọn nhà đầu tư
Thông tin này được Thanh tra tỉnh Khánh Hòa nêu rõ tại kết luận thanh tra chuyên đề các dự án đầu tư có khó khăn, vướng mắc, chậm tiến độ, hiệu quả thấp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (Đoàn thanh tra số 01). Qua thanh tra cho thấy, công tác quản lý đầu tư, quản lý sử dụng đất, quản lý xây dựng, quy hoạch và việc thực hiện trình tự, thủ tục hành chính có liên quan dự án còn nhiều hạn chế, khuyết điểm, vi phạm.
Cụ thể, tại trung tâm thương mại - khách sạn dịch vụ (A&B Sai Gon Tower), kết luận thanh tra cho thấy, dự án vi phạm về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và sử dụng đất. Cục Quản trị T.78 sử dụng phần đất là tài sản nhà nước để hợp tác đầu tư kinh doanh, triển khai dự án không đúng mục đích sử dụng đất. UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án này không đúng quy định. Sở Xây dựng Khánh Hòa cấp giấy phép xây dựng khi không đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 91 Luật Xây dựng 2014…

Dự án trung tâm thương mại - khách sạn dịch vụ (A&B Sai Gon Tower)
Tại dự án Khu nghỉ dưỡng Bãi Dài, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Khu nghỉ dưỡng Bãi Dài nhưng không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Điều này là vi phạm quy định tại Điều 54 Luật Đầu tư 2005 và Thông tư số 03/2009/TT- BKH ngày 16/4/2009 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Dự án này còn chậm tiến độ về thời gian hoàn thành các thủ tục để được cấp phép xây dựng so với giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng có hạng mục công trình với chiều cao 71,3m nhưng không gửi hồ sơ để lấy ý kiến của Cục Tác chiến trước khi cấp giấy phép xây dựng.
Tương tự, tại khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Duyên Hà, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Duyên Hà nhưng không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm tra dự án nhưng không thực hiện thủ tục gửi hồ sơ lấy ý kiến thẩm tra của sở, ngành liên quan trước khi tham mưu, báo cáo UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Duyên Hà không đúng quy định. Cũng tại dự án này, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng không đúng quy định.
Tại dự án Khu du lịch - dịch vụ tổng hợp Bắc bán đảo Cam Ranh, UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư không thông qua đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Sở Kế hoạch và đầu tư cũng không đánh giá năng lực tài chính của nhà đầu tư mới là Công ty TNHH Hoàn Cầu Cam Ranh để xem xét điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư. Dự án có loại hình đất ở không hình thành đơn vị. Ngoài ra, dự án chậm về thủ tục đầu tư, xây dựng và tiến độ thực hiện. Nhà đầu tư triển khai xây dựng một số tuyến đường nội bộ chưa phù hợp với quy hoạch chỉ tiết 1/500 được phê duyệt.

Một góc Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh
Tại dự án Khu resort và khách sạn Đỉnh Vàng Nha Trang, Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thẩm tra cấp giấy chứng nhận đầu tư dự án nhưng không lấy ý kiến thẩm tra của các sở ngành. UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư không thông qua đấu thầu. Công ty TNHH Đỉnh Vàng Nha Trang triển khai xây dựng một số hạng mục công trình của dự án vượt ra ngoài ranh giới đất được giao, vượt ra ngoài chỉ giới xây dựng của dự án và một số công trình xây dựng hoàn thành nhưng không có giấy phép xây dựng. Dự án đến nay chậm tiến độ xây dựng.
Tại dự án Khu du lịch cao cấp Phát Đạt Resort, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư có đất ở không hình thành đơn vị ở là không phù hợp với pháp luật đất đai.
Ở dự án Khu đô thị VCN - Phước Long II, Sở Xây dựng tham mưu UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư nhưng không thực hiện đầy đủ thủ tục quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định số 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 là không đúng quy định.
Còn tại dự án Khu du lịch Cam Ranh Bayana Resort, UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư không thông qua đấu thầu. Dự án chậm tiến độ xây dựng.
Dự án Khu Đô thị Sinh thái Bán đảo Thanh Phong, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần Xây lắp Vật tư Kỹ thuật (Tematco) thực hiện dự án Khu đô thị sinh thái Bán đảo Thanh Phong, quy mô 39,53ha trên các cơ sở pháp lý cũ, đã bị thay đổi mà không thực hiện đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Ngoài ra, UBND tỉnh quyết định chủ trương đầu tư không thông qua đấu thấu lựa chọn nhà đầu tư khi diện tích của dự án tăng từ khoảng 39,532 ha thành 84,6967 ha theo Quyết định số 2823/QĐ-UBND ngày 22/9/2017. Điều này là không đúng quy định tại khoản 3 Điều 1 Luật Đấu thầu 2013 (Dự án đầu tư có sử dụng đất) và điểm b khoản Điều 1 Nghị định số 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu 2013. Dự án còn chậm tiến độ triển khai thực hiện các thủ tục đầu tư, xây dựng. Đến nay, dự án chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và chưa phê duyệt kinh phí bồi thường; chưa được xác định giá đất để nhà đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai.

Ảnh phối cảnh Khu Đô thị Sinh thái Bán đảo Thanh Phong
Kiến nghị áp dụng cơ chế đặc thù để gỡ vướng
Theo Thanh tra tỉnh Khánh Hoà, tại thời điểm xảy ra sai phạm, vi phạm, tỉnh còn gặp nhiều khó khăn trong việc thu hút, kêu gọi và huy động vốn đầu tư để triển khai các dự án đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, thương mại - du lịch - dịch vụ nên đã chủ quan, nóng vội, triền khai nhanh để thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội.
Bên cạnh đó, pháp luật về đất đai và pháp luật có liên quan lĩnh vực đầu tư, xây dựng, nhà ở... tại thời điểm xảy ra sai phạm, vi phạm có nội dung quy định chưa chặt chẽ, thiếu đồng bộ, còn chồng chéo nhưng chậm được hướng dẫn, sửa đổi, bổ sung, nhất là hướng dẫn về trình tự, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án trong trường hợp phải tổ chức đấu thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu. Các sai phạm, vi phạm đã được chỉ ra được xác định đều do lỗi của cơ quan quản lý nhà nước hoặc do lỗi của cả cơ quan quản lý nhà nước và nhà đầu tư.
Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc các Sở Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường và các sở, ngành liên quan chủ động rà soát lại toàn bộ quy trình từ chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư, cấp và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư; công tác, giao đất, cho thuê đất, quy hoạch và cấp phép xây dựng... trên nguyên tắc đảm bảo tất cả các trình tự, thủ tục phải tuân thủ chặt chẽ các quy định pháp luật có liên quan. Trên cơ sở đó, kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm các nội dung theo thẩm quyền của tỉnh.
Sau khi được cấp có thẩm quyền cho phép thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các dự án đầu tư, Thanh tra tỉnh Khánh Hòa kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan, căn cứ chức năng, nhiệm vụ tham mưu UBND tỉnh tổ chức thực hiện kịp thời, hiệu quả, đảm bảo thời gian quy định nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư, khơi thông nguồn lực, khai thác hiệu quả lợi thế và tiềm năng về đất đai của tỉnh, hướng đến các nguồn lực mới, phù hợp với thực tế và định hướng phát triển của tỉnh.
Đơn cử, tại dự án khu nghỉ dưỡng Bãi Dài, Khu du lịch - dịch vụ tổng hợp Bắc bán đảo Cam Ranh, dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Duyên Hà, Khu resort và khách sạn Đinh Vàng Nha Trang, dự án Khu du lịch Cam Ranh Bayana resort, dự án khu đô thị sinh thái bán đảo Thanh Phong, thanh tra cho rằng các dự án không đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư là không đúng quy định pháp luật. Do đó, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án, thanh tra đề nghị UBND tỉnh kiến nghị Ban Chỉ đạo 751, Thủ tướng Chính phủ báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép dự án được áp dụng cơ chế đặc thù tương tự quy định tại Nghị quyết số 170/2024/QH15 để xử lý việc tiếp tục sử dụng đất, xác định giá đất để tính và thu nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước các khoản nghĩa vụ của dự án, đảm bảo không thất thoát tiền ngân sách nhà nước.

Tại khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp Duyên Hà, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty TNHH Duyên Hà nhưng không tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư
Đối với dự án Khu du lịch cao cấp Phát Đạt resort, thanh tra kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở: Tài chính, Xây dựng, Nông nghiệp và Môi trường làm việc với nhà đầu tư để xem xét vướng mắc, khó khăn khi thực hiện điều chỉnh tính chất "đất ở không hình thành đơn vị ở" sang "đất thương mại, dịch vụ" trong các văn bản pháp lý của dự án, trên cơ sở đó tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết điều chỉnh tính chất "đất ở không hình thành đơn vị ở" theo thẩm quyền. Trường hợp dự án đã phát sinh giao dịch giữa chủ đầu tư với bên thứ 3 (người mua thứ cấp) và gặp khó khăn, vướng mắc trong việc điều chỉnh tính chất "đất ở không hình thành đơn vị ở" thì tham mưu UBND tỉnh đề xuất các giải pháp, phương án xử lý tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền để đảm bảo lợi ích của bên thứ 3 đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính./.