Aa

Sân bay duy nhất tại Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng, được xây dựng từ thời Pháp thuộc sắp được 'lên đời'

Thứ Ba, 18/03/2025 - 11:34

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau đang đốc thúc công tác giải phóng mặt bằng nhằm phục vụ cho Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau.

Trong chuyến kiểm tra thực tế công tác giải phóng mặt bằng Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau và tiến độ Dự án xây dựng công trình Cầu Gành Hào, nối tỉnh Cà Mau với tỉnh Bạc Liêu của Đoàn công tác Tỉnh ủy và UBND tỉnh Cà Mau diễn ra vào chiều ngày 17/3, lãnh đạo tỉnh Cà Mau đã đưa ra chỉ đạo cụ thể.

Theo đó, đối với Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, ông Nguyễn Hồ Hải - Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đánh giá, công tác bồi thường và giải phóng mặt bằng là khâu rất quan trọng, cần phải thực hiện đúng theo các quy định của pháp luật.

Sân bay duy nhất tại Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng, được xây dựng từ thời Pháp thuộc sắp được 'lên đời'- Ảnh 1.

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau yêu cầu sớm hoàn thành xong công tác giải phóng mặt bằng để phục vụ cho dự án nâng cấp sân bay Cà Mau. Ảnh: VOV.vn

Ngoài ra, lãnh đạo tỉnh Cà Mau cũng nhấn mạnh cần bảo vệ quyền lợi chính đáng, công bằng cho người dân, tạo điều kiện để các hộ dân di dời và có điều kiện, cuộc sống tốt hơn, đồng thời cũng giúp chống lại các hành vi trục lợi và gây thất thoát.

Bí thư tỉnh Cà Mau yêu cầu không được lơ là trong công tác giải phóng mặt bằng, nếu như làm không tốt, không hoàn thành cũng cần được đưa vào diện xem xét tinh giảm khi sáp nhập bộ máy.

Các cấp ủy, chính quyền địa phương cũng được yêu cầu cần quan tâm hơn nữa khâu tuyên truyền, để tầng lớp nhân dân biết được tầm quan trọng của dự án mà Trung ương ưu tiên cho Cà Mau.

Sân bay duy nhất tại Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng, được xây dựng từ thời Pháp thuộc sắp được 'lên đời'- Ảnh 2.

Dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau có tổng vốn đầu tư khoảng 2.400 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Người đứng đầu tỉnh Cà Mau nhấn mạnh tinh thần của tỉnh là "Cà Mau có mặt bằng chờ thi công chứ không để thi công chờ mặt bằng".

Do đó, công tác giải phóng mặt bằng để nâng cấp, mở rộng cảng hàng không phải hoàn thành vào giữa tháng 4/2025.

Dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư với tổng mức đầu tư toàn dự án khoảng 2.400 tỷ đồng, sử dụng 100% vốn chủ sở hữu của ACV.

Sân bay duy nhất tại Việt Nam chỉ khai thác 1 chặng, được xây dựng từ thời Pháp thuộc sắp được 'lên đời'- Ảnh 3.

Sân bay Cà Mau hiện là sân bay khai thác một chặng duy nhất trên cả nước. Ảnh: Internet

Dự án này buộc phải thực hiện mặt bằng hơn 105ha đất tại phường Tân Thành (TP. Cà Mau), ảnh hưởng đến đất đai của 3 tổ chức và hơn 600 hộ dân.

Đây là dự án giao thông trọng điểm cùng với Dự án xây dựng cầu Gành Hào, sau khi hoàn thành sẽ là động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Cà Mau cũng như khu vực.

Trong thời gian tới, tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục mở rộng và nâng cấp sân bay Cà Mau. Đây hiện là sân bay duy nhất ở Việt Nam chỉ khai thác một chặng bay Cà Mau - TP. HCM và ngược lại.

Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay Cà Mau sẽ là cảng hàng không quốc nội, dùng chung dân dụng và quân sự, đạt cấp 4C theo tiêu chuẩn ICAO và cấp II về quân sự. Công suất khai thác dự kiến đạt 1 triệu hành khách/năm và 1.000 tấn hàng hóa/năm. Loại tàu bay khai thác gồm code C như A320/A321 và tương đương.

Sân bay Cà Mau xưa kia vốn có tên gọi là phi trường Moranc. Được khởi công xây dựng từ thời Pháp thuộc nhằm phục vụ cho không lực Hoa Kỳ và Quân Lực Việt Nam Cộng hòa.

Sau khi chiến tranh kết thúc, sân bay được sáp nhập vào cụm Cảng hàng không miền Nam, chính thức có tên gọi là Cảng hàng không Cà Mau. Đến năm 1995, sân bay mới chính thức được đưa vào sử dụng với mục đích dân sự.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top