Aa

Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam do Mỹ xây dựng dự kiến có điều chỉnh mới sau sáp nhập tỉnh thành

Thứ Ba, 04/11/2025 - 20:47

Sau khi hợp nhất, tỉnh mới đã ban hành kế hoạch điều chỉnh quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thay thế cho các quy hoạch của hai tỉnh cũ, do đó việc rà soát quy hoạch sân bay theo định hướng mới là cần thiết nhằm đáp ứng mục tiêu tăng trưởng của địa phương.

Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng đề xuất điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Phù Cát (sân bay Phù Cát) nhằm phù hợp với định hướng phát triển mới của tỉnh Gia Lai sau khi sáp nhập hành chính.

Theo Cục HKVN, quy hoạch sân bay Phù Cát hiện nay được lập trên cơ sở quy hoạch vùng tỉnh Bình Định (cũ) và quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, sau khi hợp nhất, Gia Lai đã ban hành kế hoạch điều chỉnh quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để thay thế cho các quy hoạch của hai tỉnh cũ, dự kiến trình phê duyệt trước 31/12/2025. Việc rà soát quy hoạch sân bay theo định hướng mới là cần thiết nhằm đáp ứng mục tiêu tăng trưởng “hai con số” của tỉnh trong giai đoạn 2026-2030 và định hình không gian phát triển mới.

Cục HKVN cho rằng, song song với điều chỉnh quy hoạch tỉnh, việc nghiên cứu dự báo nhu cầu vận chuyển và điều chỉnh quy hoạch sân bay Phù Cát là cần thiết để bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp thực tiễn, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho Gia Lai. Đặc biệt, trong quá trình triển khai nhà ga hành khách T3, sân đỗ máy bay và các công trình hàng không dân dụng, địa phương và ACV đang gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng công trình quân sự, với chi phí di dời ước tính trên 1.000 tỷ đồng, làm tăng tổng mức đầu tư và ảnh hưởng tiến độ các hạng mục, nhất là dự án đường cất hạ cánh số 2.

Trong bối cảnh đó, Cục HKVN đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận hồ sơ điều chỉnh quy hoạch CHK Phù Cát do ACV tài trợ, nhằm tháo gỡ vướng mắc và đẩy nhanh tiến độ đầu tư mở rộng sân bay.

Sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam do Mỹ xây dựng dự kiến có điều chỉnh mới sau sáp nhập tỉnh thành- Ảnh 1.

Cảng hàng không Phù Cát. Ảnh: Internet

Hiện UBND tỉnh Gia Lai đang triển khai dự án xây dựng đường cất hạ cánh số 2 và các công trình đồng bộ tại khu bay, khởi công ngày 19/8 với tổng vốn đầu tư hơn 3.245 tỷ đồng, thời gian thi công dự kiến 10 tháng. Dự án gồm đường băng 33L–15R dài 3.048m, rộng 45m; ba đường lăn nối, hai đường lăn thoát nhanh và hai đường lăn song song. Khi hoàn thành, dự án sẽ nâng cao năng lực khai thác, mở rộng kết nối vùng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo an ninh - quốc phòng.

Sân bay Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960-1970, giữ vai trò chiến lược trong hệ thống quốc phòng - an ninh tại Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Sau năm 1975, sân bay được sử dụng làm căn cứ không quân, phần lớn diện tích do Bộ Quốc phòng quản lý.

Theo Quyết định 1686/QĐ-BGTVT ngày 22/12/2023, giai đoạn 2021-2030, sân bay Phù Cát được quy hoạch cấp 4C và sân bay quân sự cấp I, công suất 5 triệu hành khách/năm và 12.000 tấn hàng hóa/năm; sân đỗ đáp ứng 16 vị trí đỗ. Quy hoạch khu hàng không dân dụng giữ nguyên nhà ga T1, xây mới nhà ga T3 công suất 3,5 triệu khách/năm, chuyển nhà ga T2 thành nhà ga hàng hóa công suất 12.000 tấn/năm.

Tầm nhìn 2050, sân bay tiếp tục duy trì tiêu chuẩn 4C và sân bay quân sự cấp I, nâng công suất lên 7 triệu hành khách/năm và 27.000 tấn hàng hóa/năm, sân đỗ đáp ứng 20 vị trí đỗ. Nhà ga T3 sẽ được mở rộng để nâng tổng công suất toàn cảng lên khoảng 7 triệu khách/năm, đồng thời dự trữ quỹ đất phát triển về phía Nam.

Việc điều chỉnh quy hoạch và các dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Phù Cát được kỳ vọng sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng của Gia Lai, nâng cao năng lực hạ tầng hàng không, thu hút đầu tư và phục vụ tốt hơn nhiệm vụ quốc phòng - an ninh trong giai đoạn mới

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top