Aa

Thông tin mới nhất về tuyến đường sắt gần 85.000 tỷ kết nối hai sân bay lớn bậc nhất Việt Nam

Thứ Tư, 24/12/2025 - 13:50

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42km, gồm 20 nhà ga và 1 depot.

UBND TP. HCM mới có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP về chủ trương trình HĐND thành phố ban hành nghị quyết, thống nhất giao UBND TP làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án đường sắt đô thị Thủ Thiêm - sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo Nghị định 243 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư, đối với các dự án PPP thuộc phạm vi quản lý của nhiều cơ quan có thẩm quyền và có yêu cầu sử dụng vốn Nhà nước tham gia, UBND cấp tỉnh của các địa phương liên quan phải báo cáo HĐND cấp tỉnh trước khi thống nhất giao một địa phương làm cơ quan có thẩm quyền.

Theo đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài khoảng 42km, gồm 20 nhà ga và 1 depot. Dự án có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (phường An Khánh, TP. HCM) và điểm cuối tại sân bay Long Thành (xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Tuyến đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm

Tuyến đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm. Ảnh minh họa

Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 84.753 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư toàn tuyến khoảng 5.504 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 đến năm 2031.

Theo UBND TP. HCM, sân bay Long Thành có kế hoạch đưa vào khai thác thương mại từ giữa năm 2026. Tuy nhiên, hiện nay hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành và trung tâm TP. HCM vẫn còn hạn chế.

Đồng thời, việc kết nối giao thông giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành đã được Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban xác định là dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xác định là phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP. HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần tăng cường liên kết vùng và rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển của hành khách.

Đặc biệt, khi dự án hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại của các chuyên gia, nhà đầu tư nước ngoài đến làm việc tại Trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam đặt tại TP. HCM.

Việc đầu tư đồng bộ và đưa vào vận hành đồng thời tuyến Metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương và đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm) cùng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được đánh giá là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hệ thống đường sắt đô thị cũng mở ra cơ hội để TP. HCM hình thành các không gian phát triển mới, thúc đẩy tái thiết đô thị theo hướng bền vững, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu phát triển TP. HCM trở thành trung tâm tài chính mang tầm khu vực và quốc tế.

Trước đó, THACO Group đã đề xuất đầu tư tuyến đường sắt kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành thông qua tuyến Thủ Thiêm - Long Thành kết hợp với metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm và Bến Thành - Tham Lương).

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn gồm Giai đoạn 1 đã được đưa vào khai thác từ ngày 19/12/2025 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Trong khi đó, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tại TP. HCM vẫn đang giữ vị trí là cảng hàng không lớn nhất hiện nay với diện tích khai thác hơn 1.500ha và dẫn đầu cả nước về sản lượng hàng hóa lẫn số lượng hành khách phục vụ hằng năm.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top