Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) mới đây đã trình Chính phủ phương án cho phép triển khai trước đường cất - hạ cánh số 3 thuộc giai đoạn 2 của dự án sân bay Long Thành. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm rút ngắn tiến độ và đảm bảo mục tiêu đưa công suất toàn sân bay lên 50 triệu lượt khách mỗi năm vào năm 2030.
Theo đó, đường băng số 3 sân bay Long Thành đã được Chính phủ giao cho Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính phối hợp cùng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) nghiên cứu, hoàn thiện và phê duyệt dự án theo đúng chủ trương đầu tư đã được Quốc hội thông qua để khởi công vào 19/12 năm nay.

Toàn cảnh sân bay Long Thành sắp hoàn thiện giai đoạn 1. Ảnh: VINACONEX
Theo đề xuất, đường băng số 3 có chiều dài 4.000m, rộng 60m, có thể đáp ứng khai thác các dòng máy bay thân rộng, bao gồm Airbus A380.
Dự án đường cất hạ cánh số 3 gồm đường cất hạ cánh mới, hệ thống đường lăn cùng hệ thống thiết bị khu bay với tổng vốn đầu tự dự kiến khoảng 12.000 tỷ đồng, từ nguồn vốn hợp pháp của ACV và không dùng bảo lãnh Chính phủ.

Đường cất hạ cánh số 2 cùng các hạng mục đồng bộ cũng đang được đẩy nhanh tốc độ thi công. Ảnh: VINACONEX
Hạng mục này có tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV, không sử dụng bảo lãnh của Nhà nước. Nếu được chấp thuận, công trình sẽ được khởi công ngay trong quý I/2026, trùng thời điểm cao điểm mùa khô - điều kiện thuận lợi cho thi công hạ tầng kỹ thuật sân bay quy mô lớn.
ACV cho biết có thể tận dụng ngay hệ thống thiết bị, máy móc và lực lượng kỹ sư, công nhân đang thi công các hạng mục ở giai đoạn 1 để chuyển sang giai đoạn 2, giúp tiết kiệm thời gian chuẩn bị và tối ưu tiến độ tổng thể.
Việc duy trì nhịp thi công liên tục cũng giúp giảm chi phí huy động lại thiết bị cũng như tránh gián đoạn chuỗi cung ứng vật liệu.

ACV đề xuất sớm khởi công đường băng số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: VINACONEX
Trong khi đó, giai đoạn 1 của sân bay Long Thành đang đi vào giai đoạn hoàn thiện cuối. Đường băng số 1 đã thực hiện bay hiệu chuẩn từ ngày 26/9, trong khi đường băng số 2 dự kiến hoàn thành trong tháng 12 này.
Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (ATTECH) hiện đang liên tục tổ chức các đợt bay hiệu chuẩn hệ thống dẫn đường, bảo đảm sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12 - một trong những mốc quan trọng trước khi đưa vào vận hành khai thác thử.
Ở nhóm hạ tầng thiết yếu, nhiều nhà thầu lớn đang tăng tốc. Trong đó VINACONEX tiếp tục đảm nhiệm vai trò chủ lực, thi công các hạng mục đường băng, đường lăn, sân đỗ cùng hệ thống giao thông nội cảng. Những hạng mục này giữ vai trò nền tảng trong việc bảo đảm tiến độ giai đoạn 1, đồng thời tạo tiền đề để Long Thành có thể chuyển sang giai đoạn 2 đúng kế hoạch.

Nhộn nhịp trên đại công trường Long Thành về đêm. Ảnh: VINACONEX
Việc mở sớm đường băng số 3 được đánh giá là bước chuẩn bị quan trọng cho hành trình hình thành siêu sân bay lớn nhất Việt Nam, dự kiến trở thành trung tâm hàng không mới của khu vực, giảm tải cho Tân Sơn Nhất và đóng vai trò động lực tăng trưởng cho toàn vùng Đông Nam Bộ.
Được khởi công vào ngày 5/1/2021, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng với quy mô 5.000ha, là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư khoảng 5 tỷ USD cho giai đoạn 1, tổng mức đầu tư 16 tỷ USD cho 2 giai đoạn, sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam.

Các đơn vị thi công đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để đưa các hạng mục của siêu sân bay lớn nhất Việt Nam có thể đón chuyến bay kỹ thuật vào 19/12 tới đây. Ảnh: VINACONEX
Nhằm phục vụ cho chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12 tới đây, trên đại công trường Long Thành, các đơn vị thi công hiện nay đang gấp rút triển khai các hạng mục nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Sân bay hướng đến công suất phục vụ tới 100 triệu lượt hành khách mỗi năm và được kỳ vọng nằm trong nhóm 16 "siêu sân bay" hiện đại hàng đầu thế giới, trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế của khu vực Đông Nam Á.
Theo báo cáo mới nhất từ tổ chức theo dõi và phân tích dữ liệu hàng không quốc tế OAG (UK), Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được dự báo có thể gia nhập nhóm "siêu cảng hàng không" - nhóm các sân bay có khả năng phục vụ trên 100 triệu hành khách mỗi năm trong vòng 10 năm tới.
Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" - Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.
Hiện nay, chỉ có 5 sân bay trên toàn cầu đạt ngưỡng 100 triệu lượt khách/năm, bao gồm Atlanta Hartsfield–Jackson và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).