Aa

Thống nhất xây dựng 8 cây cầu kết nối 2 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam

Thứ Năm, 30/10/2025 - 21:36

Việc triển khai đồng loạt 8 cây cầu được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển vùng đô thị - công nghiệp phía Đông TP. HCM, tạo động lực thúc đẩy kết nối kinh tế vùng Đông Nam Bộ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên kết giữa TP. HCM, Đồng Nai.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về tình hình kết nối hạ tầng giao thông giữa Đồng Nai và TP. HCM. Theo đó, hai địa phương đã thống nhất triển khai đầu tư 8 dự án giao thông đường bộ, trong đó có ba cây cầu trọng điểm được kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi UBND TP. HCM đề nghị thống nhất phân công cơ quan có thẩm quyền triển khai từng dự án cụ thể. Theo đề xuất, TP. HCM sẽ làm cơ quan chủ trì dự án cầu Phú Mỹ 2, còn tỉnh Đồng Nai đảm nhận vai trò cơ quan thực hiện hai dự án cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (Đồng Nai 2).

Dự án cầu Cát Lái được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tuyến cầu có điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m, TP. Thủ Đức cũ) và điểm cuối kết nối với cao tốc Bến Lức – Long Thành (xã Đại Phước, Đồng Nai). Tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km, tổng vốn đầu tư sơ bộ 20.524 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đầu tư công kết hợp PPP (BT), thanh toán bằng ngân sách hai địa phương.

Thống nhất xây dựng 8 cây cầu kết nối 2 tỉnh thành giàu nhất Việt Nam- Ảnh 1.

Phối cảnh cầu Cát Lái. Ảnh: Internet

Dự án cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) có quy mô tương tự, với vận tốc thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang 8 làn xe. Tuyến bắt đầu từ nút giao Gò Công (đường Vành đai 3, TP. HCM) và kết thúc tại Quốc lộ 51 (Đồng Nai), tổng chiều dài gần 12km, trong đó phần cầu dài 2,34km, tổng vốn đầu tư khoảng 11.758 tỷ đồng. Dự án cũng được đề xuất thực hiện theo phương thức PPP (BT) kết hợp vốn ngân sách Nhà nước.

Trong khi đó, cầu Phú Mỹ 2 được nghiên cứu đầu tư quy mô đường trục chính đô thị, tốc độ 80km/h, với 6 làn cơ giới và 2 làn thô sơ. Tuyến có điểm đầu giao với đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM) và điểm cuối kết nối đường 25C (Đồng Nai), tổng chiều dài khoảng 14,8km, trong đó phần cầu dài 4,67km. Dự án dự kiến thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP), tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng.

Ngoài ba công trình trên, Đồng Nai và Bình Dương (trước đây) cũng đã thống nhất chủ trương nghiên cứu triển khai 5 cây cầu khác nhằm tăng cường liên kết vùng. Theo văn bản ngày 25/4/2025, Đồng Nai chịu trách nhiệm đầu tư cầu Xóm Lá 2 (trên đường Phạm Văn Diêu)cầu Tân Hiền, trong khi Bình Dương đảm nhận cầu Thạnh Hội 2cầu Tân An. Riêng cầu Hiếu Liêm 2, Thủ tướng Chính phủ đã thống nhất giao Bình Dương (cũ) làm cơ quan chủ đầu tư. Các dự án còn lại đang chờ ý kiến thống nhất giữa hai tỉnh.

Việc triển khai đồng loạt 8 cây cầu được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian phát triển vùng đô thị - công nghiệp phía Đông TP. HCM, giảm áp lực cho cầu Đồng Nai hiện hữu và tuyến cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, đồng thời tạo động lực thúc đẩy kết nối kinh tế vùng Đông Nam Bộ, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông liên kết giữa TP. HCM, Đồng Nai.

Từ ngày 1/7/2025, sau khi các tỉnh thành sáp nhập, Việt Nam sẽ có 34 tỉnh thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương. Quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.


Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top