Tại Hội nghị kiểm điểm tiến độ và giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và các dự án liên quan, tỉnh Bắc Ninh thông tin đến nay, các đơn vị đã ứng chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng được gần 2.000 tỷ đồng, cho khoảng 4.054 hộ dân tại dự án sân bay Gia Bình.
Theo chia sẻ của ông Đỗ Đình Hữu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, hơn 4.000 hộ dân này thuộc 3 xã: Gia Bình, Nhân Thắng, Lương Tài với diện tích đất hơn 436ha.

Vị trí triển khai xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh: Internet
Dù công tác giải phóng mặt bằng đã đạt được bước tiến mới nhưng hiện việc triển khai vẫn gặp nhiều khó khăn và vướng mắc. Theo lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bắc Ninh, vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc xác định phần trăm diện tích đất nông nghiệp còn lại, những dự thảo về quy định hiện vẫn đang trong thời gian xin ý kiến để hoàn thiện ban hành và sự thiếu hụt về nhân lực tham gia kiểm đếm đất ở, tài sản, công trình trên đất.
Ngoài ra, xuất hiện trường hợp nhiều hộ dân tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc chưa cung cấp đầy đủ hồ sơ chuyển đổi khi chưa có quy định cụ thể về bồi thường trong trường hợp này.

Hiện công tác giải phóng mặt bằng đang được triển khai gấp rút. Ảnh: Ngọc Đẹp
Mục tiêu chậm nhất đến 30/11, công tác giải phóng mặt bằng diện tích đất nông nghiệp buộc phải hoàn thành để triển khai 3 dự án thành phần gồm: Dự án thuộc phạm vi sân bay Gia Bình, dự án tuyến đường xuyên tâm cùng các dự án tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, khu nghĩa trang tập trung mới theo hình thức công viên nghĩa trang.
Mới đây, Chính phủ đã trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với quy mô sử dụng đất khoảng 1.880ha.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Ảnh minh họa
Chính phủ đặt mục tiêu đưa sân bay này vào nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới, (theo tiêu chí Skytrax) và trở thành "cửa ngõ" hàng không của miền Bắc cũng như trung tâm trung chuyển, bảo dưỡng máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được phê duyệt với tổng mức đầu tư gần 196.380 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Masterise làm nhà đầu tư.
Công trình sẽ hướng đến nhóm có trải nghiệm hành khách xuất sắc do Hội đồng Sân bay quốc tế (ACI) đánh giá, thời gian hoạt động 70 năm.
Sân bay được thiết kế để đáp ứng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; Quy mô với 4 đường cất hạ cánh, đảm bảo khai thác độc lập với hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay.
Nhà ga hành khách của sân bay Gia Bình được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của Skytrax, trong đó tập trung tối ưu hóa công năng khai thác cũng như tổ chức không gian hiệu quả, đảm bảo phục vụ hành khách một cách thuận tiện nhất.
Nhà ga VIP của sân bay Gia Bình sẽ được xây dựng với diện tích khoảng 11ha, có thể đáp ứng công suất khoảng 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; đến năm 2050 được mở rộng với diện tích dự kiến khoảng 26ha nhằm đáp ứng công suất 2,5 triệu hàng hóa/năm.
Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, đây sẽ là sân bay lớn nhất miền Bắc, được định hướng trở thành trung tâm hàng không - logistics mới của vùng Thủ đô.