Điều chỉnh điểm đầu metro tốc độ cao Cần Giờ từ ga Bến Thành
Ngày 29/10, Văn phòng UBND TP.HCM đã ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP.HCM tại cuộc họp tổ Công tác đặc biệt rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các công trình, dự án, khu đất trên địa bàn thành phố về giải quyết kiến nghị của Tập đoàn VinGroup.
Theo đó, UBND TP.HCM ủng hộ đề xuất của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed (thuộc VinGroup) về việc điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành.
Việc điều chỉnh nhằm nâng cao hiệu quả khai thác vận hành, tăng độ phủ dịch vụ và khả năng kết nối khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của thành phố, tăng tính kết nối với các tuyến metro nằm trong hệ thống đường sắt đô thị Thành phố, góp phần hình thành mạng lưới giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện cho người dân.
Thành phố đề nghị VinGroup nghiên cứu phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành theo quy hoạch chung, góp phần nâng cao mỹ quan đô thị, thúc đẩy du lịch và cải thiện giao thông khu vực trung tâm.
UBND TP.HCM giao Công ty VinSpeed tiếp tục nghiên cứu hướng tuyến nhằm đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa khả năng khai thác, gia tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, phối hợp với các Sở ngành liên quan cập nhật hướng tuyến bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị Thành phố.

Tuyến metro tốc độ cao kết nối Cần Giờ sẽ có điểm đầu từ ga Bến Thành (Ảnh minh họa tạo bởi AI)
VinSpeed cũng được giao khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ trình Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh - Cần Giờ theo Quyết định số 2153/QĐ-UBND ngày 15/10/2025 của UBND TP.HCM.
UBND TP.HCM giao Giám đốc Sở Tài chính - Chủ tịch Hội đồng thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ. Thành phố khẩn trương tổ chức thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư theo quy định pháp luật, trình UBND TP xem xét, quyết định. Thời gian hoàn thành nội dung chỉ đạo trên trước ngày 31/10/2025.
Metro Cần Giờ sẽ kết nối tuyến metro số 1
Ngày 20/10, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có văn bản gửi UBND TP.HCM và Sở Tài chính đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với Cần Giờ.
Theo VinSpeed, trong văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư cùng hồ sơ đề xuất dự án tuyến đường sắt đô thị kết nối trung tâm TP.HCM - Cần Giờ đã gửi Sở Tài chính thẩm định và trình UBND TP.HCM xem xét, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, VinSpeed dự kiến xây dựng tuyến có điểm đầu đặt tại phường Tân Thuận (quận 7 cũ) và điểm kết thúc tại xã Cần Giờ.
Tuy nhiên, trong quá trình nghiên cứu, VinSpeed nhận thấy việc đặt điểm đầu tuyến tại phường Tân Thuận sẽ dẫn đến một số khó khăn. Đồng thời, trên cơ sở nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các thành viên Hội đồng thẩm định về việc kết nối tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM - Cần Giờ với các tuyến đường sắt khác của thành phố, Công ty VinSpeed đề xuất thành phố điều chỉnh lại phương án.
Cụ thể, điểm đầu tuyến được bắt đầu tại khu vực trước của chợ Bến Thành (thay vì tại phường Tân Thuận) và kết nối với tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên; điểm kết thúc tại xã Cần Giờ, không thay đổi so với đề xuất trước đây.
Để giảm chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, doanh nghiệp định hướng đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ được đi ngầm, đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ sẽ tiếp tục thực hiện theo phương án đã đề xuất.

Điểm đầu tuyến được bắt đầu tại khu vực trước của chợ Bến Thành (thay vì tại phường Tân Thuận) và kết nối với tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên; điểm kết thúc tại xã Cần Giờ (Ảnh minh họa tạo bởi AI)
Việc điều chỉnh điểm đầu của tuyến từ phường Tân Thuận về Bến Thành sẽ đảm bảo sự kết nối, liên thông của tuyến đường sắt trung tâm TP.HCM - Cần Giờ với tuyến đường sắt số 1 và các tuyến đường sắt khác của thành phố. Từ đó, tạo thành mạng lưới đường sắt, tăng sự thuận tiện cho người dân khi di chuyển bằng các tuyến đường sắt này và tăng hiệu quả đầu tư, khai thác của dự án này cũng như các tuyến đường sắt khác của thành phố.
VinSpeed cũng cam kết phối hợp điều chỉnh và hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án để các cơ quan chức năng xem xét và trình UBND TP.HCM quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư theo đúng quy định.
Trước đó, lãnh đạo VinGroup thông tin cuối năm nay, chậm nhất đầu năm 2026 sẽ triển khai tuyến đường sắt cao tốc nối từ trung tâm TP.HCM đến Cần Giờ. Công trình sẽ chỉ mất khoảng 2 năm thi công, hoàn thành và đưa vào vận hành từ 2028./.