Aa

"Vạch mặt" các kiểu chuyển nhượng dự án để trục lợi

Thứ Ba, 06/11/2018 - 14:00

HoREA "vạch mặt" các kiểu chuyển nhượng dự án để trục lợi; Quy hoạch xây dựng tỉnh: Kìm hãm sự phát triển hay cơ sở để tìm ra hình hài đô thị; TP.HCM: Hạ tầng giao thông làm "đòn bẩy", bất động sản khu Đông “dậy sóng”... là những thông tin được quan tâm trong 24h qua.

HoREA 'vạch mặt' các kiểu chuyển nhượng dự án để trục lợi

Trong văn bản mới nhất gửi UBND, HĐND, Thành ủy và Sở Xây dựng TP. HCM, Hiệp hội bất động sản TP. HCM (HoREA) đã chỉ ra những kẽ hở trong quy định của pháp luật đang bị lợi dụng để trục lợi trong việc chuyển nhượng dự án.

HoREA cho hay việc giao chủ đầu tư dự án thông qua hình thức chỉ định nhà đầu tư đã mang lại lợi nhuận rất lớn, thậm chí lợi nhuận siêu ngạch cho nhà đầu tư. Trong đó, nhiều dự án loại này được chuyển nhượng lại kiểu "cai đầu dài", đứng trung gian để hưởng lợi.

Cụ thể, Khoản 3 Điều 5 Quyết định 86/2010/QĐ-TTg ngày 22/12/2010 của Thủ tướng quy định "Doanh nghiệp phải di dời tự làm chủ đầu tư hoặc liên doanh với nhà đầu tư khác hình thành pháp nhân mới làm chủ đầu tư để thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất".

Quy định này đã dẫn đến thực tế là hầu hết các dự án đầu tư xây dựng bất động sản trên nền cơ sở sản xuất ô nhiễm và các cơ sở phải di dời theo quy hoạch xây dựng đô thị đều thông qua hình thức chỉ định nhà đầu tư, không lựa chọn nhà đầu tư bằng hình thức đấu giá đất, hoặc đấu thầu rộng rãi.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Quy hoạch xây dựng tỉnh: Kìm hãm sự phát triển hay cơ sở để tìm ra hình hài đô thị? 

Quy hoạch xây dựng tỉnh tại Dự án Luật sửa đổi, bổ sung 37 luật có quy định liên quan đến quy hoạch đang là vấn đề nóng và nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Một số ý kiến cho rằng không nên tồn tại quy định quy hoạch xây dựng tỉnh sẽ gây lãng phí, bắt buộc địa phương làm thêm việc vô bổ. Song vẫn có đại biểu, chuyên gia nhận định quy hoạch xây dựng tỉnh đang phát huy hiệu quả và cần thiết.

Đại biểu Đỗ Văn Sinh (Quảng Trị) nêu quan điểm và đề nghị Quốc hội xem xét, loại bỏ quy hoạch xây dựng tỉnh, bỏ giấy phép và chứng chỉ quy hoạch, bỏ hình thức điều chỉnh quy hoạch nội bộ ra khỏi Luật Xây dựng và Luật Đô thị sửa đổi, bổ sung.

Theo đại biểu Đỗ Văn Sinh, quy hoach xây dựng tỉnh là một cuộc cách mạng nửa vời, một điểm tối, không những không khắc phục được tình trạng trùng lặp chồng chéo, bắt buộc các địa phương phải làm thêm nhiều việc vô bổ gây lãng phí rất lớn mà còn dung túng cho việc cố tình không chịu buông bỏ quyền lực, quyền lợi của một nhóm lợi ích muốn tiếp tục duy trì cơ chế xin - cho, kìm hãm sự phát triển kinh tế của đất nước.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Đô thị vô danh và ngưỡng cửa 4.0

Khi nhận xét về đô thị, người ta thường nói tới bản sắc. Kiểu như, thành phố này to, rộng, hiện đại nhưng không có bản sắc. Đô thị kia nhỏ bé nhưng lại rất có bản sắc. Vậy bản sắc đô thị là gì? Có nhiều định nghĩa. Nhưng có thể hiểu đơn giản thế này, bản sắc đô thị là tổng hòa của nhiều thuộc tính thể hiện qua vật thể và văn hóa phi vật thể, trong đó thuộc tính căn bản nhất là đặc điểm cảnh quan, địa hình thiên nhiên, nơi tạo lập đô thị.

Chẳng hạn, ở Việt Nam, khi nói đến Hà Nội, là nói đến sông Hồng, thành phố trong sông với cây xanh - mặt nước. Nói đến Đà Lạt là nói đến thành phố cao nguyên mù sương, thành phố ngàn thông - ngàn hoa với thung lũng Tình yêu, hồ Than thở… Nói đến Huế là nói đến sông Hương - núi Ngự… Cũng như Paris hoa lệ của nước Pháp gắn với sông Seine, hay Luân Đôn là dòng sông Thames huyền thoại…

Một đô thị không bản sắc là đô thị vô danh như một cá thể người sinh ra không tên, không thẻ căn cước vậy!

Xem thông tin chi tiết tại đây

TP.HCM: Hạ tầng giao thông làm "đòn bẩy", bất động sản khu Đông “dậy sóng”

Trước sự sôi động của thị trường bất động sản TP.HCM, các dự án tại khu Đông cũng không kém phần nhộn nhịp. Nhiều công trình hạ tầng giao thông đã và đang tiếp tục được quy hoạch đồng bộ trên tất cả phương diện: đường bộ, đường sắt, đường thủy…

Với sự xuất hiện và hoạt động của các công trình này, giao thông khu Đông sẽ trở nên rất thuận lợi, kết nối với các quận trung tâm và khu vực liên tỉnh trở nên dễ dàng hơn. Các dự án bất động sản có hạ tầng giao thông làm “đòn bẩy”, đồng nghĩa với việc lợi nhuận sẽ ngày càng tăng cao, hấp dẫn không chỉ khách hàng mà còn các nhà đầu tư.

Xem thông tin chi tiết tại đây

HAG - HNG: Nợ - lãi "thiên biến vạn hóa" tinh xảo?

Sau khi được một đại gia chuyên về ô tô công bố sẽ hỗ trợ cơ cấu lại khoản nợ khủng, đặc biệt sau thông tin FPT Capital kiện bầu Đức (Chủ tịch Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai và Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai), thì đây là thời điểm mà bầu Đức đang nỗ lực lấy lại uy tín với các quỹ đầu tư và uy tín chính cá nhân ông. Để làm được việc đó, HAG phải được vực dậy.

Hai quý đầu năm 2018, lợi nhuận của HAG gần như không đáng kể vào quý I/2018 và lỗ hơn 13 tỷ đồng trong quý II/2018. Thế nhưng HAG vừa lại gây bất ngờ khi BCTC hợp nhất quý III/2018 với lợi nhuận trước thuế 392 tỷ đồng, gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Nói về việc lợi nhuận tăng đột biến, HAG cho biết do ghi nhận khoản lãi thanh lý đầu tư lên đến 516 tỷ đồng, chủ yếu là khoản lãi từ việc giảm tỷ lệ sở hữu trong Xây dựng và Phát triển Nhà Hoàng Anh (HAN), chuyển đổi HAN thành công ty liên kết, kết chuyển 426 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối năm 2016 sang doanh thu tài chính năm 2018.

Xem thông tin chi tiết tại đây

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top