Theo báo Lao Động, ngày 13/11, lễ động thổ Dự án Hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên đã chính thức diễn ra, mở đầu cho công trình giao thông trọng điểm kết nối trực tiếp hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu. Sự kiện được đánh giá là dấu mốc quan trọng, mở ra kỳ vọng tạo trục liên kết liên hoàn Sa Pa - Tam Đường - Lai Châu, đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ du lịch, thương mại và phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực Tây Bắc.

Đèo Hoàng Liên. Ảnh: Internet
Theo quyết định phê duyệt, dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng, trong đó riêng phần thuộc địa phận tỉnh Lai Châu đã chiếm hơn 3.210 tỷ đồng. Công trình được chia thành hai hợp phần: Dự án 1 do tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư và Dự án 2 do tỉnh Lào Cai đảm nhiệm công tác giải phóng mặt bằng.
Trước thời điểm động thổ, tỉnh Lai Châu đã hoàn tất phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho gói thầu số 23 thuộc Dự án 1. Liên danh gồm Tập đoàn Đèo Cả, Công ty CP Xây dựng và Thương mại 299, Công ty TNHH MTV Thanh Tuyền, Công ty TNHH số 10 Lai Châu và Công ty TNHH MTV Xây dựng & Thương mại Khánh Hưng đã trúng thầu với giá trị hơn 2.628 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng, tương đương 720 ngày. Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu được giao làm chủ đầu tư. Dự kiến lễ khởi công toàn dự án sẽ được tổ chức vào ngày 19/12/2025.

Phối cảnh Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên. Ảnh: Internet
Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được UBND tỉnh Lai Châu phê duyệt tháng 3/2025, có tổng chiều dài khoảng 8,8km. Trong đó, hầm chính dài 2,63km, hầm phụ dài 2,65km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi với vận tốc khai thác 60km/h và nền đường rộng 9m. Công trình sử dụng hệ thống cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép tải trọng HL-93 theo TCVN 11823:2017, kèm theo hệ thống thoát nước, biển báo và phòng hộ đồng bộ.
Khi hoàn thành, tuyến hầm sẽ thay thế 22km đường đèo hiểm trở trên Quốc lộ 4D, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ 50-120 phút xuống còn khoảng 11 phút. Đây cũng sẽ là hầm đường bộ cao nhất Việt Nam, kỳ vọng tạo bước đột phá về hạ tầng giao thông, tăng khả năng kết nối giữa Lai Châu - Lào Cai với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh.
Không chỉ mang ý nghĩa phát triển kinh tế địa phương, hầm Hoàng Liên còn mở ra dư địa lớn cho thương mại biên giới và logistics qua cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc), góp phần thu hút du khách quốc tế, mở rộng giao lưu kinh tế và củng cố an ninh - quốc phòng tại khu vực biên giới Tây Bắc.
Hoàng Liên là đèo nối liền 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu, đây cũng là ranh giới tự nhiên giữa 2 tỉnh.
Với độ dài 50km, đèo Ô Quy Hồ là một trong những cung đèo hiểm trở nhất vùng núi phía Bắc - từng được mệnh danh là "Vua đèo Tây Bắc". Tuyến đường trên đèo có độ dốc lớn và là nỗi ám ảnh của nhiều tài xế.