"Cất cánh" lên thành phố trong năm 2030
Được định hướng trở thành thành phố của Việt Nam với trọng tâm là đô thị thông minh, trung tâm công nghiệp - logistics - công nghệ cao của cả nước, tỉnh Bắc Ninh hiện nay đang hội tụ hệ sinh thái hạ tầng hoàn chỉnh với Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và cảng cạn quy mô lớn đang được đề xuất xây dựng.
Tại Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Đảng bộ UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết liệt thực hiện mục tiêu tăng trưởng 2 con số trong giai đoạn 2026-2030, phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp, nông thôn hiện đại, sớm đưa tỉnh trở thành thành phố (trực thuộc Trung ương) trước năm 2030.
Như vậy, Bắc Ninh sẽ cùng với Khánh Hòa, Ninh Bình và Quảng Ninh được định hướng "cất cánh" lên thành phố trong tương lai sau khi sáp nhập đơn vị hành chính.
Sở hữu sân bay 5 sao hàng đầu thế giới
Dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có tổng vốn đầu tư khoảng 196.378 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 khoảng 141.236 tỷ đồng, giai đoạn 2 khoảng 55.142 tỷ đồng.
Theo tờ trình của Chính phủ, nhà ga hành khách của sân bay này được xây dựng trên tiêu chuẩn phục vụ 5 sao của Skytrax trong đó chú trọng đến công năng khai thác, tổ chức không gian hiệu quả.
Sân bay được thiết kế để đáp ứng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030; Quy mô với 4 đường cất hạ cánh, đảm bảo khai thác độc lập với hệ thống đường lăn, sân đỗ, khu kỹ thuật bay. Đây cũng là sân bay phục vụ khai thác lưỡng dụng nhằm đảm bảo hoạt động an ninh - quốc phòng cũng như các sự kiện đối ngoại quan trọng; đạt tiêu chuẩn dịch vụ hàng không quốc tế 5 sao, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ là sân bay 5 sao hàng đầu thế giới, đồng thời cũng là sân bay lớn nhất miền Bắc. Ảnh minh họa
Trong tương lai, đây sẽ là "cửa ngõ" hàng không của miền Bắc, đóng vai trò là cảng hàng không trung chuyển hành khách, hàng hóa cũng như cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa, đại tu máy bay của khu vực châu Á - Thái Bình Dương.
Mới đây, trong phiên thảo luận tại tổ về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào sáng ngày 19/11 của Quốc hội, các đại biểu quốc hội (ĐBQH) đều đề nghị việc triển khai dự án này cần phải nhanh và khẩn trương hơn so với dự kiến.
Sân bay Gia Bình được triển khai ở một trong những vị trí chiến lược trọng điểm của tỉnh Bắc Ninh khi nằm gần cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn, cao tốc Nội Bài - Hạ Long và trục Quốc lộ 18; có thể hỗ trợ xuất nhập khẩu công nghiệp cho vùng.
Đề xuất cảng cạn hơn 26ha - mảnh ghép hoàn chỉnh của chuỗi logistics
Theo nguồn tin trên báo Lao động, tỉnh Bắc Ninh mới đây đã đồng ý chủ trương cho phép CTCP Khu công nghiệp và Logistics cảng nước sâu Quốc tế Lạch Huyện nghiên cứu, khảo sát và lập dự án đầu tư xây dựng cảng cạn Hương Sơn với diện tích khoảng 26,4ha dựa theo đề xuất của Sở Công Thương tại công văn ngày 2/10/2025.
Cảng cạn này đóng vai trò liên kết hệ thống cao tốc, quốc lộ, đường vành đai; Các khu công nghiệp quy mô lớn của Bắc Ninh và Bắc Giang cũ; Cảng hàng không Gia Bình; Hệ thống cảng biển Hải Phòng - Quảng Ninh.

Cảng cạn quy mô lớn đang được đề xuất xây dựng được xem là mảnh ghép hoàn chỉnh của chuỗi logistics trên địa bàn tỉnh. Ảnh minh họa
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cảng cạn góp phần giảm tải cho các cửa khẩu và cảng biển, giúp rút ngắn thời gian lưu kho - vận chuyển, hạ chi phí logistics - vốn là bài toán lớn của doanh nghiệp FDI, đồng thời góp phần hình thành hệ sinh thái dịch vụ logistics cấp vùng.
Sự kết hợp giữa sân bay và cảng cạn cho phép Bắc Ninh mới sở hữu chuỗi logistics ba tầng (đường bộ - đường hàng không - đường biển) hiếm có địa phương nào đạt được.
Dư địa phát triển bất động sản sau khi sáp nhập đơn vị hành chính
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, tỉnh Bắc Ninh mới sở hữu diện tích tự nhiên hơn 4.718km2 với quy mô dân số trên 3,6 triệu người, không gian phát triển của địa phương đã mở rộng đáng kể, tạo nền tảng cho giai đoạn bứt phá về hạ tầng và bất động sản.
Khác với thời điểm trước sáp nhập, khi Bắc Ninh cũ chịu hạn chế về diện tích và quỹ đất phát triển, tỉnh mới hiện sở hữu phạm vi địa lý trải dài từ vùng công nghiệp phát triển mạnh ở phía Nam đến các khu vực còn nhiều dư địa ở phía Đông và phía Bắc.
Nhờ vậy, việc hình thành các khu công nghiệp thế hệ mới, trung tâm logistics, khu đô thị vệ tinh hay các cụm dịch vụ - thương mại quy mô lớn trở nên khả thi hơn.

Sau sáp nhập, tỉnh Bắc Ninh sở hữu nhiều dư địa phát triển. Ảnh minh họa
Cùng với đó, vị trí của tỉnh mới nằm trọn trong mạng lưới kết nối quan trọng của miền Bắc, giao thoa giữa các trục kinh tế Hà Nội - Lạng Sơn, Hà Nội - Hải Phòng, giúp việc liên thông vận tải và chuỗi cung ứng trở nên thuận lợi.
Sự xuất hiện của sân bay quốc tế Gia Bình trong quy hoạch cùng đề xuất cảng cạn 26,4ha còn tạo thêm động lực để Bắc Ninh mới phát triển hệ sinh thái logistics hoàn chỉnh, thu hút các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất, kho vận và dịch vụ xuất nhập khẩu. Đây là những yếu tố trực tiếp nâng nhu cầu về đất công nghiệp, đất dịch vụ và phân khúc bất động sản gắn với hạ tầng.
Bên cạnh lợi thế vị trí và hạ tầng, Bắc Ninh mới tiếp tục duy trì vai trò là trung tâm sản xuất công nghiệp hàng đầu miền Bắc, nơi tập trung nhiều tập đoàn công nghệ lớn đã tạo dựng chuỗi cung ứng ổn định trong nhiều năm.
Khi mở rộng địa giới và quỹ đất, tỉnh có điều kiện tái cấu trúc lại không gian phát triển, phân bổ lại hệ thống khu công nghiệp và đô thị một cách bài bản hơn, từ đó giảm áp lực lên những khu vực đã phát triển dày đặc trước đây và mở ra các vùng tăng trưởng mới.
Tất cả những yếu tố này cho thấy dư địa phát triển bất động sản và hạ tầng của Bắc Ninh mới là rất lớn, không chỉ đáp ứng nhu cầu của giai đoạn hiện tại mà còn mang ý nghĩa chiến lược cho hành trình nâng cấp lên thành phố trực thuộc Trung ương trong thời gian tới.