Được thành lập vào tháng 4/2014, trải qua hơn 10 năm thành lập và phát triển, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Lạng Sơn (VCB Lạng Sơn) đã và đang ngày càng khẳng định vị thế là một đơn vị hàng đầu trên thị trường tài chính, ngân hàng tỉnh Lạng Sơn.
Để thực hiện sứ mệnh xây dựng kinh tế - xã hội địa phương ngày càng phát triển, VCB Lạng Sơn đã thường xuyên nắm bắt, cập nhật thông tin kinh tế - xã hội địa phương, nâng cao năng lực nghiệp vụ, bám sát thực hiện chỉ đạo của Ban Lãnh đạo VCB cũng như Tỉnh ủy, Uỷ ban nhân dân tỉnh, Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh Lạng Sơn để xây dựng một tập thể đoàn kết, vững mạnh, mang đến cho khách hàng những sản phẩm và chất lượng dịch vụ tốt nhất.
"Chung niềm tin, vững tương lai" – slogan thay cho lời cam kết của Vietcombank đến khách hàng. Với bản sắc văn hóa VCB là giá trị cốt lõi, con người VCB luôn thay đổi để đồng hành, chung sức cùng khách hàng trên mọi nẻo đường. Thực hiện theo Nghị quyết tại đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020 – 2025 và Nghị quyết số 01-NQ/ĐH tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Lạng Sơn lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, VCB Lạng Sơn luôn khai thác, sử dụng hiệu quả các lợi thế, tiềm năng thế mạnh của tỉnh và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp triển bền vững, an toàn.
Song song với các chính sách cấp tín dụng mới với lãi suất ưu đãi, VCB không ngừng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, dịch vụ tiên tiến, hiện đại nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn. Cụ thể, tháng 6/2021, VCB chính thức cho ra mắt và triển khai 2 tiện ích mới là mở tài khoản trực tuyến (EKYC) và chuyển tiền thông qua mã VietQR. Với công nghệ đột phá, 2 tiện ích trên được đánh giá là sẽ giúp khách hàng có thể tiếp cận các dịch vụ ngân hàng mọi lúc, mọi nơi và thuận tiện, giảm thiểu thời gian trong quá trình thanh toán.
Tuy nhiên, để truyền thông đến khách hàng và giúp khách hàng sử dụng thành thạo 2 tiện ích trên là điều không dễ dàng. Thực hiện theo lời Bác Hồ dặn, "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", Đoàn cơ sở Lạng Sơn được sự nhất trí của Ban lãnh đạo đã triển khai song song 2 chương trình "Thi đua phát triển, quảng bá mã VietQR" và "Thi đua mở tài khoản trực tuyến".
Với tiện ích "Chuyển tiền qua mã VietQR", thay vì phải nhập thông tin ngân hàng/thông tin số tài khoản/số thẻ/tên người thụ hưởng theo cách truyền thống, khách hàng chỉ cần thực hiện quét mã QR để giao dịch. Dịch vụ giúp người chuyển giao dịch nhanh chóng, chính xác, không cần ghi nhớ thông tin người nhận, hạn chế rủi ro, nhận tiền mọi lúc, mọi nơi.
Cụ thể, Đoàn cơ sở Lạng Sơn xác định mục tiêu chính là tập trung chủ yếu vào các khách hàng trẻ, kinh doanh trên mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử hay các hộ kinh doanh thường xuyên thanh toán bằng tiền mặt, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh như cửa hàng tạp hóa, quần áo, tiệm thuốc, các chợ dân sinh…
Đoàn cơ sở Lạng Sơn đã ra quân, chia làm nhiều nhóm nhỏ để tới từng địa điểm kinh doanh tư vấn, hướng dẫn sử dụng tiện ích VietQR kết hợp giới thiệu các tiện ích khác như thanh toán hóa đơn tiền điện, tiền nước, cước điện thoại trả sau… Sau 1 tháng triển khai, đã có gần 1.000 mã VietQR mới được lắp đặt, giới thiệu tới khách hàng. Đoàn cơ sở Lạng Sơn đã tiếp nhận rất nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng, phần nào đã giúp thay đổi quan niệm, suy nghĩ trong lĩnh vực thanh toán không dùng tiền mặt.
Với tiện ích "Mở tài khoản trực tuyến – EKYC", khách hàng của VCB được tiếp cận một tiện ích hiện đại, có thể mở tài khoản vào bất kỳ thời điểm nào, tại bất cứ đâu thay vì đến quầy giao dịch như trước. Để thực hiện, khách hàng chỉ mất 5 phút tải ứng dụng VCB-Digibank, nhập số điện thoại, chụp ảnh giấy tờ tùy thân, xác nhận khuôn mặt là có ngay tài khoản để sử dụng.
Đoàn cơ sở Lạng Sơn đã lên phương án tiếp cận, liên hệ các đối tác, bạn hàng của các khách hàng hiện hữu tại VCB để các đối tác, bạn hàng cũng có tài khoản VCB, giúp hai luồng giao dịch thuận tiện. Ngoài ra, thay vì tiếp thị theo hình thức truyền thống, Đoàn cơ sở Lạng Sơn đã vận dụng các phương tiện thông tin đại chúng như đài phát thanh, báo điện tử, các nền tảng mạng xã hội để truyền thông đến khách hàng tốt hơn. Sau gần 2 tháng triển khai, đã có hơn 1.000 tài khoản trực tuyến EKYC được mở mới, 100 % các khách hàng của VCB Lạng Sơn đều biết đến tiện ích mới của VCB để sẵn sàng giới thiệu đến người thân, bạn bè và các đối tác kinh doanh của mình.
Ngoài chương trình triển khai 2 tiện ích trên, Đoàn cơ sở Lạng Sơn đã tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng các sản phẩm, giải pháp để thúc đẩy công tác chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, giúp xã hội ngày một văn minh, tân tiến. Cụ thể, dịch vụ ngân hàng số VCB-Digibank giúp khách hàng thực hiện gần như đầy đủ các giao dịch ngân hàng tại bất cứ nơi nào; dịch vụ thẻ phát triển không ngừng với công nghệ thanh toán không tiếp xúc; mạng lưới chấp nhận thẻ rộng khắp, phủ sóng các các siêu thị, nhà hàng, cửa hàng điện máy lớn nhỏ tại địa bàn tỉnh; hệ thống máy ATM được nâng cấp nhiều tiện ích mới. Hay đặc biệt là chiến dịch ra quân truyền thông sản phẩm bảo hiểm FWD giúp người dân tiếp cận một giải pháp tài chính mới mẻ, năng động và văn minh.
Dưới sự lãnh đạo, định hướng của Chi bộ VCB Lạng Sơn, cùng với sự nỗ lực của toàn bộ đoàn viên thanh niên VCB Lạng Sơn, đến hết Quý II/2024, kết quả hoạt động kinh doanh của VCB Lạng Sơn đã đạt được nhiều kết quả tốt. Với tiêu chí "Sáng tạo là nhiệm vụ", Đoàn cơ sở Lạng Sơn đã phát động và triển khai nhiều phong trào đổi mới, sáng tạo, nâng cao trình độ và ứng dụng khoa học công nghệ 4.0 hiện đại vào hoạt động chuyên môn, từ đó khẳng định vai trò của đoàn viên, thanh niên trong hoạt động kinh doanh của Chi nhánh.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, học Bác về tinh thần tương thân tương ái, Đoàn cơ sở Lạng Sơn luôn xung kích, tình nguyện vì cộng đồng xã hội. Phát huy tính tiên phong của tuổi trẻ, Đoàn cơ sở Lạng Sơn đã chủ động tổ chức nhiều chương trình, phong trào tình nguyện trong các chiến dịch "Tiếp sức mùa thi", "Đông ấm áp, xuân yêu thương", tình nguyện mùa Đông... với ý nghĩa sâu sắc, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội của đoàn viên thanh niên, tăng cường sự sẻ chia cộng đồng.
Trong thời gian đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, Đoàn cơ sở Lạng Sơn triển khai nhiều hoạt động phù hợp, thiết thực hỗ trợ nhân dân, các cơ quan chức năng phòng chống dịch bệnh. hướng dẫn khai báo y tế, phát khẩu trang miễn phí, nước rửa tay, … tại các điểm giao dịch; tặng nhiều trang thiết bị y tế cho các khu vực cách ly, các chốt kiểm dịch, chốt phong toả.
Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của công tác hiến máu nhân đạo cứu người, Đoàn cơ sở Lạng Sơn đã phát động và tham gia chương trình "Vietcombank – Trao giọt hồng – Trao yêu thương". Chương trình là hoạt động rất ý nghĩa, thể hiện văn hóa, giá trị con người Vietcombank mang trong mình sự thấu hiểu và sẻ chia, luôn đề cao và phát huy truyền thống tốt đẹp "tương thân tương ái" của dân tộc Việt Nam.
Vừa qua, cơn bão Yagi, cơn bão lịch sử có sức càn quét kinh hoàng đổ bộ vào nước ta, mặc dù đã có sự chuẩn bị, ứng phó nhưng thiệt hại do cơn bão gây ra vẫn hết sức nặng nề. Trước tình hình đó, Đoàn cơ sơ Lạng Sơn đã phối hợp với Huyện đoàn Chi Lăng thực hiện khắc phục ảnh hưởng sau cơn bão, không quản ngại mưa nắng vệ sinh khu vực bờ sông Thương, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng. Với sức trẻ, tinh thần thanh niên đã mang lại cảnh quan thoáng đãng vốn có của khu vực.
Bác Hồ đã từng viết "Một năm khởi đầu từ mùa Xuân - Một đời khởi đầu tử tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa Xuân của xã hội". Để đất nước được tươi đẹp và phồn vinh hơn, để thực hiện được nhiệm vụ mà Ban lãnh đạo giao phó thì Đoàn cơ sở Lạng Sơn phải "Xanh và Mạnh". Các đoàn viên thanh niên VCB Lạng Sơn luôn tự nhủ phải trở thành tấm gương điển hình tiêu biểu, ưu tú trên mọi lĩnh vực; góp phần vào mục tiêu xây dựng "Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh".