Được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 12/2021, Dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại huyện Gio Linh cũ, tỉnh Quảng Trị có vốn đầu tư hơn 5.921 tỷ đồng.
Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4C và sân bay quân sự cấp II với công suất thiết kế 5 triệu hành khách và 25.500 tấn hàng hóa mỗi năm.
Được khởi công từ tháng 7/2024, dự án đã trải qua hơn 1 năm xây dựng. Hiện công trình đã hoàn thành các hạng mục như sân đỗ và đang trong quá trình thi công nhà ga hành khách.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị Lê Đức Tiến phát biểu tại Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được tổ chức tại Hà Nội. Ảnh: Báo Đầu Tư
Hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch, phê duyệt thiết kế cũng như lựa chọn nhà thầu cho các hạng mục còn lại đã hoàn tất và đang triển khai nhằm đảm bảo đồng bộ.
Phát biểu tại Tọa đàm hợp tác Hàng không Việt Nam - Hoa Kỳ được tổ chức tại Hà Nội vào đầu tháng 10/2025 vừa qua, ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định đây là dự án đóng vai trò quan trọng, được xác định trong Quy hoạch tổng thể triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Phối cảnh Dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Ảnh minh họa
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị cũng nhấn mạnh Cảng hàng không Quảng Trị sở hữu mô hình sân bay "4 trong 1" bao gồm: Đô thị, công nghiệp, khoa học công nghệ cao và dịch vụ được gắn kết trong cấu trúc không gian tổng hợp hiện đại và bền vững. Đánh giá đây là chiến lược đột phá và là lựa chọn đúng đắn kịp thời, ông Lê Đức Tiến cho rằng việc xây dựng sân bay mang ý nghĩa lâu dài, cụ thể khát vọng phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới.
Theo đó, Cảng hàng không Quảng Trị không chỉ là công trình hạ tầng đơn thuần mà được định hướng trở thành hạt nhân của đô thị và công nghiệp công nghệ cao.

Sân bay Quảng Trị là dự án cảng hàng không thứ 2 của cả nước được triển khai đầu tư theo phương thức PPP sau sân bay Vân Đồn. Ảnh minh họa
Dự án Cảng hàng không Quảng Trị do liên danh T&T - CIENCO4 thực hiện, đây cũng là dự án cảng hàng không thứ 2 của cả nước được triển khai đầu tư theo phương thức PPP sau sân bay Vân Đồn.
Trong quá trình triển khai dự án, với mục tiêu đảm bảo khai thác lâu dài hiệu quả, phù hợp với định hướng phát triển, Tập đoàn T&T đã đề xuất và được các cấp có thẩm quyền chấp thuận thiết kế, thi công kết cấu đường cất hạ cánh đảm bảo tiếp nhận tàu bay code E. Theo đó, tỉnh Quảng Trị đã ủng hộ, thống nhất đề xuất với Bộ Xây dựng báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh, nâng cấp quy mô Cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên cấp 4E.
Được thành lập năm 1993, Tập đoàn T&T Group do ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) sáng lập và giữ vai trò Chủ tịch HĐQT, hiện là một trong những tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam.
T&T hoạt động trên nhiều lĩnh vực trọng yếu như tài chính - ngân hàng, bất động sản, năng lượng, hạ tầng, logistics, nông nghiệp và y tế. Với mạng lưới gần 100 công ty thành viên và liên doanh trong và ngoài nước, T&T đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều tập đoàn, định chế quốc tế lớn.
Tập đoàn cũng ghi dấu ấn qua các thương vụ đầu tư quy mô tỷ đô, đồng thời khẳng định vị thế trong các dự án trọng điểm quốc gia, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Quảng Trị là một tỉnh nằm ở dải đất miền Trung, nơi chuyển tiếp giữa hai miền địa lý Bắc - Nam của Việt Nam. Nơi đây có cây cầu Hiền Lương lịch sử bắc qua sông Bến Hải. Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cầu Hiền Lương chính là vùng biên giới chia cắt Việt Nam thành 2 miền dọc theo vĩ tuyến 17.