Aa

Siêu cầu gần 20.000 tỷ có bóng dáng của Vingroup đối mặt với áp lực lớn về tiến độ

Thứ Năm, 25/12/2025 - 10:04

Dù đã khởi công được 7 tháng nhưng đến thời điểm hiện tại dự án mới nhận được khoảng 40,6% mặt bằng.

Dự án cầu Tứ Liên được khởi công ngày 19/5/2025, có tổng chiều dài 5,15km, kết nối từ đường Nghi Tàm (phường Tây Hồ) sang nút giao Trường Sa (xã Đông Anh), đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường liên kết giao thông khu vực Bắc sông Hồng của Hà Nội.

Siêu cầu gần 20.000 tỷ có bóng dáng của Vingroup đối mặt với áp lực lớn về tiến độ- Ảnh 1.

Hiện trạng xây dựng cầu Tứ Liên mới nhất. Ảnh: Báo Hà Nội Mới

Trong đó, cầu chính Tứ Liên là cầu dây văng dài 1km, mặt cắt ngang 43m, nhịp chính 500m, trụ tháp cao 185m. Hai phía đầu cầu được đầu tư hệ thống đường dẫn quy mô lớn, rộng 48m ở phía Nghi Tàm và 60m ở phía Đông Anh, kèm theo các nút giao, hầm chui và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Toàn bộ dự án được chia thành bốn dự án thành phần, gồm ba dự án giải phóng mặt bằng và một dự án đầu tư xây dựng cầu cùng đường dẫn, với tổng mức đầu tư khoảng 20.171 tỷ đồng, theo báo Hà Nội Mới.

Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố Hà Nội là chủ đầu tư.

Trước đó, vào tháng 11/2024, Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (CPCG) đã ký kết biên bản ghi nhớ, chính thức hình thành liên danh nhà thầu để tham gia đấu thầu dự án cầu Tứ Liên theo hình thức hợp đồng EPC (thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng).

Theo ghi nhận tại công trường của báo Lao động Thủ đô, các nhà thầu đang ưu tiên thi công các hạng mục mang tính quyết định tiến độ.

Hai trụ tháp chính của cầu đã đạt trên 85% khối lượng cọc khoan nhồi; phần hầm chui trong phạm vi đã có mặt bằng đạt khoảng 20% sản lượng cọc khoan nhồi.

Siêu cầu gần 20.000 tỷ có bóng dáng của Vingroup đối mặt với áp lực lớn về tiến độ- Ảnh 2.

Hàng trăm công nhân cùng các phương tiện cơ giới được huy động để dự án hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ đề ra. Ảnh: Báo Dân Việt

Theo kế hoạch, bệ trụ cầu chính sẽ được thi công từ tháng 12/2025 đến tháng 3/2026; trụ tháp triển khai từ tháng 3/2026 đến tháng 6/2027.

Các hạng mục cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu vượt sông Đuống và cầu thép vượt đê Tả Đuống dự kiến thực hiện trong giai đoạn tháng 12/2025 - tháng 4/2026. 

Theo báo Dân Viêt, đơn vị thi công hiện đang phấn đấu hoàn thành hạng mục khoan cọc nhồi trong năm 2025 để bảo đảm tiến độ thi công tháp chính (trụ cầu) trong năm 2026. Tuy nhiên, tiến độ tổng thể đang chịu sức ép lớn từ công tác giải phóng mặt bằng.

Tổng diện tích đất cần thu hồi cho dự án lên tới 66,53ha, tương ứng khoảng 760 phương án, gồm 472 phương án đất ở và 288 phương án đất nông nghiệp, đất tổ chức, đất công. Khoảng 300 phương án phải bố trí tái định cư, trong đó có cả việc di dời, tái định cư chùa Long Đọi.

Siêu cầu gần 20.000 tỷ có bóng dáng của Vingroup đối mặt với áp lực lớn về tiến độ- Ảnh 3.

Phối cảnh Dự án cầu Tứ Liên. Ảnh minh họa

Đến nay, chủ đầu tư mới tiếp nhận được khoảng 26,99ha, đạt 40,6% tổng nhu cầu, chủ yếu là đất mặt nước và phần diện tích dùng chung với Dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia.

Phần đất ở và đất nông nghiệp - yếu tố then chốt để triển khai các hạng mục chính - vẫn chưa được bàn giao đầy đủ.

Đại diện Công ty Xây dựng công trình giao thông Phương Thành cho biết, nhà thầu hiện mới tiếp cận được khoảng 50% mặt bằng của gói thầu, chỉ đủ điều kiện thi công khoảng một phần tư số trụ cầu.

Việc chưa thể triển khai ba trụ còn lại khiến tiến độ gói thầu chậm khoảng bốn tháng so với kế hoạch, trong khi thời gian thực hiện hợp đồng chỉ kéo dài 30 tháng kể từ ngày khởi công.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, các vị trí được xác định là "đường găng" cần bàn giao mặt bằng khẩn trương gồm: Nút giao Nghi Tàm và khu vực đầu ngõ 310; khu vực cầu vượt sông Đuống, vượt đê Tả Đuống; các trụ phụ trên địa bàn phường Hồng Hà và phường Bồ Đề, cùng mặt bằng phụ trợ phục vụ thi công trụ chính.

Siêu cầu gần 20.000 tỷ có bóng dáng của Vingroup đối mặt với áp lực lớn về tiến độ- Ảnh 4.

Cầu Tứ Liên là công trình giao thông trọng điểm quốc gia. Ảnh: Internet

Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Ngô Ngọc Vân nhấn mạnh, để bảo đảm tiến độ tổng thể, mặt bằng khu vực thi công các trụ cầu vượt sông Hồng và sông Đuống cần được bàn giao chậm nhất trong tháng 1/2026, nhằm hoàn thành cọc khoan nhồi và bệ thân trụ trước mùa mưa lũ.

Công tác di dời công trình ngầm, nổi phải đồng bộ với tiến độ thi công, đồng thời toàn bộ giải phóng mặt bằng cần hoàn tất trước tháng 6/2026.

Dù còn nhiều vướng mắc, chủ đầu tư cho biết đến nay dự án đã giải ngân 1.929/3.025 tỷ đồng vốn kế hoạch năm 2025, đạt 63,8% và đặt mục tiêu giải ngân 100% trong tháng 12/2025, qua đó thể hiện quyết tâm giữ nhịp triển khai và hướng tới mục tiêu hoàn thành toàn dự án trong năm 2027.

Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Tứ Liên được kỳ vọng sẽ trở thành trục kết nối giao thông chiến lược giữa khu vực trung tâm với phía Bắc sông Hồng, góp phần giảm tải áp lực cho các cầu hiện hữu như Long Biên, Chương Dương và Nhật Tân.

Công trình không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa nội đô và huyện Đông Anh, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển không gian đô thị hai bên bờ sông, kết nối hiệu quả các khu chức năng lớn như Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, các khu đô thị mới và các tuyến vành đai.

Về dài hạn, cầu Tứ Liên được đánh giá sẽ đóng vai trò quan trọng trong hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tạo dư địa phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho Hà Nội.

Sông Hồng không chỉ là dòng nước đỏ phù sa bồi đắp đất đai, mà còn là mạch nguồn văn hóa, lịch sử nuôi dưỡng hồn cốt Thăng Long - Hà Nội suốt hơn một thiên niên kỷ.

Dòng sông Hồng đã chứng kiến những thăng trầm của kinh đô xưa, soi bóng biết bao công trình, biến chuyển và giấc mộng phát triển.

Ngày nay, mỗi nhịp cầu vắt qua sông Hồng không chỉ nối bờ, mà còn nối những khát vọng dựng xây Thủ đô hiện đại trên nền di sản ngàn năm. Cầu Tứ Liên sau khi được xây dựng sẽ là một dấu son mới trên dòng chảy thiêng liêng ấy.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top